รถยนต์ไฟฟ้า ขับลุยน้ำท่วม ขับลุยฝนปลอดภัยไหม

รถยนต์ไฟฟ้า ขับลุยน้ำท่วม ขับลุยฝนปลอดภัยไหม

เป็นธรรมดาของรถยนต์ที่เมื่อใช้มาสักระยะก็จำเป็นต้องได้รับการดูแลซ่อมแซมส่วนต่าง ๆ และเมื่อถึงจุดหนึ่งที่รถเสื่อมสภาพแล้ว ใช้ต่อแล้วซ่อมก็ไม่คุ้ม หลายคนเลยเลือกซื้อรถคันใหม่ แน่นอนว่าช่วงนี้คงไม่มีรถประเภทไหนจะมีกระแสแรงเท่ากับรถยนต์ไฟฟ้า หรือรถ EV อีกแล้ว ไม่ว่าจะเป็นในแง่พลังงานสะอาด หรือความเป็นเทรนด์แห่งอนาคต ความประหยัดเรื่องค่าใช้จ่ายด้านพลังงาน สำหรับเมืองไทย สิ่งที่หลายคนกังวลก็คือการขับรถไฟฟ้าในช่วงหน้าฝนว่าจะมีความปลอดภัยเพียงพอหรือไม่ รถจะทนฝนไหม หากน้ำท่วม รถไฟฟ้าจะทนน้ำหรือเปล่า วันนี้เราจะมาตอบข้อสงสัยเหล่านี้ให้กับคุณ

รถยนต์ไฟฟ้าขับลุยน้ำท่วมได้ไหม

รถยนต์ไฟฟ้าขับลุยน้ำท่วมได้ไหม

รถยนต์ไฟฟ้า (EV) ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเนื่องจากข้อดีหลายประการ เช่น ความประหยัดพลังงาน การลดมลภาวะเป็นพิษ แต่เมื่อพูดถึงการขับขี่ในสภาพถนนที่ท้าทาย เช่น น้ำท่วม หลายคนอาจสงสัยว่ารถ EV สามารถรับมือกับสถานการณ์เช่นนี้ได้หรือไม่ ซึ่งสิ่งที่ต้องทราบก่อนเป็นอันดับแรก คือ ไม่ว่าจะเป็นรถ EV หรือรถเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมัน การขับรถลุยน้ำท่วมก็ถือว่ามีความเสี่ยงไม่ต่างกัน เพราะน้ำสามารถทำให้เกิดความเสียหายต่อเครื่องยนต์ได้ทั้งสองประเภท หลายคนคงเคยเห็นข่าวที่รถจอดเสียกลางถนนขณะน้ำท่วม ซึ่งเหตุกาณณ์ดังกล่าวนี้ก็เกิดขึ้นกับรถที่ใช้น้ำมันเช่นกัน

หากถามว่ารถ EV ขับลุยน้ำท่วมได้หรือไม่ คำตอบก็คือขับได้ แต่ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของน้ำท่วม โดยอาจนำมาตรฐานเดียวกับรถที่ใช้น้ำมันมาพิจารณา นั่นคือหากน้ำท่วมสูงเกินครึ่งล้อ หรือระดับขอบล่างของประตู ถือว่าไม่ปลอดภัย เพราะแม้ว่ารถยนต์ไฟฟ้าจะมีระบบป้องกันน้ำเข้าสู่เครื่องยนต์และแบตเตอรี่ที่ออกแบบมาเป็นอย่างดี แต่ความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับน้ำท่วมยังคงมีอยู่ การขับรถลุยน้ำท่วมที่มีระดับสูงมากต่อเนื่องเป็นเวลานานอาจทำให้ระบบไฟฟ้าในรถยนต์เกิดความเสียหายได้ต่อการทำงานของมอเตอร์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่

รถยนต์ไฟฟ้าแทบทุกรุ่นมีการป้องกันน้ำที่ได้มาตรฐานระดับ IP (Ingress Protection) ซึ่งหมายความว่ามีการป้องกันการรั่วไหลของน้ำเข้าสู่ระบบภายใน จึงสามารถขับลุยน้ำท่วมในระดับที่ไม่เป็นอันตรายมากได้ วิธีคิดแบบง่ายที่สุดคือหากรถที่ใช้น้ำมันซึ่งใช้การดูดอากาศเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในการทำงานของเครื่องยนต์ขับลุยน้ำท่วมในจุดนั้นได้ รถ EV ก็สามารถลุยได้เช่นกัน

