ขับรถชนคนเสียชีวิต​ ติดคุกไหม​ ประกันรถยนต์​ช่วยจ่ายไหม

ขับรถชนคนเสียชีวิต​ ติดคุกไหม​ ประกันรถยนต์​ช่วยจ่ายไหม

อุบัติเหตุบนท้องถนน​ไม่ว่าจะเป็นอุบัติเหตุ​เล็กหรือใหญ่ล้วนส่งผลต่อทรัพย์สิน​ ส่งผลต่อชีวิตและจิตใจ​ของผู้ประสบไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง​ ยิ่งในกรณีที่มีผู้บาดเจ็บหรือเสีย​ชีวิต​ ยิ่งกลายเป็นเรื่องใหญ่​ วันนี้เรามาดูกันว่า หากขับรถชนคนเสียชีวิต ต้องทำอย่างไร​ และจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง

ขับรถชนคนเสียชีวิต ต้องทำอย่างไร

เมื่อเกิดอุบัติเหตุขับรถชนคนเสียชีวิต นอกจากจะต้องตั้งสติแล้วควรปฏิบัติตามคำแนะนำ ดังนี้

  • จอดรถทันที​ ลงเข้าไปแสดงรับผิดชอบและให้ความช่วยเหลือแก่คู่กรณี
  • โทรแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ​ รวมถึงเรียกรถพยาบาล
  • โทรแจ้งบริษัทประกันที่ดูแลรถยนต์ของเราอยู่
  • ถ่ายภาพหลักฐานต่าง ๆ​ ในที่เกิดเหตุ ให้ครบถ้วนเท่าที่จะเป็นไปได้
  • แสดงความรับผิดชอบทั้งการเจรจาและความช่วยเหลือแก่ครอบครัวของคู่กรณี
  • ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ในทุกกรณี ทั้งในการรวบรวมหลักฐาน และให้การกับตำรวจ
  • เล่าเหตุการณ์ตามจริงทั้งหมด
  • สิ่งที่ห้ามเด็ดขาด คือห้ามชนแล้วหนี รวมถึงการขัดขวางการปฏิบัติงานต่อเจ้าหน้าที่และแสดงความไม่รับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น​ เพราะจะส่งผลให้ได้รับโทษหนักในชั้นศาล

บทลงโทษทางกฎหมาย ขับรถชนคนเสียชีวิต

บทลงโทษทางกฎหมาย ขับรถชนคนเสียชีวิต

อุบัติเหตุขับรถชนคนเสียชีวิต​ ตามกฎหมายแล้วได้ระบุเอาไว้ว่า​ ​เหตุการณ์นี้เป็นความผิดทางอาญาโทษ ผู้ที่ขับรถชนคนเสียชีวิตจะมีความผิดฐานขับรถโดยประมาทจนเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย​ มี​บทลงโทษเป็นการจำคุกไม่เกิน 10 ปี​ หรือปรับ 200,000 บาท​ หรือทั้งจำทั้งปรับ​ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 291 นอกจากนี้ยังได้กำหนดให้มีการชดใช้ค่าสินไหมทดแทนตามคดีทางแพ่งให้กับผู้เสียหาย​ โดยจะต้องเป็นกรณีเข้าข่าย​ ‘การขับรถโดยประมาท’ ต้องไม่ใช่​ ‘เจตนา’ ขับรถชนคู่กรณี

ขับรถชนคนเสียชีวิต ผ่อนโทษหนักให้เป็นเบา

อาจไม่จำเป็นเสมอไปในกรณีการขับรถชนคนเสียชีวิตที่จะต้องได้รับโทษสูงสุดทุกราย​ สามารถผ่อนโทษหนักให้เป็นเบาได้​ ซึ่งขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของศาล ดังนี้

  • เมื่อเกิดเหตุแล้ว ผู้ที่ขับรถชนคนเสียชีวิตได้มีการจอดรถลงไปให้ความช่วยเหลือ​ ไม่แสดงพฤติการณ์หลบหนี​ หรือได้อยู่รอแสดงตนต่อเจ้าหน้าที่หรือไม่
  • ผู้ที่ขับรถชนคนเสียชีวิตให้ความร่วมมือในขั้นตอนการสืบสวนและดำเนินคดีต่าง ๆ ต่อเจ้าหน้าที่หรือไม่ รวมถึงให้ความร่วมมือในการรวบรวมพยานหลักฐานหรือไม่
  • เมื่อเกิดเหตุการณ์ผู้ขับขี่ได้แสดงความรับผิดชอบและความประสงค์ในการเยียวยาผู้เสียชีวิตและครอบครัวของผู้เสียชีวิตหรือไม่
  • หากผู้ที่ขับรถชนคนเสียชีวิตได้แสดงความรับผิดชอบและให้ความร่วมมืออย่างดีพร้อมเข้าสู่กระบวนการตัดสินโทษ​ ศาลจะตัดสินผ่อนโทษหนักให้เป็นเบาโดยจะสั่งจำคุกให้น้อยที่สุด หรืออาจตัดสินให้รอลงอาญาก่อน

