จอดรถขวางหน้าบ้านคนอื่น ผิดกฎหมาย เสี่ยงติดคุก!

จอดรถขวางหน้าบ้านคนอื่น ผิดกฎหมาย เสี่ยงติดคุก!

ปัจจุบันการจอดรถขวางหน้าบ้านคนอื่นเป็นปัญหาที่พบได้บ่อยในชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีที่จอดรถจำกัด แม้ว่าการกระทำดังกล่าวอาจจะดูเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่ในความเป็นจริงแล้วสร้างความเดือดร้อนและความหงุดหงิดให้กับเจ้าของบ้านเป็นอย่างมาก ปัญหานี้มิได้ส่งผลกระทบเพียงแค่การเข้า-ออกบ้านที่ไม่สะดวกเท่านั้น แต่ยังส่งผลกระทบไปถึงความปลอดภัยและความเป็นอยู่ของผู้อาศัยอีกด้วย บางครั้งยังนำไปสู่ปัญหาความรุนแรงได้

การแก้ปัญหาเพื่อนบ้านจอดรถขวางหน้าบ้านกวนใจคุณ

คุณจะแก้ไขปัญหาอย่างไรหากพบว่ามีเพื่อนบ้านหรือบุคคลอื่นมาจอดรถขวางทางเข้า-ออกหน้าบ้านของคุณ จนก่อให้เกิดความไม่สะดวกในการเข้าออก?

สิ่งแรกที่ควรทำ คือ ตามหาเจ้าของรถ จากนั้นพูดคุยกับเจ้าของรถอย่างสุภาพ โดยชี้แจงให้เขาทราบถึงความไม่สะดวกที่เกิดขึ้น การทำความเข้าใจกันอย่างมีสติและไม่ใช้ความรุนแรงจะช่วยให้สถานการณ์คลี่คลายได้ง่ายขึ้น

การเขียนป้ายเตือนโดยระบุ ห้ามจอดรถขวางทางเข้า-ออก เนื่องจากมีรถเข้า-ออก อยู่เป็นประจำ

หากถึงที่สุดแล้ว เจรจาก็ไม่เป็นผล ติดป้ายเตือนก็ยังมีมาจอดขวางอยู่ อาจต้องพึ่งคนกลาง หรือบุคคลที่สาม เช่น นิติบุคคลของหมู่บ้าน , ผู้ใหญ่บ้าน , ตำรวจ เป็นต้น

การแก้ปัญหาเพื่อนบ้านจอดรถขวางหน้าบ้านกวนใจคุณ

จอดรถขวางหน้าบ้านคนอื่น บทลงโทษทางกฎหมายมีอะไรบ้าง

น้อยคนนักจะรู้ว่าการจอดรถขวางหน้าบ้านคนอื่นอาจถูกดำเนินคดีตามกฎหมายได้ เพราะคนเหล่านั้นมักจะอ้างว่าถนนหน้าบ้านเป็นที่สาธารณะ ซึ่งจริง ๆ แล้วเป็นการเข้าใจผิด เพราะถนน หมายถึง ทางสำหรับสัญจรไปมา ดังนั้นการสัญจรไปมาคือทางสำหรับผ่านไปมา ห้ามหยุดนิ่ง หรือจอดได้แค่เพียงแต่รับส่งคนชั่วคราวเท่านั้น มิใช่ลานจอดที่จะจอดรถไว้นาน ๆ ซึ่งผู้ที่กระทำผิดจอดรถขวางหน้าบ้านคนอื่นอาจโดนดำเนินคดีทางกฎหมายด้วยการเสียค่าปรับ หรือในบางกรณีอาจถึงขั้นถูกจำคุก ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของการกระทำและผลกระทบที่เกิดขึ้น การจอดรถเช่นนี้ถือเป็นการละเมิดสิทธิ์ของผู้อื่นและสามารถถูกดำเนินคดีตามกฎหมายได้ ซึ่งเคยมีคดีตัวอย่างเกิดขึ้นแล้วและศาลพิพากษาให้เจ้าของบ้านเป็นฝ่ายถูกและเจ้าของรถเป็นฝ่ายผิดพร้อมกับชดใช้ความเสียหายที่เกิดขึ้น ประกอบไปด้วย

  • กฎหมายอาญามาตรา 397
  • พระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 55

จอดรถขวางหน้าบ้าน กฎหมายอาญามาตรา 397 ระบุ ดังนี้

ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 397 ระบุว่า “ผู้ใดกระทำด้วยประการใด ๆ ต่อผู้อื่น อันเป็นการรังแก ข่มเหง คุกคาม หรือกระทำให้ได้รับความอับอายหรือเดือดร้อนรำคาญ ต้องระวางโทษปรับไม่เกินห้าพันบาทและถ้าการกระทำผิดดังกล่าวเป็นการกระทำในที่สาธารณสถานหรือต่อหน้าธารกำนัล ต้องระวางโทษจำคุก ไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามมาตรา 397 วรรคสอง”

