เที่ยวในประเทศต้องทำประกันเดินทางไหม

เที่ยวในประเทศต้องทำประกันเดินทางไหม

การเดินทางท่องเที่ยว หนึ่งในไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตยอดนิยมของผู้คนในยุคนี้จึงไม่น่าแปลกใจที่ทุกวันหยุดสุดสัปดาห์ วันลาพักร้อน ลองวีคเอนด์ หรือช่วงปิดเทอม มักจะพบเห็นการปักหมุดเช็คอินตามสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ มากมายบนโลกโซเชี่ยล ไม่ว่าจะใกล้ไกลแค่ไหนอย่าลืมว่าทุกการเดินทางมีความเสี่ยงเสมอดังนั้นนอกจากวางแผนท่องเที่ยวแล้ว อย่าลืมสร้างความอุ่นใจในทุกทริปด้วย ‘ประกันการเดินทาง’

ประกันเดินทาง คืออะไร

ประกันเดินทาง หรือการประกันภัยอุบัติเหตุการเดินทาง (Travel Accident Insurance : TA) เป็นกรมธรรม์ประกันภัยที่ให้การคุ้มครองต่อความเสี่ยงอันเกิดขึ้นเนื่องจากการเดินทางในช่วงระยะเวลาสั้น ๆ ตามจำนวนวันที่เดินทาง โดยจะให้การคุ้มครองดูแลทั้งกรณีเสียชีวิต สูญเสียอวัยวะ ค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลกรณีเจ็บป่วยฉุกเฉินหรือได้รับอุบัติเหตุ พร้อมบริการเคลื่อนย้ายเพื่อการรักษา คุ้มครองดูแลกรณีกระเป๋าเดินทาง/สัมภาระ/เอกสารเดินทาง สูญหาย เสียหาย หรือได้รับล่าช้า ตลอดจนความล่าช้าที่เกิดขึ้นเนื่องจากการเดินทาง เช่น ไฟลท์ดีเลย์ , เที่ยวบินถูกยกเลิก หรือมีการเปลี่ยนแปลงเที่ยวบิน เป็นต้น นักเดินทางส่วนใหญ่มักให้ความสำคัญต่อการทำประกันเดินทางต่างประเทศ และมองข้ามประกันเดินทางในประเทศด้วยเหตุผลที่ว่ามีประกันอุบัติอยู่แล้ว

ประกันเดินทางในประเทศคุ้มครองอะไรบ้าง

ประกันเดินทางในประเทศคุ้มครองอะไรบ้าง

แม้จะมีประกันอุบัติอยู่แล้ว แต่ประกันการเดินทางในประเทศก็ยังคงมีความสำคัญเนื่องจากให้การคุ้มครองดูแลนอกเหนือจากประกันอุบัติเหตุ หรือกล่าวได้ว่าประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลให้การคุ้มครองเฉพาะตัวผู้เอาประกัน แต่ประกันการเดินทางนั้นให้ความคุ้มครองทั้งผู้เอาประกันและทรัพย์สินของผู้เอาประกันในระหว่างเดินทาง โดยประกันเดินทางในประเทศให้การคุ้มครอง ดังนี้

  • คุ้มครองกรณีเสียชีวิตหรือสูญเสียอวัยวะ
  • คุ้มครองกรณีกระเป๋าเดินทางสูญหาย หรือเกิดความล่าช้า
  • คุ้มครองกรณีเที่ยวบินถูกยกเลิก หรือเกิดความล่าช้า
  • คุ้มครองกรณีทรัพย์สิน สัมภาระ หรือเอกสารเดินทางสูญหาย เสียหาย หรือล่าช้า
  • คุ้มครองค่ารักษาพยาบาลเมื่อเกิดอุบัติเหตุหรือเจ็บป่วยฉุกเฉินระหว่างการเดินทางพร้อมดูแลการเคลื่อนย้ายกลับภูมิลำเนา
  • คุ้มครองความรับผิดชอบต่อบุคคลภายนอก

ส่วนใหญ่กรมธรรม์ประกันเดินทางภายในประเทศจะให้การคุ้มครองหลักคล้ายคลึงกัน แต่อาจจะมีรายละเอียดการคุ้มครองพิเศษเพิ่มเติมที่แตกต่างกันไปบ้างขึ้นอยู่กับเงื่อนไขกรมธรรม์และบริษัทประกันภัยที่เลือก เช่น