ขับรถชนคนเสียชีวิต จะติดคุกไหม

กรณีนี้ถือเป็นการทำผิดกฎหมายที่ไม่อาจยอมความได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นหากมีการเยียวยาความเสียหายแก่ครอบครัวของผู้เสียชีวิตและแสดงความรับผิดชอบอย่างเต็ม​ที่​ ก็สามารถได้รับโอกาสพิจารณาโทษเป็นสถานเบา​ หรือ​รอลงอาญาได้​ จึงไม่จำเป็นต้องติดคุกเสมอไป​ ซึ่งขึ้นอยู่กับแต่ละกรณีและการพิจารณาของศาล

ขับรถชนคนเสียชีวิต เราไม่ผิด พิสูจน์อย่างไร

ขับรถชนคนเสียชีวิต เราไม่ผิด พิสูจน์อย่างไร

แม้เราไม่ผิด แต่คดีอุบัติเหตุที่มีการบาดเจ็บถึงขั้นเสียชีวิต ตามกฎหมายนั้นเป็นคดีความจำเป็นที่จะต้องขึ้นศาลในทุกกรณี แต่ถ้าหากมั่นใจว่าเราไม่ผิด​ สิ่งสำคัญที่จะช่วยในการตัดสินคดีคือพยานและหลักฐาน ซึ่งจำเป็นจะต้องแสดงหลักฐานถึงความบริสุทธิ์ใจ รวมถึงควรจะต้องมีพยานที่พบเห็นในที่เกิดเหตุ เพื่อเป็นประโยชน์ต่อรูปคดี​ และช่วยยืนยันเป็นหลักฐานประกอบได้

ขับรถชนคนเสียชีวิต อายุความนานแค่ไหน

อายุความแบ่งออกเป็น 2 กรณีด้วยกัน​ คือ

1.กรณีฟ้องคนขับที่ขับรถชนคนเสียชีวิต มีอายุความ 1 ปี​ นับตั้งแต่วันที่รู้ตัวผู้ทำผิด​ หรือ​มีอายุครบ 10 ปี​ นับตั้งแต่วันทำการละเมิด

2.กรณีฟ้องบริษัทประกันขับรถชนคนเสียชีวิตจะมีอายุความเป็นเวลา 2 ปี

ขับรถคนเสียชีวิต ประกันภัยรถยนต์จ่ายไหม

แน่นอนว่าบริษัทประกันภัยที่เราทำไว้ย่อมต้องมีส่วนร่วมในการช่วยจ่ายชดเชยค่าเสียหาย แต่จะช่วยจ่ายมากน้อย หรือรับผิดชอบเท่าไรนั้น​ ​ต้องขึ้นอยู่กับลักษณะการเกิดเหตุ​ สาเหตุการเกิดอุบัติเหตุ รวมถึงต้องพิจารณาตามเงื่อนไขของกรมธรรม์ด้วย

  • ประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจ​ คือประกันภัยเสริมที่ทางเจ้าของรถสมัครใจที่จะทำโดยไม่มีกฎหมายบังคับว่าจะต้องมีประกันภัยประเภทนี้ ซึ่งประกันภัยภาคสมัครใจนี้เจ้าของรถสามารถเลือกความคุ้มครองได้ตามความพึงพอใจ
  • ประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับ​ หรือที่รู้จักกันในชื่อ​ พ.ร.บ​ พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถยนต์ คือประกันภัยที่กฎหมายบังคับให้เจ้าของรถยนต์ทุกคันต้องทำ ซึ่งหากไม่ทำก็จะมีบทลงโทษตามกฎหมายบัญญัติไว้

อุบัติเหตุเป็นเรื่องไม่คาดฝันที่ไม่ว่าใคร ๆ ก็ไม่อยากให้เกิดขึ้น แต่บางครั้งก็ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้แม้เราระมัดระวังเป็นอย่างดี เพราะอุบัติเหตุเกิดขึ้นจากหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของความประมาทจากผู้ร่วมทางบนท้องถนน หรืออาจเกี่ยวข้องกับสภาพแวดล้อม สภาพรถยนต์ แต่เมื่อเกิดขึ้นแล้วย่อมส่งผลต่อทรัพย์สินและชีวิตได้​

เพราะฉะนั้นหากไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ สิ่งที่จะต้องทำก็คือมีสติ​ แสดงความรับผิด​ชอบ และทำตามกระบวนการตามกฎหมาย รวมถึงต้องต่อ​ ​พ.ร.บ อย่าให้ขาด​ และถ้าจะให้ดีควรมีประกันภาคสมัครใจเป็นตัวเสริมเพื่อให้เราอุ่นใจขึ้นเป็นสองเท่า​ … ทุกครั้งต้องขับขี่อย่างมีสติและรักษากฏจราจรอย่างเคร่งครัด​เพื่อลดอุบัติเหตุที่จะเกิดขึ้นอีกทาง

ถ้าคิดถึงเรื่องประกัน TPIS ตรีเพชรอินชัวรันส์ โบรกเกอร์ประกันภัย เป็นที่ปรึกษาด้านประกันภัยรถยนต์ ประกันการเดินทาง และประกันด้านสุขภาพ