ยืมรถเพื่อนไปขับเกิดอุบัติเหตุรถชน​ ประกันจ่ายไหม

ยืมรถเพื่อนไปขับเกิดอุบัติเหตุรถชน​ ประกันจ่ายไหม

การสัญจรบนท้องถนนมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ทุกวัน​ ไม่เราชนเขาก็เขาชนเรา สร้างความเสียหายแก่ทรัพย์สินและบาดเจ็บไม่มากก็น้อย แต่ถ้าเกิดในกรณีที่เรายืมรถของเพื่อนแล้วไปเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน ในเหตุการณ์แบบนี้หลายคนคงสงสัยว่าประกันจะสามารถช่วยได้หรือไม่​ วันนี้เรามาฟังคำตอบกัน

ยืมรถเพื่อนไปชน ทำไงดี

การใช้รถร่วมกันของเพื่อน หรือคนในครอบครัวเป็นเรื่องที่สามารถเกิดขึ้นได้เสมอ หากใช้รถอย่างระมัดระวัง หรือไม่ได้สร้างความเดือดร้อนนำไปเฉี่ยวชน หรือ​เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนก็ไม่มีปัญหา​ แต่ถ้าหากโชคร้ายยืมรถเพื่อนแล้วไปทำให้เกิดอุบัติเหตุเฉี่ยวชน​ มีผู้บาดเจ็บ หรือเสียชีวิต​ ก็จะต้องมาดูกันในข้อกฎหมายเป็นกรณีไป​ ดังนี้

ยืมรถเพื่อนไปชน ทำไงดี

กรณีรถยนต์เพื่อนมีประกัน

โดยปกติแล้วประกันรถยนต์จะให้ความคุ้มครองกับผู้เอาประกันภัย ไม่ว่าจะเป็นคนขับ​ หรือ​ผู้ที่นั่งโดยสารมาในรถ​ รวมถึงคู่กรณี​ โดยจะรับผิดชอบจ่ายค่าชดเชยในกรณีบาดเจ็บเสียชีวิตรวมถึงครอบคลุมในการซ่อมแซมรถ ก็จะได้รับการคุ้มครองตามรายละเอียดที่ระบุไว้​ หากในกรณีที่เรายืมรถเพื่อนไปใช้แล้วเจ้าของรถได้ทำประกันภาคสมัครใจเอาไว้ในกรณีนี้เราก็ยังได้รับความคุ้มครองตามเดิม แต่ผู้ขับขี่ก็จะต้องมีใบขับขี่ด้วย​

ซึ่งหากฝั่งผู้ยืมรถเป็นฝ่ายถูกก็จะสามารถเบิกได้ทั้งค่ารักษาพยาบาลจากการบาดเจ็บค่าเสียหายอื่น ๆ​ กรณีเสียชีวิต , ​สูญเสียอวัยวะ หรือกรณีทุพพลภาพ​ รวมถึงได้รับค่าชดเชยรายวันไม่เกิน 20 วัน​ ในกรณีที่เป็นผู้ป่วยใน แต่ถ้าหากฝั่งของเพื่อนเราที่เป็นผู้ขับรถไปเฉี่ยวชนเป็นฝ่ายผิด​ ในกรณีที่มีประกันก็ยังสามารถเคลมประกันในค่ารักษาพยาบาล รวมถึงกรณีการสูญเสียอวัยวะ , ทุพพลภาพ​ และเสียชีวิตได้

กรณีรถยนต์เพื่อนไม่มีประกัน

ขับรถในกรณีที่รถยนต์ไม่มีประกันก็อาจจะต้องเหนื่อยหน่อยเนื่องจากว่าผู้ที่ขับขี่จะต้องเป็นผู้รับผิดชอบค่าเสียหายทั้งหมด​ เนื่องจากว่าเราเป็นผู้กระทำการละเมิด​ ซึ่งผู้ที่ขับขี่จะต้องเป็นผู้ชดเชยค่าเสียหายทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นค่าซ่อมรถที่เสียหายของเพื่อน​ รวมไปถึงต้องชดเชยค่าเสียหายให้แก่คู่กรณี​ ทั้งเรื่องของการซ่อมรถรวมถึงค่ารักษาพยาบาล​ ค่าชดเชยต่าง ๆ​ แต่ในบางกรณี​  เช่น​ หากผู้เป็นเจ้าของรถได้ไหว้วานให้เพื่อน หรือผู้อื่นไปทำธุระแทน​