  • การคุ้มครองดูแลเมื่อต้องเลื่อนหรือยกเลิกการเดินทางกะทันหัน เช่น เจ็บป่วยฉุกเฉิน หรือเกิดเหตุที่ไม่สามารถเดินทางได้
  • การคุ้มครองความเสียหายของบ้านและทรัพย์สินที่เกิดจากการโจรกรรมระหว่างการเดินทาง
  • การคุ้มครองค่ารักษาพยาบาล โรคอาหารเป็นพิษ หรือโรคลำไส้อักเสบเฉียบพลัน
  • ความคุ้มครองค่าชดเชยรายได้ เมื่อต้องนอนพักรักษาตัวในโรงพยาบาล
  • ความคุ้มครองจากการถูกฆาตกรรมหรือถูกทำร้ายร่างกาย และการขับขี่หรือโดยสารรถ จักรยานยนต์

ต้องซื้อประกันเดินทางในประเทศล่วงหน้ากี่วัน

ต้องซื้อประกันเดินทางในประเทศล่วงหน้ากี่วัน

ประกันเดินทางในประเทศจะให้การคุ้มครองทันทีเมื่อออกเดินทางและสิ้นสุดการคุ้มครองเมื่อจบทริปการเดินทางนั้น โดยสามารถซื้อประกันเดินทางล่วงหน้าได้หลายเดือนจนกระทั่งวันก่อนเดินทางเพียง 1 วัน เนื่องจากการคุ้มครองจะเริ่มต้นดูแลตามวันที่ระบุในกรมธรรม์

เลือกซื้อประกันเดินทางในประเทศ อย่างไรดี

ประกันเดินทางในประเทศมีให้เลือกมากมายจากหลายบริษัทฯ จึงควรพิจารณารายละเอียดความคุ้มครองพร้อมเปรียบเทียบความคุ้มค่าของแต่ละกรมธรรม์จากบริษัทฯ ต่าง ๆ ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อ โดยประกันเดินทางในประเทศนั้นสามารถซื้อได้หลายช่องทาง อาทิ

เลือกซื้อประกันเดินทางในประเทศ อย่างไรดี

1. ประกันเดินทางในประเทศแบบพ่วงกับสายการ

หากจองตั๋วเครื่องบินด้วยตนเองจะสังเกตเห็นได้ว่ามีบริการประกันเดินทางพ่วงมาด้วย ซึ่งสามารถเลือกได้ทั้งแบบคิดเหมารวมอยู่ในราคาค่าโดยสาร และแบบซื้อเพิ่มจากค่าโดยสาร ทั้งนี้ประกันเดินทางพ่วงกับสายการบินนั้นจะเน้นให้ความคุ้มครองกรณีเที่ยวบินเกิดความล่าช้าและกระเป๋าเสียหายเป็นหลัก อย่างไรก็ตามทุกสายการบินมีหน้าที่ต้องรับผิดชอบต่อผู้โดยสารไม่ว่ากรณีถูกยกเลิกเที่ยวบิน , เที่ยวบินล่าช้า หรือกระเป๋าสูญหาย ในวงเงินที่กฎหมายกำหนดอยู่แล้ว การทำประกันเดินทางในประเทศรูปแบบนี้จึงเสมือนเป็นการขยายวงเงินความคุ้มครองให้สูงขึ้นนั่นเอง

2. ประกันเดินทางในประเทศแบบซื้อเพิ่มเอง

สามารถเลือกซื้อได้จากหลายช่องทางทั้งออนไลน์และออฟไลน์ เช่น ร้านสะดวกซื้อ , เคาน์เตอร์ธนาคาร , บริษัทประกันภัย , ตัวแทนประกันภัย และแอพพลิเคชั่นหรือเว็บไซต์ที่มีให้บริการ ซึ่งก่อนตัดสินใจเลือกซื้อควรพิจารณาความน่าเชื่อถือของบริษัทฯ ประกัน , ช่องทางการติดต่อที่สะดวกรวดเร็วเพื่อขอความช่วยเหลือกรณีฉุกเฉิน และความคุ้มค่าที่จะได้รับ ส่วนใหญ่แล้วประกันเดินทางในประเทศแบบซื้อเพิ่มเองนี้จะให้การคุ้มครองดูแลครอบคลุมค่ารักษาพยาบาล , อุบัติเหตุระหว่างการเดินทาง , เที่ยวบินล่าช้าหรือถูกยกเลิก ตลอดจนความเสียหายหรือการสูญหายของกระเป๋าเดินทาง

ประกันการเดินทางในประเทศคือทางเลือกเพื่อความอุ่นใจในทุกทริป สามารถเลือกซื้อในราคาตั้งแต่หลักสิบพร้อมรับสิทธิ์ความคุ้มครองสูงสุดถึงหลักล้าน ก่อนออกเดินทางทั่วไทยครั้งต่อไปอย่าลืมเพิ่มความมั่นใจด้วยประกันภัยการเดินทาง ถ้าคิดถึงเรื่องประกัน TPIS ตรีเพชรอินชัวรันส์ โบรกเกอร์ประกันภัย เป็นที่ปรึกษาด้านประกันภัยรถยนต์ ประกันการเดินทาง และประกันด้านสุขภาพ