ประกันภัยการเดินทางรายปี ดีกว่ายังไง

ประกันภัยการเดินทางรายปี ดีกว่ายังไง

ปัจจุบันคนจำนวนมากให้ความสำคัญกับการเลือกซื้อประกันเดินทางกันเพิ่มขึ้น ส่วนหนึ่งอาจเพราะเริ่มเล็งเห็นความสำคัญของการบริหารจัดการความเสี่ยงระหว่างการเดินทางทั้งในประเทศและต่างประเทศ อีกส่วนอาจเป็นเพราะผลิตภัณฑ์ประกันภัยประเภทนี้ช่วยตอบโจทย์ความต้องการในการเดินทางได้อย่างหลากหลาย ช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่าย และอำนวยความสะดวกในระหว่างการเดินทางได้ดี

โดยหลักแล้ว ประกันเดินทางจะให้ความคุ้มครองในเรื่องของชีวิต , ร่างกาย , ทรัพย์สิน และเที่ยวบิน เช่น ให้ความคุ้มครองชีวิตกรณีเสียชีวิตระหว่างเดินทาง หรือทุพพลภาพถาวร , การชดเชยค่ารักษาพยาบาลเมื่อเกิดการเจ็บป่วยในระหว่างเดินทาง บางกรมธรรม์คุ้มครองครอบคลุมถึงการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยกลับประเทศ และบริการด้านอื่น ๆ ในด้านของทรัพย์สิน เช่น ชดเชยเมื่อทรัพย์สินถูกโจรกรรม / สำหรับเที่ยวบิน มักคุ้มครองการยกเลิกเที่ยวบิน หรือเที่ยวบินดีเลย์ ซึ่งเราอาจแบ่งประกันเดินทางออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ ๆ ได้แก่ ประเดินทางรายเที่ยว และประกันเดินทางรายปี

ประกันเดินทางรายปี คือ ประกันเดินทางที่ชำระค่าเบี้ยเพียง 1 ครั้งต่อปี แต่สามารถเดินทางกี่ครั้งต่อปีก็ได้ โดยจะระบุระยะเวลาการคุ้มครองยาวนานสุดต่อครั้งไว้ในเงื่อนไขของแต่ละกรมธรรม์ เช่น บางกรมธรรม์อาจให้ความคุ้มครองยาวนานสุดต่อครั้งที่ 90 วัน หรือบางกรมธรรม์ให้ที่ 180 วัน ในขณะที่ประกันเดินทางรายเที่ยวคือประกันเดินทางที่จ่ายค่าเบี้ยตามจำนวนเที่ยวเดินทาง ให้ความคุ้มครองเพียงทริปเดียวแล้วจบ ไม่ต่อเนื่องผูกมัดระยะยาว สามารถปรับแผนการเดินทาง และแผนความคุ้มครองในแต่ละทริปให้แตกต่างกันไปตามระดับความเสี่ยงได้ หรือพูดง่าย ๆ กว่าให้ความยืดหยุ่นได้มากกว่านั่นเอง

ประกันการเดินทางรายปีเหมาะกับใคร

ประกันการเดินทางรายปีเหมาะกับใคร

ประกันรายปีเหมาะกับผู้ที่มีจำนวนครั้งการเดินทางมากกว่า 3 ครั้งต่อปี เพราะนอกจากจะช่วยประหยัดค่าเบี้ยประกันได้แล้ว ยังช่วยลดระยะเวลาที่ต้องใช้ในการจัดการเรื่องประกันเดินทางในแต่ละทริปด้วย โดยมากผู้บริหารหรือผู้ปฏิบัติงานในตำแหน่งงานที่ต้องเดินทางอย่างสม่ำเสมอตลอดทั้งปีจะนิยมใช้ประกันรายปี รวมถึงผู้ชื่นชอบการเดินทางท่องเที่ยวและวางแผนจัดทริปมากกว่า 3 ครั้งต่อปีด้วยเช่นกัน ซึ่งข้อได้เปรียบหนึ่งของประกันเดินทางรายปีก็คือมักมีสิทธิประโยชน์พิเศษ ๆ เพิ่มเติมจากประกันเดินทางรายเที่ยว เช่น บริการช่วยเหลือฉุกเฉินตลอด 24 ชม. หรือความคุ้มครองที่วงเงินสูงกว่า หลากหลายประเภทกว่า โดยมากประกันเดินทางรายปีมักครอบคลุมความคุ้มครองค่อนข้างกว้าง เช่น คุ้มครองชีวิต , ร่างกาย , ทรัพย์สิน และการยกเลิก รวมถึงการดีเลย์ของเครื่องบิน ให้การช่วยเหลือค่าใช้จ่ายเมื่อต้องเคลื่อนย้ายตัวผู้ป่วย หรือค่าใช้จ่ายด้านการเดินทางเพื่อไปดูแลผู้ป่วย ซึ่งรายละเอียดในส่วนนี้จะถูกระบุไว้ในเงื่อนกรมธรรม์ สามารถศึกษาเพิ่มเติมได้

