กินเจสุขใจ อิ่มบุญถ้วนหน้า กับ 5 เมนูอาหารเจง่ายๆ ทำเองได้ในช่วงเทศกาลกินเจ

กินเจสุขใจ อิ่มบุญถ้วนหน้า กับ 5 เมนูอาหารเจง่ายๆ ทำเองได้ในช่วงเทศกาลกินเจ

เจ ในภาษาจีนทางพุทธศาสนาฝ่ายมหายานมีความหมายเดียวกับคำว่า อุโบสถ ดังนั้นการกินเจก็คือการรับประทานอาหารก่อนเที่ยงวัน เหมือนกับที่ชาวพุทธในประเทศไทยที่ถืออุโบสถศีล หรือรักษาศีล 8 โดยไม่รับประทานอาหารหลังจากเที่ยงวันไปแล้ว แต่เนื่องจากการถืออุโบสถศีลของชาวพุทธฝ่ายมหายานที่ไม่กินเนื้อสัตว์ จึงนิยมนำการไม่กินเนื้อสัตว์ไปรวมกันเข้ากับคำว่ากินเจ กลายเป็นการถือศีลกินเจ ปัจจุบันคนกินเจ นอกจากจะไม่กินเนื้อสัตว์แล้ว และยังต้องดำรงตนอยู่ในศีลธรรมอันดีงาม มีความบริสุทธิ์ สะอาด ทั้งกาย วาจา ใจอีกด้วย

จุดประสงค์หลักๆ ที่คนส่วนใหญ่เลือกที่จะกินเจสามารถแบ่งได้เป็น 3 ประเภท ดังนี้

  1. กินเพื่อสุขภาพ อาหารเจเป็นอาหารประเภทชีวจิต เมื่อกินติดต่อกันไปช่วงเวลาหนึ่งจะทำให้ร่างกายเกิดการปรับตัวให้อยู่ในสภาวะสมดุล สามารถขับพิษของเสียต่างๆ ออกจากร่างกายได้ และยังช่วยปรับระบบการไหลเวียนโลหิต และระบบทางเดินอาหารให้มีเสถียรภาพอีกด้วย
  2. กินด้วยจิตเมตตา เนื่องจากอาหารที่เรากินอยู่ในชีวิตประจำวัน ประกอบด้วยเลือดเนื้อของสรรพสัตว์ ผู้มีจิตเมตตา มีคุณธรรมและมีจิตสำนึกอันดีงาม ย่อมไม่อาจกินเลือดเนื้อของสัตว์เหล่านั้นซึ่งมีเลือดเนื้อ จิตใจและที่สำคัญมีความรักตัวกลัวตายเช่นเดียวกับคนเรา
  3. กินเพื่อเว้นกรรม หลายๆ คนอาจจะตระหนักถึงการกินเนื้อสัตว์ ที่เกิดการฆ่าสัตว์เพื่อเอาเลือดหรือเนื้อมาประกอบอาหารนั้น ถือเป็นการสร้างกรรมอย่างหนึ่ง แม้ว่าจะไม่ได้เป็นผู้ลงมือฆ่าสัตว์เองก็ตาม แต่การซื้อก็เหมือนเป็นการสนับสนุนให้เกิดการฆ่าสัตว์อีกทางหนึ่ง จึงก่อให้เกิดความเชื่อที่ว่า การกินเนื้อสัตว์อาจจะก่อให้เกิดกรรมที่จะติดตามเรา ทำให้สุขภาพร่างกายไม่แข็งแรง เกิดโรคภัยไข้เจ็บ และทำให้อายุขัยสั้นลง ซึ่งผู้ที่ตระหนักถึงเรื่องกฏแห่งกรรมนี้ จึงหลีกเลี่ยงที่จะทาน และหยุดการฆ่าสัตว์ในช่วงเทศกาลเจ และหันทดแทนอาหารประเภทอื่นๆ ทดแทน

การปฏิบัติตนในช่วงกินเจ

ในช่วงเทศกาลกินเจ 9 วัน 9 คืน ผู้ที่ต้องการกินเจอย่างครบถ้วยสมบูรณ์ตามประเพณีการกินเจ จะต้องปฏิบัติดังนี้

  1. งดเว้นเนื้อสัตว์หรือทำอันตรายต่อสัตว์
  2. งดนม เนย และน้ำมันที่มาจากสัตว์
  3. งดอาหารรสจัด ซึ่งหมายถึงอาหารเผ็ด หวานมาก เปรี้ยวมาก เค็มมาก
  4. งดผักหรือเครื่องเทศที่มีกลิ่นแรง เช่น ผักชี กระเทียม หัวหอม ต้นหอม กุยช่าย รวมทั้งใบยาสูบ สิ่งเสพติดและของมึนเมาต่างๆ
  5. รักษาศีลห้า
  6. รักษาจิตใจให้บริสุทธิ์ รักษาอารมณ์
  7. ทำบุญทำทาน
  8. นุ่งขาวห่มขาว

