อยากมีรถต้องรู้! ซื้อรถเงินสดกับเงินผ่อน แบบไหนดีกว่ากัน

อยากมีรถต้องรู้! ซื้อรถเงินสดกับเงินผ่อน แบบไหนดีกว่ากัน

การซื้อรถ บางคนเลือกซื้อรถเงินสดเพราะไม่อยากเสียดอกเบี้ย ในขณะที่หลายคนเลือกการชำระด้วยการผ่อนเป็นรายงวดเพราะไม่ต้องหาเงินมาจ่ายภายในครั้งเดียว อย่างนั้นแล้วการซื้อรถแบบเงินสดกับการซื้อรถแบบเงินผ่อน แบบไหนจะดีกว่ากัน

ข้อดีของการซื้อรถเงินสด

1.ไม่มีดอกเบี้ย

การซื้อรถเงินสดเป็นการจ่ายเงินทีเดียวจบ ไม่ต้องเสียดอกเบี้ย ซึ่งอัตราดอกเบี้ยนั้นขึ้นอยู่กับช่วงเวลาและโปรโมชั่นของทางศูนย์จำหน่าย โดยเฉพาะในช่วงจัดงานมอเตอร์โชว์ จะได้ดอกเบี้ยพิเศษ รวมถึงส่วนลดและสิทธิพิเศษอื่น ๆ

2.ไม่ต้องผ่อนจ่ายในระยะยาว

เมื่อเราจ่ายค่ารถไปในครั้งเดียว ทำให้เราไม่มีภาระผ่อนจ่ายรายเดือน ซึ่งค่าผ่อนรถส่วนนี้ย่อมสร้างสร้างภาระเพิ่มในส่วนค่าใช้จ่ายรายเดือน ระยะการผ่อนก็แล้วแต่ความเหมาะสมที่ตนสามารถผ่อนไหว ซึ่งสามารถเลือกระยะการผ่อนชำระได้ตั้งแต่ 1 – 7 ปี

3.มีส่วนลด

การซื้อรถด้วยเงินสด จะมีส่วนลดพิเศษจากทางตัวแทนจำหน่ายมอบให้ ซึ่งย่อมให้ความคุ้มค่ากว่าการผ่อนชำระ ดอกเบี้ยก็ไม่ต้องเสีย แถมยังได้ซื้อรถในราคาที่ถูกลงกว่าเดิม

4.ได้เป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์โดยทันที

เมื่อทำการจ่ายเงินครบแล้ว สิ่งต่อไปคือการรอให้ทางศูนย์บริการนำรถไปจดทะเบียนเป็นชื่อของเรา ซึ่งใช้ระยะเวลาดำเนินการเพียงไม่นาน ชื่อเจ้าของรถก็จะเป็นชื่อเราโดยสมบูรณ์

5.ไม่ต้องเป็นหนี้ระยะยาว

การที่เราอยู่ในสถานะปลอดหนี้ จะช่วยให้มีสภาพคล่องทางการเงิน ไม่ต้องกังวลในการหาเงินมาจ่ายค่างวดรถในแต่ละเดือน

ข้อดีของการซื้อรถเงินสด

ข้อเสียของการซื้อรถเงินสด

1.ต้องจ่ายเงินจำนวนมากในครั้งเดียว

เราต้องจ่ายเงินก้อนเพื่อซื้อรถเงินสดในครั้งเดียวซึ่งเป็นเงินก้อนใหญ่ ทำให้เสียโอกาสในการเก็บดอกเบี้ยจากการออมเงินก้อนนั้น หรือนำเงินไปลงทุนเพื่อให้มีโอกาสงอกเงย

2.ใช้เวลาในการเก็บเงินนาน

หากต้องการซื้อรถเงินสด บางคนอาจต้องเก็บเงินในระยะเวลายาวนานกว่าจะสะสมเงินได้ครบราคารถ ซึ่งอาจนานหลายปี

3.อาจไม่ได้โปรโมชั่นบางอย่างจากทางตัวแทนจำหน่าย

ในบางช่วงเวลาทางตัวแทนจำหน่ายอาจมีโปรโมชั่นพิเศษสำหรับการซื้อรถเงินผ่อน เช่น ของแถม ส่วนลดพิเศษต่าง ๆ เป็นต้น

ข้อดีของการซื้อรถเงินผ่อน

1.ไม่ต้องจ่ายเงินก้อนใหญ่ในครั้งเดียว

การซื้อรถเงินผ่อนทำให้เราไม่ต้องจ่ายเงินจำนวนมากไปในครั้งเดียว

2.คนที่ไม่มีเงินก้อนก็สามารถซื้อรถได้

สำหรับคนที่ไม่มีเงิบเก็บเป็นจำนวนมากที่จะพอซื้อรถเงินสด สามารถใช้วิธีการผ่อนเป็นงวด ซึ่งจะทำให้มีรถเอาไว้ใช้งานได้เลย ไม่ต้องเสียเวลารอเก็บเงิน

