ประกันสัตว์เลี้ยงคุ้มครองอะไรบ้าง

ประกันสัตว์เลี้ยงคุ้มครองอะไรบ้าง

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าสัตว์เลี้ยงกลายเป็นสมาชิกครอบครัวคนสำคัญของหลาย ๆ บ้าน ซึ่งการดูแลเอาใจใส่อย่างดีในทุก ๆ ด้านก็มีค่าใช้จ่ายตามมาด้วย หนึ่งในค่าใช้จ่ายที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ นั่นคือค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพของบรรดาสัตว์เลี้ยง นอกจากการฉีดวัคซีนประจำปี เมื่อสัตว์เลี้ยงเกิดการเจ็บป่วย หรืออาการบาดเจ็บ ค่ารักษาของสัตว์เลี้ยงก็ไม่ได้น้อยไปกว่ามนุษย์เท่าไรนัก ผลิตภัณฑ์ประกันสำหรับสัตว์เลี้ยงจึงเกิดขึ้นเพื่อแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายในส่วนดังกล่าว

ประกันสัตว์เลี้ยง คืออะไร

ประกันสัตว์เลี้ยง คือประกันที่จะช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายในเรื่องของค่ารักษาพยาบาลสัตว์เลี้ยง เมื่อสัตว์เลี้ยงเจ็บป่วย หรือบาดเจ็บจากอุบัติเหตุ รวมไปถึงค่าชดเชยกรณีสัตว์เลี้ยงเสียชีวิต ช่วยเหลือค่าจัดพิธีศพ ครอบคลุมไปจนถึงค่าชดเชยกรณีสัตว์เลี้ยงสูญหาย ซึ่งบางกรมธรรม์อาจเพิ่มค่าชดเชยในเรื่องของค่าโฆษณาเพื่อประกาศตามหาสัตว์เลี้ยง รวมถึงเงินรางวัลในการตามหาด้วย ซึ่งโดยมากบริษัทประกันจะคุ้มครองสัตว์เลี้ยงที่มีอายุตั้งแต่ 3 เดือน ถึง 7 ปี และอาจขยายเวลาต่ออายุได้ถึง 9-10 ปี แล้วแต่เงื่อนไขของแต่ละกรมธรรม์

ประกันสัตว์เลี้ยง คืออะไร

ประกันสัตว์เลี้ยงคุ้มครองอะไรบ้าง

นอกเหนือจากความคุ้มครองหลัก ๆ ที่ได้อธิบายไว้ด้านบน ประกันสัตว์เลี้ยงหลาย ๆ แผนยังมักให้ความคุ้มครองในด้านความรับผิดต่อบุคคลภายนอก เช่น ค่าชดเชยให้กับบุคคลภายนอกเมื่อถูกสุนัขของเรากัด /เมื่อถูกแมวของเราข่วน หรือแม้กระทั่งความเสียหายต่อทรัพย์สินของบุคคลที่สาม เช่น ความเสียหายของรถจักรยานเพื่อนบ้านเมื่อสุนัขของเราเข้าไปกัดแทะล้อจนเกิดความเสียหาย

ในบางกรมธรรม์ให้ความคุ้มครองไปถึงค่าชดเชยรับฝากเลี้ยงในกรณีเจ้าของสัตว์เลี้ยงเดินทางไปต่างประเทศ และค่าฉีดวัคซีนประจำปี จนกว่าอายุของสัตว์เลี้ยงจะครบกำหนดตามสัญญาในกรมธรรม์

ประกันสัตว์เลี้ยงคุ้มครองอะไรบ้าง

เงื่อนไขในการทำประกันสัตว์เลี้ยง

ในประเทศไทยเรายังรับทำประกันสัตว์เลี้ยงเพียงสองชนิด นั่นคือ สุนัข และ แมว โดยสัตว์เลี้ยงต้องมีอายุระหว่าง 3 เดือน ถึง 10 ปี โดยเจ้าของสัตว์เลี้ยงต้องกรอกข้อมูลของสัตว์เลี้ยงและข้อมูลของตนเองอย่างละเอียดตามแบบฟอร์มของบริษัทประกันนั้น ๆ พร้อมแสดงหลักฐานเอกสารต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น ใบรับรองสายพันธุ์ (ถ้ามี) , ใบรับรองวัคซีน , ใบตรวจสุขภาพ , ใบประวัติการผ่าตัด (ถ้ามี) , รูปภาพสัตว์เลี้ยง ซึ่งอาจต้องการมากถึง 5 ภาพ ได้แก่ ภาพหน้าตรง , ภาพส่วนท้อง , ภาพร่างกายด้านขวาเต็มตัว , ภาพร่างกายด้านซ้ายเต็มตัว และภาพถ่ายคู่กับเจ้าของสัตว์เลี้ยง อย่างไรก็ตาม สำหรับสุนัขหรือแมวที่ผ่านการทำหมันมาแล้ว ถือว่ายังมีคุณสมบัติทำประกันสัตว์เลี้ยงได้ และอย่าแปลกใจหากบริษัทประกันขอให้ตรวจสุขภาพของสัตว์เลี้ยงก่อนทำประกัน เนื่องจากบางบริษัทจะมีเงื่อนไขยกเว้นความคุ้มครองบางโรคที่สัตว์เลี้ยงเป็นอยู่ก่อน

