ฝุ่น ควัน เข้าบ้านเยอะทำยังไงดี

ฝุ่น ควันเข้าบ้านเยอะ รู้สึกหายใจไม่สะดวก บรรยากาศภายในบ้านแย่ ปัญหาเหล่านี้เกิดขึ้นได้กับหลายบ้าน โดยเฉพาะบ้านที่ตั้งอยู่ในทำเลติดถนนใหญ่มีฝุ่น ควัน หรือใกล้กับแหล่งอุตสาหกรรมที่ก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศ ซึ่งการจะแก้ไขปัญหาได้ต้องรู้สาเหตุ ประเภทของมลพิษทางอากาศ รวมถึงรู้ทันวิธีป้องกันและดูแลสุขภาพปอด

สาเหตุและประเภทของมลพิษทางอากาศ

มลพิษทางอากาศ คืออากาศที่มีสารพิษเจือปนในปริมาณมากและเป็นระยะเวลายาวนานจนทำให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพ เกิดจากการปล่อยสารเข้าสู่บรรยากาศ ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ ซึ่งแบ่งสาเหตุของมลพิษทางอากาศได้ ดังนี้

  • การผลิตอุตสาหกรรม หรือการผลิตในโรงงานที่มีการปล่อยสารมลพิษ เช่น ก๊าซพิษ อย่างคาร์บอนไดออกไซด์ (CO₂) ซึ่งมาจากการเผาไหม้เชื้อเพลิงฟอสซิลในโรงงาน
  • การเผาขยะและของเสีย เกิดการปล่อยก๊าซพิษ เช่น สารอินทรีย์ระเหยง่าย ไดออกซิน และสารก่อมะเร็งอื่น ๆ
  • การเกษตร อีกหนึ่งสาเหตุของมลพิษทางอากาศคือการใช้ปุ๋ยเคมี , ยาฆ่าแมลง ทำให้เกิดการปล่อยก๊าซมีเทนและแอมโมเนีย ซึ่งเป็นอันตรายต่อร่างกาย
  • ไฟป่า ซึ่งเกิดได้จากทั้งธรรมชาติและฝีมือมนุษย์ และเมื่อเกิดไฟป่าจะเกิดคาร์บอนมอนอกไซด์ มีเทน ฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM10, PM2.5) ควัน
ประเภทของมลพิษทางอากาศ

ประเภทของมลพิษทางอากาศ

แบ่งออกเป็น 2 ประเภท ดังนี้

1.มลพิษทางอากาศจากแหล่งกำเนิดโดยตรง จากมนุษย์เป็นคนสร้าง มลพิษประเภทนี้ถูกปล่อยออกมาโดยตรงจากแหล่งกำเนิด เป็นสารพิษที่ปล่อยสู่อากาศโดยตรง เช่น มลพิษจากยานพาหนะ , โรงงานอุตสาหกรรม , กระบวนการเผาไหม้ ซึ่งจะปล่อยก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ , ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ , ก๊าซไฮโดรเจนไซยาไนด์ ฯลฯ ซึ่งก๊าซที่ออกมาจะเป็นตัวใดนั้นขึ้นอยู่กับประเภทของวัสดุที่ถูกเผาไหม้
2.มลพิษทางอากาศที่เกิดจากการทำปฏิกิริยาของสารมลพิษหลักในบรรยากาศ เป็นสารพิษที่เกิดขึ้นในธรรมชาติ ซึ่งมาจากการทำปฏิกิริยาระหว่างก๊าซพิษต่าง ๆ

โรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจที่เกิดจากมลพิษทางอากาศที่ต้องระวัง

มลพิษทางอากาศเป็นสาเหตุสำคัญของโรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพทั้งในระยะสั้นและระยะยาว บ่อยครั้งในข่าวสารทั้งทางโทรทัศน์หรือสื่อออนไลน์ จะพบว่าผู้คนในปัจจุบันเจ็บป่วยด้วยโรคทางเดินหายใจไม่น้อย อย่างข่าวผลกระทบจากฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5, PM10) ซึ่งเป็นตัวกระตุ้นและเป็นสาเหตุทำให้เกิดโรคหืด กระตุ้นการเกิดภูมิแพ้ และโรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจที่เกิดจากมลพิษทางอากาศที่ต้องระวัง มีดังนี้

โรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจที่เกิดจากมลพิษทางอากาศที่ต้องระวัง

1. โรคหืด (Asthma)

ผู้ป่วยโรคหืดมักมีความไวต่ออากาศที่ปนเปื้อนกว่าคนทั่วไป โดยมลพิษทางอากาศ เช่น ฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5, PM10) และก๊าซโอโซนในระดับพื้นดิน (O3) เป็นตัวกระตุ้นสำคัญที่ทำให้โรคหืดกำเริบ อาจทำให้เกิดอาการหายใจลำบาก ไอ หายใจเสียงหวีด และแน่นหน้าอก

2. โรคหลอดลมอักเสบเรื้อรัง (Chronic Bronchitis)

เป็นโรคที่เกิดได้กับทั้งวัยเด็ก ผู้ใหญ่ ผู้สูงอายุ ยิ่งหากได้รับสารมลพิษ เช่น ควันบุหรี่ , ฝุ่นละออง และก๊าซพิษเป็นเวลานานยิ่งทำให้เกิดการอักเสบของหลอดลม ผู้ป่วยมีอาการไอเรื้อรัง มีเสมหะมาก หายใจลำบาก โดยเฉพาะในช่วงที่อากาศมีมลพิษสูง

