ประกันเดินทางสำหรับธุรกิจนำเที่ยว และมัคคุเทศก์

ประกันเดินทางสำหรับธุรกิจนำเที่ยว และมัคคุเทศก์

ธุรกิจการท่องเที่ยวยังคงมีบทบาทสำคัญต่อเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศทั้งยังคงมีอัตราการเติบโตในทิศทางบวกจึงไม่น่าแปลกที่ธุรกิจในสายงานนี้จะได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจจัดนำเที่ยวที่บริการจัดนำเที่ยวให้นักท่องเที่ยวที่มาจากต่างประเทศ , บริษัทนำเที่ยวที่จัดนำเที่ยวไปต่างประเทศ และบริษัทนำเที่ยวที่จัดนำเที่ยวภายในประเทศ

อย่างไรก็ตามผู้ประกอบการที่สนใจอยากเปิดธุรกิจนำเที่ยวรวมถึงมัคคุเทศก์จำเป็นจะต้องมีใบอนุญาตธุรกิจนำเที่ยวเสียก่อน ซึ่งหนึ่งในเอกสารที่ต้องใช้เพื่อขอใบอนุญาตดังกล่าวคือ ‘กรมธรรม์ประกันเดินทางสำหรับธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์’

ประกันเดินทางสำหรับธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ คืออะไร

ประกันเดินทางสำหรับธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ เป็นประกันภัยการเดินทางที่ถูกออกแบบขึ้นมาเพื่อผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์โดยเฉพาะ ซึ่งจะให้ความคุ้มครองแก่นักท่องเที่ยวและมัคคุเทศก์ระหว่างการเดินทางท่องเที่ยวทั้งแบบเดินทางเข้าประเทศ เดินทางภายในประเทศ และเดินทางไปต่างประเทศ เป็นระยะเวลา 1 ปี ด้วยการดูแลคุ้มครองกรณีเสียชีวิต สูญเสียอวัยวะ ทุพพลภาพถาวรสิ้นเชิง รวมทั้งค่ารักษาพยาบาลกรณีได้รับบาดเจ็บตามระยะเวลาการเดินทางที่ได้แจ้งไว้ ทั้งนี้กรมการท่องเที่ยวระบุว่ากรมธรรม์ดังกล่าวจะต้องมีจำนวนเงินเอาประกันภัยกรณีเสียชีวิต สูญเสียอวัยวะ ทุพพลภาพ ไม่ต่ำกว่าหนึ่งล้านบาทต่อคน กรณีบาดเจ็บจะต้องมีจำนวนเงินเอาประกันไม่ต่ำกว่าห้าแสนบาทต่อคน และต้องมีอายุกรมธรรม์ไม่น้อยกว่าหกเดือนนับตั้งแต่วันยื่นคำขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจนำเที่ยว

ประกันเดินทางสำหรับธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ คืออะไร
  • 1. ผู้ถือกรมธรรม์ หมายถึง ผู้ประกอบการธุรกิจนำเที่ยว
  • 2. ผู้เอาประกันภัย หมายถึง นักท่องเที่ยวและมัคคุเทศก์ ซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลของผู้ประกอบการธุรกิจนำเที่ยว (ไม่จำกัดอายุของผู้เอาประกันภัย)
  • 3. ระยะเวลาคุ้มครอง กรมธรรม์จะให้ความคุ้มครองตลอด 24 ชั่วโมง ตามวันที่และระยะเวลาซึ่งถูกกำหนดไว้ในโปรแกรมการท่องเที่ยว และอยู่ภายใต้การดูแลของ ‘ผู้ถือกรมธรรม์’ (ในที่นี้คือผู้ประกอบการธุรกิจนำเที่ยว) โดยการเดินทางแต่ละครั้งนั้นจะใช้ระยะเวลาสูงสุดได้ไม่เกิน 30 วัน
    • กรณีเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ (Domestic) ให้การคุ้มครองตั้งแต่เริ่มออกเดินทางตามโปรแกรมการท่องเที่ยวที่จัดโดยผู้ถือกรมธรรม์จนกระทั่งสิ้นสุดโปรแกรมการท่องเที่ยว
    • กรณีเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย (Inbound) ให้การคุ้มครองตั้งแต่เดินทางมาถึงประเทศไทยและสิ้นสุดการคุ้มครองดูแลเมื่อเดินทางออกจากประเทศไทย ซึ่งถือเอาการผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองเป็นสำคัญ
    • กรณีเดินทางท่องเที่ยวไปต่างประเทศ (Outbound) ให้การคุ้มครองตั้งแต่เริ่มออกเดินทางตามโปรแกรมการท่องเที่ยวที่จัดโดยผู้ถือกรมธรรม์จนกระทั่งสิ้นสุดโปรแกรมการท่องเที่ยว

