11 ข้อ มือใหม่หัดขับรถต้องเรียนรู้ ปฏิบัติ ปลอดภัย

11 ข้อ มือใหม่หัดขับรถต้องเรียนรู้ ปฏิบัติ ปลอดภัย

การเริ่มต้นขับรถยนต์ถือเป็นก้าวสำคัญในชีวิต และทุกวันนี้การเป็นเจ้าของรถสักคันไม่ว่าจะรถใหม่ หรือรถมือสอง ไม่ใช่เรื่องยาก ในทุก ๆ ปีมีคนขับมือใหม่เกิดขึ้นมากมาย ซึ่งถ้าคุณกำลังจะเป็นหนึ่งในนั้น และกลัวว่าจะขับรถได้อย่างไม่ปลอดภัย ก็ไม่ต้องกังวลครับ เพราะวันนี้เรามีแนวปฏิบัติเบื้องต้น 11 ข้อ มาแนะนำคุณ ซึ่งถ้าทำตามนี้ รับรองว่าขับรถได้อย่างปลอดภัยแน่นอน ส่วนจะมีอะไรบ้างนั้น ไปดูกันได้เลย!

มีความเข้าใจกฎจราจรและทักษะพื้นฐาน

มีความเข้าใจกฎจราจรและทักษะพื้นฐาน

1. ขับรถถอยหลังต้องคล่อง

การขับรถถอยหลังเป็นทักษะที่สำคัญที่ต้องฝึกฝน และเป็นหนึ่งในทักษะที่ต้องสอบให้ผ่านในการทดสอบขับรถขณะทำใบขับขี่ ในสถานการณ์จริง มีหลายครั้งที่คุณต้องถอยรถให้คล่อง เช่น การจอดรถในพื้นที่แคบ , การขับรถเข้าซองจอด หรือการกลับรถ หากทำไม่ได้ ก็เสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุมากขึ้น

2. อยากเลี้ยวต้องเปิดไฟเลี้ยว ห้ามลืม!

นี่คืออีกหนึ่งทักษะพื้นฐาน แม้เป็นเรื่องง่าย ๆ แต่ก็เป็นสิ่งที่หลายคนละเลย การเปิดไฟเลี้ยวล่วงหน้าอย่างน้อย 3 วินาที จะช่วยให้การเปลี่ยนเลนหรือเลี้ยวเป็นไปอย่างปลอดภัย เพราะเป็นระยะปลอดภัยสำหรับรถคันที่ตามมาที่จะระวังไม่ให้เกิดอุบัติเหตุได้

3. ใช้สัญญาณเตือนให้เป็น แตร ไฟสูง ไฟผ่าหมาก

การใช้สัญญาณเตือน เช่น แตร , ไฟสูง หรือไฟผ่าหมาก ควรทำในสถานการณ์ที่จำเป็นและเหมาะสม แตรสามารถใช้เพื่อเตือนผู้ขับขี่อื่นที่อาจไม่เห็นคุณ ไฟสูงสามารถใช้เพื่อเพิ่มการมองเห็นในสภาพอากาศที่มืด หรือฝนตก แต่ไม่ควรใช้เพื่อกดดัน หรือรบกวนผู้ขับขี่คนอื่นโดยเฉพาะรถที่สวนทางมา ส่วนไฟผ่าหมาก (ไฟฉุกเฉิน) ใช้เมื่อคุณต้องการหยุดรถในสถานการณ์ฉุกเฉินเท่านั้น ห้ามใช้ในกรณีเพียงแค่หยุดซื้อของข้างทาง เพราะนอกจากจะผิดวัตถุประสงค์แล้ว ยังรบกวนผู้ขับขี่คนอื่นด้วย

มีมารยาทและระมัดระวังตลอดการขับขี่

มีมารยาทและระมัดระวังตลอดการขับขี่

4. มารยาทบนถนนหลวงควรรู้

มารยาทบนถนนเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องปฏิบัติตามเพื่อให้การขับขี่เป็นไปอย่างราบรื่นและปลอดภัย การมีมารยาทบนถนนไม่เพียงแค่ทำให้การจราจรมีระเบียบ แต่ยังช่วยลดความตึงเครียดระหว่างผู้ขับขี่ด้วย ตัวอย่างของมารยาทที่ดี เช่น การให้ทางแก่รถคันอื่นที่กำลังจะเปลี่ยนเลน , ไม่แซงในจุดที่ห้ามแซง , ชะลอความเร็วรถทุกครั้งที่ผ่านทางม้าลายเผื่อมีคนรอข้ามถนน ฯลฯ มารยาทบางข้อเป็นเพียงแค่สิ่งที่ควรปฏิบัติ และบางข้อก็มีบังคับตามกฎหมายด้วย

5. ขับจี้ท้ายรถคันหน้าระวังชนไม่รู้ตัว

การขับรถใกล้ติดท้ายรถคันหน้าหรือที่เรียกว่า ‘จี้ท้าย’ เป็นพฤติกรรมที่อันตราย เพราะจะทำให้มีระยะห่างไม่เพียงพอในการหยุดรถหรือตอบสนองต่อสถานการณ์ฉุกเฉิน การจี้ท้ายทำให้มีความเสี่ยงสูงที่จะชนรถคันหน้าในกรณีที่รถคันหน้านั้นหยุดกะทันหัน หรือเกิดการเปลี่ยนเลนโดยไม่คาดคิด นอกจากนี้ยังเสี่ยงมากเป็นพิเศษในช่วงที่ฝนตกถนนลื่น ซึ่งระยะห่างที่ปลอดภัยคือ 2-3 วินาทีจากรถคันหน้า