3. มะเร็งปอด (Lung Cancer)

มะเร็งปอด เกิดจากการเจริญเติบโตอย่างผิดปกติของเซลล์ในเนื้อเยื่อปอด เป็นหนึ่งในโรคร้ายที่พบได้บ่อยในกลุ่มคนที่ได้รับก๊าซพิษเป็นเวลายาวนาน เช่น ทาร์และนิโคตินที่มาจากการการสูบบุหรี่ หรือบุหรี่มือสอง

4. โรคภูมิแพ้ทางเดินหายใจ (Allergic Rhinitis)

โรคภูมิแพ้ทางเดินหายใจจะแสดงอาการอย่างน้ำมูกไหล , จาม , คันตา , คันจมูกเพิ่มมากขึ้น เมื่อสัมผัสกับละอองเกสรดอกไม้ , ฝุ่น และเชื้อรา ซึ่งเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดอาการต่าง ๆ ข้างต้นตามมา รวมถึงหายใจไม่สะดวก

วิธีป้องกันและดูแลสุขภาพปอดในสภาพอากาศที่เป็นพิษ

การป้องกันและดูแลสุขภาพปอดในสภาพอากาศที่เป็นพิษเป็นสิ่งสำคัญเพื่อป้องกันโรคทางเดินหายใจและรักษาความแข็งแรงของระบบหายใจ ยกตัวอย่างวิธีป้องกันและดูแลสุขภาพปอดในสภาพอากาศที่เป็นพิษ เช่น

  • สวมหน้ากากอนามัยป้องกันฝุ่นละออง โดยควรสวมหน้ากากเมื่ออยู่ในพื้นที่ที่มีมลพิษสูง เช่น การจราจรหนาแน่น หรือบริเวณโรงงานอุตสาหกรรม
  • หลีกเลี่ยงการออกกำลังกายกลางแจ้งในวันที่อากาศเป็นพิษ เช่น หากค่าฝุ่นหรือมลพิษในอากาศสูง ควรหลีกเลี่ยงการออกกำลังกายหรือทำกิจกรรมหนักกลางแจ้ง เพราะจะทำให้หายใจเอาสารมลพิษเข้าสู่ร่างกายในปริมาณสูงขึ้น
  • ติดตามคุณภาพอากาศเป็นประจำ ง่าย ๆ เพียงตรวจสอบค่าดัชนีคุณภาพอากาศ (AQI) หรือค่าฝุ่น PM2.5 เป็นประจำผ่านแอพพลิเคชันหรือเว็บไซต์ เพื่อรู้ถึงระดับมลพิษในอากาศแต่ละวัน ซึ่งหากค่ามลพิษสูง ควรหลีกเลี่ยงการออกนอกบ้านหรืออยู่ในที่แจ้งเป็นเวลานาน
  • ปิดประตูหน้าต่างเมื่อมีมลพิษสูง แนะนำว่าในช่วงที่อากาศมีฝุ่นละอองหรือมลพิษสูง ควรปิดประตูหน้าต่างเพื่อลดการนำมลพิษเข้าสู่ภายในบ้าน หรือใช้ตัวช่วยอย่างเครื่องฟอกอากาศภายในบ้าน โดยเฉพาะห้องนอนเพื่อกรองฝุ่นและสารมลพิษในอากาศ
วิธีป้องกันและดูแลสุขภาพปอดในสภาพอากาศที่เป็นพิษ

ประกันที่ควรมีไว้เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่าย อุ่นใจแม้ในยามเจ็บป่วย

  • ประกันสุขภาพ ช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายเมื่อเกิดเจ็บป่วยหรือต้องเข้ารับการรักษาพยาบาล ครอบคลุมค่ารักษาพยาบาลทั้งในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุ หรือเจ็บป่วยทั่วไป ซื้อประกันตัวนี้มีทั้งแบบคุ้มครองในกรณีผู้ป่วยใน (IPD) และผู้ป่วยนอก (OPD)
  • โรคร้ายแรง เป็นการประกันที่คุ้มครองกรณีที่ผู้เอาประกันได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคร้ายแรง เช่น โรคมะเร็ง , โรคหัวใจ , โรคหลอดเลือดสมอง ฯลฯ โดยจะช่วยจ่ายเงินชดเชยหรือค่ารักษาพยาบาลตามเงื่อนไขของกรมธรรม์ คุ้มครองค่ารักษาโรคร้ายแรงที่มีค่าใช้จ่ายสูง

เมื่อรู้ทันถึงสาเหตุของมลพิษทางอากาศรวมถึงผลกระทบกันแล้ว มาร่วมกันป้องกันตั้งแต่ตอนนี้ย่อมดีกว่าปล่อยเวลาผ่านไป และเพื่อความสบายใจเลือกซื้อประกันไว้แม้วันหนึ่งเกิดเรื่องร้ายเจ็บป่วยด้วยโรคภัยยังได้เบาใจเรื่องค่าใช้จ่ายและเข้าถึงการรักษาได้ทันท่วงที

ถ้าคิดถึงเรื่องประกัน TPIS ตรีเพชรอินชัวรันส์ โบรกเกอร์ประกันภัย เป็นที่ปรึกษาด้านประกันภัยรถยนต์ ประกันการเดินทาง และประกันด้านสุขภาพ