รถยนต์ไฟฟ้าขับลุยฝนได้ไหม

รถยนต์ไฟฟ้าขับลุยฝนได้ไหม

การขับขี่รถยนต์ไฟฟ้าในขณะฝนตกเป็นสิ่งที่สามารถทำได้ เนื่องจากรถยนต์ไฟฟ้ามีการออกแบบมาให้สามารถทนทานต่อสภาพอากาศที่หลากหลาย รวมถึงฝน , น้ำ และความชื้น สิ่งที่น่ากังวลมากกว่าคือความปลอดภัยในการขับขี่เมื่อฝนตกถนนลื่น ซึ่งต้องอาศัยความสามารถของผู้ขับขี่และระบบความปลอดภัยภายในรถ สิ่งที่ควรทำจึงเป็นการนำรถไปเช็คยางและระบบเบรคเมื่อเข้าหน้าฝน ซึ่งจุดนี้ก็เป็นสิ่งพึงกระทำเช่นเดียวกับรถที่ใช้น้ำมัน นอกจากนี้ควรประเมินความรุนแรงของสภาพอากาศขณะขับขี่ หากฝนตกจนกระทั่งน้ำท่วมในระดับรุนแรง ไม่ว่าจะใช้รถ EV หรือรถที่ใช้น้ำมัน ก็ควรหยุดพัก

รถยนต์ไฟฟ้าชาร์จแบตเตอรี่ตากฝนได้ไหม

รถยนต์ไฟฟ้าชาร์จแบตเตอรี่ตากฝนได้ไหม

การชาร์จแบตเตอรี่ของรถยนต์ไฟฟ้าในขณะที่มีฝนตกเป็นเรื่องที่สามารถทำได้ เนื่องจากระบบการชาร์จของรถยนต์ไฟฟ้าถูกออกแบบมาให้มีความปลอดภัยแม้ในสภาพอากาศที่มีความชื้นสูง จุดชาร์จแบตเตอรี่ของรถยนต์ไฟฟ้าทั้งในบ้านและจุดชาร์จสาธารณะได้รับการออกแบบให้สามารถทนทานต่อสภาพอากาศที่หลากหลาย รวมถึงฝนและความชื้น โดยทั่วไปแล้วจุดชาร์จที่ติดตั้งในพื้นที่กลางแจ้งจะมีการป้องกันน้ำที่ดี ซึ่งหมายความว่าคุณสามารถชาร์จแบตเตอรี่ของรถยนต์ไฟฟ้าได้แม้ในขณะฝนตก

อย่างไรก็ตาม เพื่อความปลอดภัยของคุณและผู้โดยสาร ควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าปลั๊กและพอร์ตชาร์จของรถยนต์ รวมถึงอุปกรณ์ชาร์จอื่น ๆ ไม่ได้มีการเสื่อมสภาพ หรือมีน้ำเข้า ซึ่งจุดนี้อาจก่อให้เกิดปัญหาได้ การใช้จุดชาร์จที่ได้รับการติดตั้งอย่างเหมาะสมและมีจุดจ่ายไฟเข้าสู่ระบบที่ได้มาตรฐาน รวมถึงปฏิบัติตามคำแนะนำที่อยู่ในคู่มือประจำรถจะช่วยให้การชาร์จแบตเตอรี่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ

สรุปแล้ว ไม่ว่าจะเป็นรถ EV หรือรถที่ใช้น้ำมัน หากเจอน้ำท่วมรุนแรงก็ถือว่าอันตรายด้วยกันทั้งนั้น การขับรถ EV ในสภาพที่ฝนตกเป็นสิ่งที่ทำได้ การลุยน้ำท่วมในระดับที่ไม่รุนแรง (ในระดับที่รถใช้น้ำมันสามารถทำได้)ก็คือต้องไม่ท่วมสูงเกินกว่า 40 เซนติเมตร ซึ่งหากท่วมต่ำกว่าระยะดังกล่าวก็ไม่ใช่ปัญหา และหากต้องชาร์จแบตเตอรี่ในช่วงที่ฝนตก ก็ทำได้เช่นกัน .. เมื่อรู้แบบนี้แล้วหากพบว่ารถ EV ตอบโจทย์ความต้องการของคุณได้มากกว่ารถที่ใช้น้ำมัน ก็ไม่มีอะไรต้องลังเลอีกต่อไปในการเป็นเจ้าของรถยนต์ไฟฟ้าสักคัน

ถ้าคิดถึงเรื่องประกัน TPIS ตรีเพชรอินชัวรันส์ โบรกเกอร์ประกันภัย เป็นที่ปรึกษาด้านประกันภัยรถยนต์ ประกันการเดินทาง และประกันด้านสุขภาพ