ประกันสัตว์เลี้ยงไม่คุ้มครองอะไรบ้าง

อย่างที่เกริ่นไว้ในข้อก่อนหน้าว่าประกันสัตว์เลี้ยงจะไม่คุ้มครองโรคที่สัตว์เลี้ยงเป็นอยู่ก่อนซื้อประกัน รวมถึงค่ารักษาประจำจากสัตวแพทย์ เช่น สุขภาพประจำปีของสัตว์เลี้ยง , ค่ารักษาหมัดและพยาธิ สำหรับพื้นที่ความคุ้มครอง ประกันสัตว์เลี้ยงจะให้ความคุ้มครองกับสัตว์เลี้ยงเมื่อสัตว์เลี้ยงอยู่ในประเทศไทยเท่านั้น และแต่ละบริษัทประกันจะจำกัดความคุ้มครองให้กับสัตว์เลี้ยง 1 ตัว ต่อ 1 กรมธรรม์เท่านั้น ในส่วนของระยะเวลารอคอยของกรมธรรม์ประกันสัตว์เลี้ยงแต่ละแผนกำหนดแตกต่างกันออกไป บางแผนมีระยะเวลารอคอย 30 วัน 60 วัน 90 วัน ซึ่งในส่วนนี้ควรศึกษาเงื่อนไขให้ดีก่อนเลือกซื้อ เพราะหากสัตว์เลี้ยงของเราเกิดอาการป่วยก่อนพ้นระยะเวลารอคอย ก็อาจทำให้เบิกเคลมไม่ได้

ประกันสัตว์เลี้ยงไม่คุ้มครองอะไรบ้าง

อย่างไรก็ตาม กรณีที่สัตว์เลี้ยงเสียชีวิตจากการถูกฆ่าโดยเจตนา หรือการเจตนาทำร้ายจากบุคคลอื่น สาเหตุนี้ตัวประกันสัตว์เลี้ยงจะไม่คุ้มครอง รวมถึงไม่คุ้มครองในกรณีอาการเจ็บป่วยจากพยาธิ , เห็บ , หมัด , ไร เล็น , โรคระบาด , โรคเรื้อน หรือโรคผิวหนังทุกชนิด ซึ่งในรายละเอียดส่วนนี้ เจ้าของสัตว์เลี้ยงควรศึกษาเงื่อนไขการตัดสินใจซื้อประกันสัตว์เลี้ยงแผนนั้น ๆ

อีกหนึ่งข้อแตกต่าง ระหว่างประกันสัตว์เลี้ยง และประกันสุขภาพของมนุษย์ คือ ประกันสัตว์เลี้ยงให้ความคุ้มครองแบบสำรองจ่ายก่อน แล้วค่อยนำใบเสร็จค่าใช้จ่ายมาทำเรื่องเบิกในภายหลัง ไม่มีการทำแฟกซ์เคลมแบบไม่ต้องสำรองจ่ายเหมือนกับประกันสุขภาพของมนุษย์ ดังนั้นแม้ว่าเจ้าของสัตว์เลี้ยงจะทำประกันสัตว์เลี้ยงไว้แล้ว แต่ก็ยังควรเตรียมเงินส่วนหนึ่งไว้เพื่อสำรองจ่ายค่ารักษาพยาบาลของสัตว์เลี้ยงด้วย

อ่านมาถึงตรงนี้ อาจต้องยอมรับว่าผลิตภัณฑ์ประกันสัตว์เลี้ยงยังคงต้องการการพัฒนาต่อยอดเพื่อให้สามารถช่วยเหลือค่ารักษาพยาบาลและค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ ในการดูแลสัตว์เลี้ยงได้อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย ตอบสนองความต้องการและอำนวยความสะดวกได้เทียบเท่ากับประกันสุขภาพของมนุษย์ แต่ในขณะเดียวกันประกันสัตว์เลี้ยงก็สามารถทำหน้าที่ช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายในการดูแลสมาชิกครอบครัวคนสำคัญเหล่านี้ได้ไม่น้อย และด้วยค่าเบี้ยรายปีที่มีราคาไม่สูงนัก ทำให้ประกันสัตว์เลี้ยงยังคงน่าสนใจสำหรับเจ้าของสัตว์เลี้ยงที่ต้องการเครื่องมือช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายในส่วนนี้

ถ้าคิดถึงเรื่องประกัน TPIS ตรีเพชรอินชัวรันส์ โบรกเกอร์ประกันภัย เป็นที่ปรึกษาด้านประกันภัยรถยนต์ ประกันการเดินทาง และประกันด้านสุขภาพ