สำหรับผู้ที่เคร่งครัดเพื่อการกินเจให้เป็นไปอย่างบริสุทธ์โดยแท้ จะเพิ่มการปฏิบัติโดยการกินอาหารเฉพาะที่คนกินเจด้วยกันเป็นผู้ปรุงเท่านั้น รวมถึงจะล้างหม้อไหจนสะอาดเอี่ยมแยกภาชนะสำหรับการปรุงอาหารเจไว้โดยเฉพาะ นอกจากนี้ยังจุดตะเกียงไว้ 9 ดวงตลอดช่วงเทศกาลกินเจ 9 วัน โดยไม่ปล่อยให้ดับเพื่อเป็นพุทธบูชาและรำลึกถึงบุญคุณของพ่อแม่ญาติพี่น้องตลอดจนผู้ที่มีบุญคุณต่อผืนแผ่นดินเกิด

หากใครที่ยังนึกเมนูอาหารเจที่จะทานในปีนี้ยังไม่ออก วันนี้เราจะขอมาแนะนำเมนูอาหารเจง่ายๆ ที่สามารถทำเองได้ จะมีเมนูไหนกันบ้างไปดูกันเลย!

5 เมนูอาหารเจที่สามารถทำเองได้ง่ายๆ

• เต้าหู้นึ่งซีอิ๊วเห็ดหอม

เต้าหู้นึ่งซีอิ๊วเห็ดหอม

วิธีทำ

  1. หั่นเต้าหู้อ่อน นำไปอุ่นในไมโครเวฟ 2 นาที หรือนำไปนึ่งประมาณ 5 นาที นำออกมาพักไว้
  2. ตั้งกระทะใส่น้ำมัน ใส่เห็ดหอมลงไปผัดจนสุกหอม ใส่ซอสปรุงรสลงไป เติมน้ำเล็กน้อย เมื่อเข้ากันดีให้ใส่ขิงและพริกแดงลงไป
  3. นำซอสเห็ดหอมไปราดลงบนเต้าหู้อ่อน โรยตกแต่งด้วยพริกแดง ต้นหอม ผักชี

• โปรตีนเกษตรผัดพริกขิง

โปรตีนเกษตรผัดพริกขิง

วิธีทำ

  1. ทอดโปรตีนเกษตรจนกรอบ ตักขึ้นพักไว้
  2. ผัดพริกแกงกับเครื่องปรุงให้เข้ากัน
  3. ใส่โปรตีนเกษตรลงไป ใส่พริกซอยกับใบมะกรูดซอย และใส่งาขาวลงไป คลุกเคล้าให้เข้ากัน

• ข้าวอบเห็ด

ข้าวอบเห็ด

วิธีทำ

  1. นำเห็ดชิเมะจิ เห็ดหอมสด มันเทศ และแครอทมาล้างน้ำให้สะอาด สะเด็ดน้ำออก เพื่อไล่น้ำส่วนเกินออก พร้อมหั่นเต๋าขนาดพอดีคำ
  2. นำข้าวมาซาวน้ำ เพื่อเตรียมหุงข้าว 
  3. ใส่โชยุ หรือซีอิ๊วญี่ปุ่น 2 ช้อนโต๊ะ (หากไม่มีใส่ซีอิ๊วขาวแทนได้) ลงในหม้อหุงข้าวที่เตรียมไว้ วางผักและเห็ดบนข้าว อย่าคน ปิดฝาหม้อแล้วตั้งไฟกลาง
  4. พอเดือดก็จะมีไอน้ำพุ่งออกมาตามขอบฝาหม้อ ปล่อยทิ้งเดือดอย่างนั้นต่อไป 30 วินาที จากนั้นลดเหลือไฟอ่อนแล้วตั้งไฟต่อไป 12 นาที อย่าเปิดฝาหม้อเด็ดขาด
  5. พอครบ 12 นาที ก็ปิดไฟแต่อย่าเพิ่งเปิดฝาหม้อ ทิ้งไว้อย่างนั้นประมาณ 10 นาทีให้ข้าวระอุ เปิดฝาหม้อแล้วใช้ทัพพีไม้ที่จุ่มน้ำกันติดเตรียมไว้ คดข้าวทั้งหม้อประมาณ 3 ครั้ง จากริมหม้อและก้นหม้อขึ้นมา คลุกเข้าให้ส่วนประกอบทั้งหมดเข้ากันดี เป็นอันว่า ข้าวอบเห็ด พร้อมเสิร์ฟแล้ว

