ต้นไม้หักล้มทับรถ ประกันภัยรถยนต์จ่ายไหม ใครรับผิดชอบ

ต้นไม้หักล้มทับรถ ประกันภัยรถยนต์จ่ายไหม ใครรับผิดชอบ

การเกิดอุบัติเหตุมีสาเหตุที่เป็นไปได้มากมาย หลายครั้งที่แม้ว่ารถจะจอดอยู่เฉย ๆ ก็เกิดอุบัติเหตุได้ หนึ่งในเหตุที่เป็นไปได้คือต้นไม้หักใส่รถ ไม่ว่าจะเกิดจากภัยธรรมชาติ ความไม่แข็งแรงของต้นไม้ ฯลฯ หลายคนคงสงสัยว่าหากขับรถไปแล้วไม้หักใส่รถ เหตุแบบนี้ประกันคุ้มครองหรือไม่? ในวันนี้เรามีคำตอบมาให้ครับ รวมถึงแนะนำวิธีหลีกเลี่ยงเหตุสุดวิสัยเช่นนี้ด้วย

ต้นไม้หักล้มใส่รถ แบบนี้ประกันจ่ายไหม

การจะตอบคำถามนี้ได้ ต้องแยกเป็น 3 กรณี

กรณีแรก คือคุณจอดรถใต้ต้นไม้ในจุดที่ห้ามจอด ถ้าเป็นแบบนี้ จะเป็นประกันชั้นไหนก็ไม่คุ้มครอง และต่อให้รู้ว่าต้นไม้เป็นของใครก็ไม่สามารถเรียกร้องอะไรได้ด้วย เพราะชัดเจนแต่แรกแล้วว่าคุณจอดรถในจุดที่ห้ามจอด ถือเป็นความประมาทของคุณเอง และบางครั้งยังต้องรับผลทางกฎหมายด้วย เช่นหากพบว่าความประมาทของคุณทำให้ทรัพย์สินอื่นเสียหาย คุณก็อาจตกเป็นฝ่ายถูกเรียกร้องค่าเสียหายโดยที่ไม่สามารถทำอะไรได้

ต้นไม้หักล้มใส่รถ แบบนี้ประกันจ่ายไหม

กรณีที่ 2 คือต้นไม้มีเจ้าของที่ชัดเจน (เช่น หน่วยงานราชการ) สามารถเรียกร้องค่าเสียหายได้ โดยบริษัทประกันจะเป็นตัวแทนเรียกร้องค่าเสียหายให้คุณ

กรณีที่ 3 คือต้นไม้ที่ไม่มีเจ้าของที่ชัดเจน ถือเป็นการเกิดอุบัติเหตุโดยไม่มีคู่กรณี ถ้าเป็นเช่นนี้ ประกันชั้น 1 จะให้ความคุ้มครอง เพราะเป็นประกันประเภทเดียวที่ให้ความคุ้มครองการเกิดอุบัติเหตุที่ไม่มีคู่กรณี

ภัยธรรมชาติทำต้นไม้หล่นทับรถ ประกันชั้นไหนคุ้มครองบ้าง

ประกันซึ่งคุ้มครองกรณีที่รถได้รับความเสียหายจากภัยธรรมชาติอย่างแน่นอนคือประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 ซึ่งภัยธรรมชาติที่ประกันให้ความคุ้มครองหลัก ๆ คือน้ำท่วม , ลมพายุ , พายุลูกเห็บ รวมถึงภัยจากแผ่นดินไหว ซึ่งเหตุการณ์ที่ต้นไม้หักโค่นใส่รถจัดเป็นเหตุสุดวิสัยที่เกิดจากภัยธรรมชาติ จึงได้รับความคุ้มครองจากประกันชั้น 1 อย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตาม ทุกวันนี้นอกจากประกันชั้นหนึ่งแล้ว ก็ยังมีประกันชั้นอื่นที่ผู้ให้บริการทำประกันมีเงื่อนไขการคุ้มครองเหตุสุดวิสัยจากภัยธรรมชาติให้คุณเลือกทำได้ เช่น ประกันชั้น 2 พลัส ฉะนั้นสิ่งที่คุณควรทำคืออ่านเงื่อนไขอย่างละเอียดว่าประกันที่มีอยู่คุ้มครองเรื่องภัยธรรมชาติหรือไม่ หากระบุว่าคุ้มครอง คุณก็สบายใจได้เลยว่ารถได้รับการดูแลอย่างแน่นอน

ภัยธรรมชาติทำต้นไม้หล่นทับรถ ประกันชั้นไหนคุ้มครองบ้าง

ป้องกันต้นไม้หักล้มใส่รถได้อย่างไรบ้าง

หากเป็นต้นไม้ของคุณเอง วิธีที่จะป้องกันได้คือตัดแต่งกิ่งไม้โดยไม่ปล่อยให้ต้นไม้สูงเกินไปจนมีความเสี่ยงที่จะหักโค่นลงมาทับรถ ควรเลี่ยงการจอดรถใต้ต้นไม้ใหญ่ในช่วงที่สภาพอากาศอาจมีพายุฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นได้ รวมถึงเลือกต้นไม้ที่เหมาะกับพื้นที่ของคุณ