ประกันการเดินทางรายเที่ยวเหมาะกับใคร

ประกันการเดินทางรายเที่ยวเหมาะกับใคร

ประกันรายเที่ยวเหมาะกับผู้มีจำนวนครั้งการเดินทางน้อยกว่าหรือเท่ากับ 3 ครั้งต่อปี ข้อดี คือ ค่าเบี้ยถูกกว่าประกันเดินทางรายปี ใช้เงินหลักร้อยซื้อความคุ้มครองได้สบาย ๆ ทั้งยังมีอิสระในการเลือกแผนความคุ้มครองให้เหมาะกับระดับความเสี่ยงและประเภทความเสี่ยงของแต่ละทริป เช่น ทริปเดินทางครั้งนี้สบาย ๆ แค่มีความเสี่ยงในเรื่องของเที่ยวบินดีเลย์ ก็เลือกแผนที่คุ้มครองความเสียหายจากเที่ยวบินดีเลย์เป็นพิเศษ ในขณะที่ทริปถัดไป ตั้งใจไปเที่ยวแบบลุย ๆ มีความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุได้ ก็สามารถเลือกแผนความคุ้มครองที่เน้นหนักในเรื่องของอุบัติเหตุระหว่างการเดินทางท่องเที่ยวให้มากขึ้น อาจพูดสั้น ๆ ได้ว่า ประกันเดินทางรายเที่ยวเหมาะกับผู้เดินทางไม่บ่อย ค่าเบี้ยประกันถูกกว่าแบบรายปี

ประกันการเดินทางรายปี กับประกันการเดินทางรายเที่ยว ควรเลือกซื้ออย่างไร

ประกันการเดินทางรายปี กับประกันการเดินทางรายเที่ยว ควรเลือกซื้ออย่างไร

ที่จริงแล้ว หลักการเลือกซื้อประกันเดินทางนั้นใช้หลักการเบื้องต้นเหมือนกัน นั่นคือเริ่มจากการประเมินความเสี่ยงของทริปการเดินทาง จากนั้นพิจารณาความคุ้มครองให้ตรงกับลักษณะความเสี่ยงให้มากที่สุด รวมถึงพิจารณาจากไลฟ์สไตล์การเดินทางของแต่ละเที่ยวควบคู่ไปด้วย เช่น หากเดินทางบ่อยเกิน 3 ครั้งต่อปี และในประกันก็ครอบคลุมประเทศปลายทางด้วย แบบนี้ก็ให้เลือกซื้อประกันเดินทางรายปี แต่หากเดินทางต่ำกว่า 3 ครั้งต่อปี แบบนี้ก็ควรเลือกซื้อประกันเดินทางรายเที่ยว

ทุกครั้งที่เลือกซื้อประกันเดินทาง อย่าลืมดูระยะเวลาความคุ้มครองตามเงื่อนไขกรมธรรม์ เช่น ประกันเดินทางรายปีแผนนี้ให้ความคุ้มครองต่อ 1 ทริป ยาวนานที่สุดกี่วัน / แผนประกันเดินทางรายเที่ยวของบริษัทนี้ให้เวลาได้ครอบคลุมได้ตลอดทั้งทริปของเราหรือไม่ นอกเหนือจากเรื่องระยะเวลา เรายังต้องดูด้วยว่ากรมธรรม์ประกันดังกล่าวให้ความคุ้มครองในประเทศปลายทางที่เราจะเดินทางไปหรือไม่ เพราะไม่ว่าจะเป็นประกันเดินทางรายปีหรือรายเที่ยว บริษัทประกันก็มักจะระบุประเทศที่ถูกยกเว้นความคุ้มครองไว้ด้วยเสมอ ผู้เลือกซื้อประกันจึงไม่ควรมองข้ามในประเด็นความคุ้มครองนี้

อย่างไรก็ตาม นอกจากความคุ้มครองที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ ผู้เลือกซื้อประกันเดินทาง ไม่ว่าจะเป็นรายปี หรือรายเที่ยว ยังควรให้ความสำคัญกับข้อมูลการติดต่อทางบริษัทประกันในระหว่างการเดินทางด้วย เพราะเมื่อเกิดเหตุ ผู้ทำประกันเดินทางก็ควรติดต่อบริษัทประกันได้อย่างสะดวก หากช่องทางการติดต่อขอความช่วยเหลือไม่มีการตอบรับ หรือติดต่อยาก การเดินทางทริปนั้นก็อาจไม่สามารถดำเนินต่อไปได้อย่างราบรื่น

ถ้าคิดถึงเรื่องประกัน TPIS ตรีเพชรอินชัวรันส์ โบรกเกอร์ประกันภัย เป็นที่ปรึกษาด้านประกันภัยรถยนต์ ประกันการเดินทาง และประกันด้านสุขภาพ