• ผัดยากิโซบะสูตรเจ

ผัดยากิโซบะสูตรเจ

วิธีทำ

  1. ตั้งกระทะใส่น้ำมัน รอจนน้ำมันร้อน ค่อยใส่เห็ดหอมลงไป ตามด้วยแครอท กะหล่ำปลี ขึ้นฉ่าน น้ำสต็อกผัก ผัดให้ส่วนผสมเข้ากันดี จนกว่าจะสุกทั่วกันนะคะ
  2. ใส่โปรตีนเกษตร แล้วปรุงรสด้วยซีอิ๊วขาว น้ำตาลทราย ซอสเห็ดหอม และซีอี๊วดำ ผัดให้เข้ากันดี
  3. ทำการใส่เส้นยากิโซบะลงไปค่ะ ผัดให้เข้ากันอีกครั้ง ดูจนเส้นสุก ปิดไฟได้เลย และโรยพริกไทยป่น

• สุกี้ญี่ปุ่น

สุกี้ญี่ปุ่น

วิธีทำ

  1. ตั้งหม้อผัดหอมใหญ่จนเป็นสีน้ำตาลเล็กน้อย แล้วใส่น้ำลงไป ตามด้วย คนอร์ ซุปรสเห็ดหอมก้อน โชยุ และน้ำตาลทราย ลงไป ตามด้วยหัวไช้เท้า แล้วต้มจนหัวไช้เท้าสุกนุ่ม
  2. ตักน้ำซุปที่ต้มไว้ใส่ในหม้อสุกี้ ตามด้วยวาง ผักกาดขาว ฟักทองญี่ปุ่น แครอท เห็ดเข็มทอง เห็ดหอม เห็ดยานางิ และเห็ดออรินจิ ลงไป
  3. นำเต้าหู้ขาว ไปจี่กับกระทะให้ขึ้นสีเล็กน้อย ก่อนนำมาจัดเสิร์ฟ กับ เต้าหู้ทอด และ ผักโต้วเหมี่ยว
  4. ยกขึ้นวางบนเตา จุดไฟ พอผักสุกได้ที่ ใส่เส้นซุคิริ หรืออุด้งพร้อมรับประทานได้เลย

จบไปแล้วกับไอเดีย 5 เมนูอาหารเจที่เราสามารถเองได้ง่ายๆ ที่บ้าน วัตถุดิบที่ส่วนใหญ่ก็หาซื้อได้ง่าย แถมสามารถทำเองในรสชาติที่ชอบ แล้วมีประโยชน์ครบถ้วนอีกด้วย อีกทั้งยังเป็นการช่วยให้จิตใจผ่องใสจากการงดเว้นการรับประทานเนื้อสัตว์ ก็ถือได้ว่าเป็นการละเว้นการฆ่าสัตว์ในทางตรงและทางอ้อม หากใครได้ถือศีล 5 ทำบุญทำทานเพิ่มเติมด้วย ก็นับเป็นการเสริมความเป็นสิริมงคลในชีวิตช่วงเทศกาลกินเจให้ดียิ่งขึ้นไปอีก

แต่หากในช่วงเทศกาลกินเจจิตใจยังกังวลเรื่องเงินหมุนไม่พอใช้จ่าย อยากเพิ่มกำลังทรัพย์ด้วยเงินก้อนแล้วละก็…. อีซูซุลิสซิ่งช่วยได้! เพียงนำรถยนต์อีซูซุมารีไฟแนนซ์กับอีซูซุลิสซิ่งได้เงินก้อนทันใจไม่ต้องพึ่งสิ่งศักดิ์สิทธิ์ โดยรับเฉพาะรถยนต์อีซูซุปลอดภาระ หรือกำลังผ่อนชำระอยู่กับบริษัท ตรีเพชรอีซูซุลิสซิ่ง (อัตราดอกเบี้ยแท้จริง 5.65% – 14.68% ต่อปี กู้เท่าที่จำเป็นและชำระคืนไหว *เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทกำหนด) สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติม หรือแจ้งข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับตามด้านล่าง

สนใจรีไฟแนนซ์รถยนต์อีซูซุ แจ้งข้อมูลเพื่อให้บริษัท ตรีเพชรอีซูซุลิสซิ่ง จำกัด ติดต่อกลับ

ในกรณีที่ท่านไม่ให้ความยินยอม บริษัทจะไม่สามารถเก็บ และเปิดเผยข้อมูลของท่านให้แก่บริษัท ตรีเพชรอีซูซุลิสซิ่ง จํากัด ได้ ท่านจะต้องติดต่อบริษัท ตรีเพชรอีซูซุลิสซิ่ง จํากัด ด้วยตนเอง