สำหรับคนที่เดินทางและต้องหาที่จอดรถ สิ่งที่คุณทำได้คือการเช็คสภาพอากาศก่อนออกเดินทาง หากพบว่าจุดที่จะไปมีความเสี่ยงที่จะเกิดฝนฟ้าคะนอง ก็ให้หลีกเลี่ยงการจอดรถใต้ต้นไม้ นอกจากนี้ก็ควรเลือกจุดจอดรถที่เหมาะสมทั้งในแง่ของพื้นที่และความปลอดภัยต่อทั้งรถและตัวคุณเอง และอีกวิธีที่ทำได้คือมีประกันรถยนต์ซึ่งให้ความคุ้มครองที่เหมาะสมและตอบโจทย์ความต้องการของคุณ เพื่อให้พร้อมรับมือกับเหตุการณ์ไม่คาดฝัน

จอดรถใต้ต้นไม้ อันตรายกว่าที่คิด

เหตุที่หลายคนเลือกจอดรถใต้ต้นไม้ เพราะเป็นจุดที่ร่มกว่าบริเวณอื่น หรือในบางครั้งก็ไม่สามารถหาจุดจอดรถที่มีหลังคาได้ ซึ่งเจ้าของรถส่วนใหญ่รู้ดีว่าการจอดรถตากแดดอาจส่งผลกับสีรถและส่วนอื่น ๆ ได้ แต่การจอดรถใต้ต้นไม้ก็มีอันตรายที่หลายคนอาจไม่ทันได้นึกถึง เช่น

จอดรถใต้ต้นไม้ อันตรายกว่าที่คิด
  • อันตรายจากภัยธรรมชาติ จู่ ๆ อาจเกิดพายุฝนฟ้าคะนองขึ้นมาได้ ทำให้เสี่ยงที่รถคุณจะถูกต้นไม้ล้มทับ หรือต่อให้ไม่มีภัยธรรมชาติ เศษกิ่งไม้ใบไม้ก็อาจตกใส่รถคุณได้ แม้ว่านี่คืออันตรายที่แทบทุกคนรู้ แต่หลายคนก็มองข้ามเพราะคิดว่าไม่น่าจะเกิดขึ้นกับเรา
  • รถอาจสกปรกจนยากที่จะทำความสะอาดได้ หากจอดรถใต้ต้นไม้ที่มียาง แล้วยางนั้นหยดลงมาใส่รถ หรือส่วนอื่นจากต้นไม้ เช่น ผลจากต้นไม้บางชนิด หรือแม้แต่ขี้นกที่อาศัยบนต้นไม้ สิ่งเหล่านี้อาจทำให้เกิดคราบฝังลึก และบางอย่างส่งผลกับสีรถของคุณ รวมถึงผิวรถของคุณ มันอาจทำให้เกิดรอยถลอกและส่งผลเสียในระยะยาวได้ นั่นคือ แผลสนิม
  • อันตรายอื่น เช่น ความชื้นจากต้นไม้ สัตว์เลื้อยคลาน และแมลงอื่น ๆ ที่อาจเข้ามาในรถคุณได้ สิ่งเหล่านี้นอกจากรบกวนคุณแล้ว ยังอาจมีผลกับความปลอดภัยด้วย

จุดไหนอันตรายควรเลี่ยงจอดรถ

นอกจากการจอดรถใต้ต้นไม้ที่อาจทำให้เกิดอันตรายจากเหตุการณ์ไม่คาดฝันและภัยธรรมชาติได้แล้ว ก็ยังมีจุดอื่นที่ไม่ควรจอดรถเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำซึ่งต่ำกว่าถนน , จุดที่อยู่ใกล้เสาไฟฟ้าและป้ายโฆษณา หรือแม้แต่บริเวณไซต์ก่อสร้าง ซึ่งจุดเหล่านี้หากเกิดภัยธรรมชาติขึ้นมาก็อาจะสร้างความเสี่ยงที่จะทำให้รถคุณได้รับความเสียหาย เช่น หากเกิดพายุฝนฟ้าคะนอง ก็อาจทำให้ป้ายโฆษณา / เสาไฟฟ้า หรือวัตถุจากอาคารที่กำลังก่อสร้างตกลงมาใส่รถคุณได้

อีกจุดหนึ่งที่ห้ามมองข้ามเลยในการเลือกที่จอดรถคือ อย่าจอดรถในที่ห้ามจอด เพราะนอกจากจะผิดกฎหมายแล้ว หากเกิดเหตุการณ์ที่ส่งผลเสียต่อรถขึ้นมา คุณจะไม่สามารถเคลมประกันได้เลยแม้ว่าเหตุนั้นจะมาจากภัยธรรมชาติก็ตาม เนื่องจากประกันจะมองว่าเป็นความประมาทของคุณเองและมองว่าคุณสามารถเลือกจอดรถในจุดอื่นที่ไม่ผิดกฎหมายได้

คงเห็นแล้วว่าเหตุต้นไม้โค่นใส่รถเป็นเหตุสุดวิสัยที่เกิดขึ้นได้จากภัยธรรมชาติ ซึ่งถ้ามีประกันชั้น 1 ก็อุ่นใจได้ หรือหากมีประกันชั้นอื่นที่มอบความคุ้มครองความเสียหายจากภัยธรรมชาติ คุณก็สบายใจได้เช่นกัน หรือหากรถคุณไม่ได้ทำประกันประเภทนี้ไว้ การเลือกที่จอดรถให้เหมาะสม หลีกเลี่ยงการจอดรถใต้ต้นไม้ ก็ป้องกันส่วนหนึ่งที่ช่วยให้รถคุณรอดจากเหตุการณ์ไม่คาดฝันได้เช่นกัน

ถ้าคิดถึงเรื่องประกัน TPIS ตรีเพชรอินชัวรันส์ โบรกเกอร์ประกันภัย เป็นที่ปรึกษาด้านประกันภัยรถยนต์ ประกันการเดินทาง และประกันด้านสุขภาพ