6. มองกระจกข้างซ้ายขวาหน้าหลังให้บ่อย

การมองกระจกเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการตรวจสอบสภาพแวดล้อมและความปลอดภัยรอบรถขณะขับขี่ การมองกระจกข้างซ้ายและขวาจะช่วยให้คุณทราบถึงรถคันอื่นที่อาจจะอยู่ในมุมอับสายตา การมองกระจกหน้าจะช่วยให้คุณเห็นสภาพการจราจรและทัศนวิสัยข้างหน้า ส่วนการมองกระจกหลังช่วยให้คุณรู้ตำแหน่งของรถที่ตามมาโดยเฉพาะในกรณีที่ต้องการเปลี่ยนเลน

7. มุมอับสายตาของรถคุณต้องระวังให้มาก

แม้ว่าการมองกระจกจะช่วยได้มาก แต่ก็ยังมีบางจุดที่เป็นมุมอับสายตา ซึ่งคุณก็ไม่ควรละเลยเช่นกัน อย่างไรก็ตาม ทุกวันนี้รถหลายรุ่นก็มีเทคโนโลยีด้านความปลอดภัยเพื่อป้องกันจุดอับสายตามากขึ้น เช่น เซ็นเซอร์ถอยหลัง , สัญญาณเตือนเมื่อเปลี่ยนเลน ฯลฯ

อีก 4 ทริค มีไว้ให้ขับขี่ปลอดภัย!

ฝึกสติไม่หงุดหงิดเมื่ออยู่หลังพวงมาลัยรถ

8. สติกเกอร์มือใหม่หัดขับ ใช้เถอะ อย่าไปอาย

สติกเกอร์ ‘มือใหม่หัดขับ’ เป็นเครื่องหมายที่ช่วยให้ผู้ขับขี่คนอื่นทราบว่าคุณยังเป็นมือใหม่ การใช้สติกเกอร์นี้สามารถช่วยให้ผู้ขับขี่คนอื่นมีความเข้าใจและให้ความระมัดระวังมากขึ้นต่อการขับขี่ของคุณ แม้ว่าคุณอาจรู้สึกอาย แต่การใช้สติกเกอร์นี้จะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุและทำให้คุณรู้สึกมั่นใจในการขับขี่มากขึ้น

9. รู้จักกำลังรถของตัวเอง

การรู้จักกำลังและสมรรถนะของรถที่ขับขี่เป็นสิ่งสำคัญเพื่อการขับขี่ที่ปลอดภัย การเข้าใจว่ารถของคุณมีความเร็วสูงสุดและอัตราการเร่งเท่าไหร่ จะช่วยให้คุณควบคุมรถได้ดีขึ้นและสามารถปรับความเร็วได้อย่างเหมาะสมในสถานการณ์ต่าง ๆ การใช้ความเร็วที่เหมาะสมกับสภาพถนนและสภาพการจราจรจะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุให้คุณได้

10. เตรียมรับมือเมื่อเกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิด

การเตรียมตัวรับมือกับอุบัติเหตุเป็นสิ่งที่สำคัญ ไม่ว่าจะเป็นการรู้วิธีช่วยเหลือเบื้องต้นเผื่อพบเจอเพื่อนร่วมทางที่ประสบอุบัติเหตุ การแจ้งเหตุให้ตำรวจหรือการติดต่อบริษัทประกันก็สำคัญในกรณีที่คุณเป็นผู้ประสบอุบัติเหตุเอง ฉะนั้นเบอร์ฉุกเฉินต่าง ๆ คือสิ่งที่ต้องมีเก็บไว้ ส่วนหลักฐานอื่น ๆ เช่นกล้องติดรถก็ควรตรวจให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานเช่นกัน

11. ฝึกสติไม่หงุดหงิดเมื่ออยู่หลังพวงมาลัยรถ

การควบคุมสติเป็นสิ่งสำคัญในการขับขี่ แม้ในสถานการณ์ที่ทำให้คุณรู้สึกหงุดหงิดหรือเครียด เช่น การต้องอยู่ในสภาพจราจรติดขัดเป็นเวลานาน รวมถึงความหงุดหงิดจากการกระทำของผู้ขับขี่คนอื่น การควบคุมอารมณ์จะช่วยให้คุณตัดสินใจได้ดีและลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุ ควรใช้วิธีการผ่อนคลาย อย่างการฟังเพลงที่ชอบ หรือฝึกสมาธิเพื่อช่วยจัดการกับความเครียดขณะขับขี่

การปฏิบัติตาม 11 ข้อนี้ จะช่วยให้คุณขับขี่ได้อย่างปลอดภัยแน่นอน เพราะมีผลทั้งในแง่กฎจราจร การคุมสติ และความรู้จักรถของคุณเองตลอดจนการเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ฉุกเฉิน หากทุกคนทำได้ จะเป็นมือใหม่แค่ไหน ก็เดินทางถึงจุดหมายได้อย่างปลอดภัย

ถ้าคิดถึงเรื่องประกัน TPIS ตรีเพชรอินชัวรันส์ โบรกเกอร์ประกันภัย เป็นที่ปรึกษาด้านประกันภัยรถยนต์ ประกันการเดินทาง และประกันด้านสุขภาพ