โดยนำรถของตนเองไปใช้แล้วผู้ขับขี่รถยนต์ไปเกิดอุบัติเหตุเฉี่ยวชนก็จะถือว่าเจ้าของรถมีส่วนรู้เห็น​  เจ้าของรถจึงต้องรับหน้าที่เป็นผู้รับผิดชอบถึงแม้ว่าตนเองจะไม่ได้ขับไปชนก็ตาม​  และในกรณีที่​ถ้ารถของเราเป็นฝ่ายถูกแต่ไม่มีประกันรถยนต์​ ก็ไม่ต้องกังวลอย่างใดเลยเนื่องจากว่ารถคู่กรณีของเราจะเป็นผู้ชดเชยค่าเสียหายทั้งหมดให้เอง

ยืมรถเพื่อนไปขับ แล้วขับรถชนคนเสียชีวิต

ถึงแม้ว่าเพื่อนจะเป็นผู้ขับรถไปเฉี่ยวชนให้เกิดการบาดเจ็บ หรือเสียชีวิต แต่รถที่เกิดอุบัติเหตุเป็นรถของคุณจึงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องเกี่ยวข้องกับคุณซึ่งเป็นเจ้าของรถอย่างแน่นอน เพราะฉะนั้นในกรณีนี้เมื่อเรารับทราบเหตุการณ์ดังกล่าวแล้ว แนะนำให้เจ้าของรถปฏิบัติตาม​ตามขั้นตอน​ ดังนี้

ยืมรถเพื่อนไปขับ แล้วขับรถชนคนเสียชีวิต

1.รีบทำการติดต่อไปยังบริษัทประกันภัยโดยเร็วที่สุดเพื่อให้เจ้าหน้าที่เดินทางไปยังจุดเกิดเหตุเพื่อดำเนินการประสานงานและรับทราบความเสียหายที่เกิดขึ้น

2.อย่าลืมเช็กเพื่อนของคุณด้วยว่าเขามีใบขับขี่ถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่​ เนื่องจากว่าหากไม่มีใบขับขี่ หรือใบขับขี่หมดอายุ ย่อมมีความผิดตามกฎหมาย​ ซึ่งแบ่งออกเป็นกรณี ดังต่อไปนี้

  • กรณีใบขับขี่หมดอายุ ไม่ได้พก หรือถูกยึด ถ้ารถของเรามีประกันภัยภาคสมัครใจที่ระบุชื่อผู้ขับขี่ไว้ก็จะได้รับความคุ้มครองและค่าชดเชยที่เกิดขึ้นตามเงื่อนไขของกรมธรรม์
  • กรณีที่ไม่เคยมีใบขับขี่มาก่อน ทางบริษัทประกันภัยก็ยังคงจะให้ความคุ้มครองในส่วนความเสียหายที่เกิดขึ้น​ โดยคุ้มครองเฉพาะความเสียหายของบุคคลภายนอก และความเสียหายต่อรถยนต์เท่านั้น

สรุปได้ว่าหากเพื่อนยืมรถของคุณไปใช้แล้วเกิดอุบัติเหตุเฉี่ยวชน​ และรถยนต์​ของเรามีประกันภัยก็จะได้รับความคุ้มครองตามเดิม​ เว้นเสียแต่ว่า ประกันภัยรถยนต์​ที่ระบุไว้นั้นได้เจาะจงผู้ขับขี่ ก็จะกลายเป็นกรณีที่จะต้องจ่ายค่าเสียหายเพิ่มเติมถ้าหากว่าเราเป็นฝ่ายผิด เพราะฉะนั้นประกันภัยรถยนต์อย่าให้ขาด ควรต้องหมั่นตรวจตราอยู่เสมอ​ ไม่เช่นนั้นหากเกิดเหตุฉุกเฉินจะไม่มีเกราะคุ้มภัย เจ็บมาแต่ละครั้งเสียค่าใช้จ่ายเยอะอย่างแน่นอน

ถ้าคิดถึงเรื่องประกัน TPIS ตรีเพชรอินชัวรันส์ โบรกเกอร์ประกันภัย เป็นที่ปรึกษาด้านประกันภัยรถยนต์ ประกันการเดินทาง และประกันด้านสุขภาพ