จากประมวลกฎหมายข้างต้น หมายความว่า การจอดรถขวางหน้าบ้านคนอื่น เป็นความผิดฐานก่อให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญ ที่มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 5,000-10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับและผู้เสียหายสามารถเรียกร้องค่าเสียหายทางแพ่งได้อีกด้วย

จอดรถขวางหน้าบ้าน กฎหมายอาญามาตรา 397 ระบุ ดังนี้

จอดรถขวางหน้าบ้านคนอื่น พ.ร.บ.จราจรทางบก มาตรา 55 ระบุ ดังนี้

ตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 55 ระบุว่า “ห้ามมิให้ผู้ขับขี่หยุดรถ ในลักษณะทางต่อไปนี้

(1)ในช่องเดินรถ เว้นแต่หยุดชิดขอบทางด้านซ้ายของทางเดินรถในกรณีที่ไม่มีช่องเดินรถประจำทาง
(2) บนทางเท้า
(3) บนสะพานหรือในอุโมงค์
(4) ในทางร่วมทางแยก
(5) ในเขตที่มีเครื่องหมายจราจรห้ามหยุดรถ
(6) ตรงปากทางเข้าออกของอาคารหรือทางเดินรถ
(7) ในเขตปลอดภัย
(8) ในลักษณะกีดขวางการจราจร”

ซึ่งการจอดรถขวางหน้าบ้านคนอื่นนั้นตรงกับข้อ 6 คือ ห้ามจอดรถตรงปากทางเข้าออกของอาคาร หรือทางเดินรถ ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่สาธารณะ , พื้นที่เอกชน หากกระทำการฝ่าฝืนต้องระวางโทษปรับไม่เกินห้าร้อยบาท

เมื่อมีความจำเป็นต้องจอดรถขวางหน้าบ้านคนอื่น ควรทำตามนี้

หากคุณมีความจำเป็นที่ต้องจอดรถขวางหน้าบ้านคนอื่นชั่วคราว เช่น การขนของ หรือลงของ ควรติดต่อเจ้าของบ้านหรือเจ้าของอาคารเพื่อขออนุญาตหรือแจ้งให้ทราบ จากนั้นให้รีบทำการขนสิ่งของให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว หรือหากมีความจำเป็นต้องจอดรถและตนเองไม่อยู่กับรถ ควรทิ้งหมายเลขโทรศัพท์ที่ติดต่อได้ไว้ที่หน้ารถ เพื่อให้เจ้าของบ้านสามารถติดต่อคุณได้ในกรณีที่ต้องการเข้าออก

เมื่อมีความจำเป็นต้องจอดรถขวางหน้าบ้านคนอื่น ควรทำตามนี้

วิธีแก้ปัญหาเมื่อมีคนมาจอดรถขวางหน้าบ้าน

หากมีคนมาจอดรถขวางหน้าบ้านของคุณและไม่สามารถติดต่อผู้กระทำผิดได้ คุณสามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อดำเนินการได้ โดยเจ้าหน้าที่สามารถทำการออกใบสั่งให้ผู้กระทำผิด และหากจำเป็นยังสามารถเรียกรถยกมาเคลื่อนย้ายรถที่จอดขวางทางออกไปได้

สรุป การจอดรถขวางหน้าบ้านคนอื่น

เพื่อเป็นการเคารพสิทธิของผู้อื่นและป้องกันสิทธิของตนเอง เมื่อมีผู้อื่นมาจอดรถขวางหน้าบ้าน จึงควรพิจารณาถึงความเหมาะสมและไม่ไปรบกวนสิทธิของผู้อื่นเพื่อป้องกันการกระทบกระทั่ง เพราะพฤติกรรมการจอดรถขวางหน้าบ้านคนอื่นไม่เพียงแต่สร้างความเดือดร้อนและยังเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายที่อาจนำไปสู่บทลงโทษทางกฎหมาย ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงการจอดรถในลักษณะดังกล่าวและหากมีความจำเป็น ควรทำด้วยความระมัดระวังและมีความรับผิดชอบเสมอ

ถ้าคิดถึงเรื่องประกัน TPIS ตรีเพชรอินชัวรันส์ โบรกเกอร์ประกันภัย เป็นที่ปรึกษาด้านประกันภัยรถยนต์ ประกันการเดินทาง และประกันด้านสุขภาพ