เงื่อนไขการรับประกันภัย

1.ผู้ถือกรมธรรม์ประกันภัยจะต้องเป็นผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์
2.จำกัดระยะเวลาการเดินทางสูงสุด 30 วันต่อการเดินทางในแต่ละครั้ง
3.ผู้ถือกรมธรรม์ประกันภัยจะต้องดำเนินการส่งรายชื่อผู้เอาประกันภัย และระยะเวลาการเดินทาง ให้บริษัทฯ ผู้รับทำประกันภัยทราบก่อนการเดินทางอย่างน้อย 24 ชั่วโมง
4.ความคุ้มครองกิจกรรมหรือกีฬาอันตรายที่มีความเสี่ยงภัยสูง ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของแต่ละบริษัทฯ

เอกสารประกอบการสมัครประกันเดินทางสำหรับธุรกิจนำเที่ยว และมัคคุเทศก์

เอกสารประกอบการสมัครประกันเดินทางสำหรับธุรกิจนำเที่ยว และมัคคุเทศก์

สำหรับผู้ประกอบการนิติบุคคล

  • ใบคำขอเอาประกันภัย (กรอกข้อมูลให้เรียบร้อยพร้อมลายเซ็น และตราประทับ)
  • หนังสือรับรองบริษัทฯ
  • ภ.พ.20
  • สำเนาบัตรประชาชน / สำเนา Passport ผู้มีอำนาจลงนาม
  • ใบอนุญาตประกอบธุรกิจนำเที่ยว (กรณีต่ออายุ)

สำหรับผู้ประกอบการบุคคลธรรมดา

  • ใบคำขอเอาประกันภัย (กรอกข้อมูลให้เรียบร้อยพร้อมลายเซ็น)
  • สำเนาบัตรประชาชน / สำเนา Passport ผู้ลงนาม
  • ใบอนุญาตประกอบธุรกิจนำเที่ยว (กรณีต่ออายุ)

ประกันเดินทางสำหรับธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ต่างกับประกันเดินทางบุคคลอย่างไร

ประกันเดินทางสำหรับธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ต่างกับประกันเดินทางบุคคลอย่างไร
  • ประกันเดินทางสำหรับธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ ถูกออกแบบมาเพื่อผู้ประกอบการธุรกิจนำเที่ยว และมัคคุเทศก์ ทั้งยังเป็นกรมธรรม์ภาคบังคับสำหรับผู้ประกอบการดังกล่าวเนื่องจากต้องใช้ในการขอใบอนุญาตธุรกิจนำเที่ยว ในขณะที่ประกันการเดินทางบุคคลเป็นกรมธรรม์ภาคสมัครใจสำหรับบุคคลทั่วไป ซึ่งจะทำหรือไม่ทำก็ได้
  • ประกันเดินทางสำหรับธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ให้ความคุ้มครองครบในกรมธรรม์เดียวทั้งกรณีเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ , เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย และเดินทางท่องเที่ยวไปต่างประเทศ ในขณะที่ประกันการเดินทางบุคคลจะแยกกรมธรรม์ระหว่างเดินทางในประเทศ และต่างประเทศ
  • กรมธรรม์ประกันเดินทางสำหรับธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ มีระยะเวลาความคุ้มครอง 1 ปี ในขณะที่ประกันเดินทางบุคคลจะให้ความคุ้มครองระยะเวลาสั้น ๆ เฉพาะช่วงเวลาที่เดินทางเท่านั้น ( วันเริ่มต้นเดินทาง – วันสิ้นสุดการเดินทาง )

ประกันเดินทางสำหรับธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ นอกจากจำเป็นต้องใช้ในการขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจนำเที่ยวแล้วยังช่วยแบ่งเบาภาระของผู้ประกอบการธุรกิจนำเที่ยวได้มาก ซึ่งนอกจากจะได้รับการคุ้มครองพื้นฐานตามที่กรมการท่องเที่ยวระบุไว้แล้ว กรมธรรม์ของแต่ละบริษัทฯ ยังให้การคุ้มครองเพิ่มเติมที่แตกต่างกันไปตามเงื่อนไข เช่น คุ้มครองกรณีอาหารเป็นพิษ , คุ้มครองกีฬาอันตราย เป็นต้น ทั้งนี้ผู้ประกอบการสามารถเลือกกรมธรรม์ที่ให้ผลประโยชน์และการคุ้มครองสูงสุดได้ตามต้องการ

ถ้าคิดถึงเรื่องประกัน TPIS ตรีเพชรอินชัวรันส์ โบรกเกอร์ประกันภัย เป็นที่ปรึกษาด้านประกันภัยรถยนต์ ประกันการเดินทาง และประกันด้านสุขภาพ