3.สามารถบริหารเงินได้

เมื่อเราไม่ต้องนำเงินก้อนไปซื้อรถในครั้งเดียว ทำให้สามารถนำเงินที่มีไปเก็บออมไว้ใช้ในยามฉุกเฉิน หรือจะนำเงินไปสร้างผลตอบแทนต่าง ๆ ได้ เช่น ต่อยอดทำธุรกิจ , ซื้อกองทุน เป็นต้น

ข้อดีของการซื้อรถเงินผ่อน

ข้อเสียของการซื้อรถเงินผ่อน

1.ต้องเสียดอกเบี้ย

การซื้อรถเงินผ่อนจะทำให้ต้องเสียดอกเบี้ย ซึ่งหากเลือกผ่อนชำระในระยะยาวจะยิ่งเสียดอกเบี้ยมากขึ้นไปอีก

2.ต้องมีค่าใช้จ่ายประจำเดือน

ค่าผ่อนรถคือค่าใช้จ่ายประจำเดือนที่ต้องชำระอย่างตรงเวลา การผ่อนชำระไม่ตรงเวลา หรือผิดนัดชำระบ่อย ๆ จะส่งผลต่อข้อมูลเครดิตในอนาคต

3.กระทบต่อสภาพคล่องทางการเงิน

การมีภาระผูกพันจากการผ่อนรถ อาจส่งผลต่อค่าใช้จ่ายประจำเดือน หากมีเหตุฉุกเฉินที่ต้องใช้เงิน จะส่งผลต่อสภาพคล่องทางการเงินได้

ซื้อรถใหม่ด้วยเงินสดหรือเงินผ่อน แบบไหนดีกว่ากัน

ในการซื้อรถใหม่ สิ่งที่ควรนำมาพิจารณามีหลายประการ เช่น อัตราดอกเบี้ยการผ่อนในขณะนั้น ส่วนลดการซื้อทั้งเงินสดและเงินผ่อนที่อาจมีโปรโมชั่นที่แตกต่างกัน หากเรามีเงินก้อนแล้วไม่กระทบต่อเงินออมในอนาคต การเลือกซื้อรถเงินสดย่อมเป็นสิ่งที่ดี เพราะได้ดอกเบี้ยถูกและมีส่วนลดมากกว่า เมื่อหักลบดูแล้วคุ้มกว่าซื้อแบบผ่อน

แต่ถ้าหากเราไม่มีเงินก้อน หรือมีเงินก้อนแต่อยากเก็บเงินเอาไว้สำรองและนำไปลงทุนต่าง ๆ การซื้อเงินผ่อนก็เป็นตัวเลือกที่ดี เพราะเราสามารถนำเงินก้อนนั้นไปต่อยอดเพื่อผลิดอกออกผลได้

ซื้อรถมือสองด้วยเงินสดหรือเงินผ่อน แบบไหนดีกว่ากัน

รถมือสองนั้นจะมีอัตราดอกเบี้ยสูงกว่าดอกเบี้ยรถมือหนึ่งหลายเท่า หากไม่มีความจำเป็น ควรซื้อรถมือสองด้วยเงินสด เพราะหากซื้อแบบเงินผ่อน เมื่อคำนวณแล้วบางครั้งอาจจะต้องจ่ายเงินโดยรวมมากกว่าการซื้อรถมือหนึ่งเสียอีก แต่หากจำเป็นที่จะต้องซื้อรถมือสองแบบเงินผ่อน ควรใช้เงินดาวน์สูง ๆ และใช้ระยะเวลาผ่อนน้อย ๆ จะได้ไม่ต้องเสียดอกเบี้ยมากจนเกินไป

การครอบครองรถยนต์หนึ่งคันย่อมมีค่าใช้จ่ายและค่าใช้จ่ายแฝงที่ตามมา ทั้งค่าน้ำมันในการเดินทาง, ค่าเบี้ยประกันภัย, ค่าภาษีรถประจำปี, ค่าดูแลรถยนต์รายปี เช่น การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันรถ, เปลี่ยนไส้กรอง, เปลี่ยนยาง ฯลฯ ดังนั้นก่อนที่จะซื้อรถมาใช้ ควรคำนึงถึงความจำเป็น รวมถึงสภาพทางการเงินว่าเรามีความสามารถเพียงพอที่จะซื้อหรือผ่อนชำระหรือไม่ เพื่อจะได้ไม่ต้องมากังวลในภายหลังจากภาระที่เพิ่มขึ้น

ถ้าคิดถึงเรื่องประกัน TPIS ตรีเพชรอินชัวรันส์ โบรกเกอร์ประกันภัย เป็นที่ปรึกษาด้านประกันภัยรถยนต์ ประกันการเดินทาง และประกันด้านสุขภาพ