ประกันเดินทางควรซื้อวันไหนถึงวันไหน

ประกันเดินทางควรซื้อวันไหนถึงวันไหน

ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินเป็นสิ่งสำคัญ ยิ่งเมื่อคุณต้องเดินทางก็ยิ่งต้องพบความเสี่ยงต่ออุบัติเหตุและเหตุการณ์ไม่คาดฝันอื่น ๆ มากขึ้น หนึ่งในวิธีที่หลายคนเลือกให้เป็นตัวช่วยในการเดินทางคือการทำ ‘ประกันเดินทาง’ เพราะค่าเบี้ยประกันถือว่าถูกมากเมื่อเทียบกับความคุ้มครองที่ได้รับ แต่หลายคนก็ยังสงสัยเกี่ยวกับประกันประเภทนี้ เช่น ควรทำเมื่อไหร่ดี , ทำแล้วดียังไง ฯลฯ ถ้าคุณคือหนึ่งคนที่กำลังสงสัยเกี่ยวกับประกันเดินทาง เรามั่นใจว่าซีรีย์คำถามคำตอบต่อไปนี้จะช่วยคุณได้!

ประกันเดินทางคืออะไร มีกี่ประเภท

ประกันเดินทางคืออะไร มีกี่ประเภท

ประกันเดินทาง คือประกันที่ออกแบบมาคุ้มครองผู้เอาประกันในช่วงระยะเวลาของการเดินทาง โดยไม่ได้คุ้มครองเฉพาะอุบัติเหตุระหว่างการเดินทางเท่านั้น แต่ยังมีความคุ้มครองอื่น ๆ เพิ่มเติม เช่น ความล่าช้า หรือความเสียหายที่เกิดขึ้นกับกระเป๋าเดินทาง , ค่ารักษาพยาบาลเมื่อเจ็บป่วยระหว่างทริป , ทรัพย์สินสูญหายระหว่างเดินทาง , ความล่าช้าของเที่ยวบิน ฯลฯ ทั้งนี้ความคุ้มครองขึ้นอยู่กับแผนประกันที่เลือกทำ

การแบ่งประกันเดินทาง สามารถแบ่งได้เป็นสองประเภท โดยหากแบ่งตามเที่ยวเดินทาง จะแบ่งได้เป็นประกันแบบรายปีและรายเที่ยว แบบรายปีจะเหมาะกับคนที่เดินทางเป็นประจำ ส่วนแบบรายเที่ยวจะเหมาะกับคนที่เดินทางเพียงปีละไม่กี่ครั้งและมีกำหนดระยะเวลาแน่นอน .. หากแบ่งตามสถานที่เดินทาง ก็แบ่งได้เป็นประกันเดินทางในประเทศและประกันเดินทางต่างประเทศ ซึ่งไม่ว่าจะเลือกประกันประเภทไหน รายละเอียดความคุ้มครองก็จะใกล้เคียงกัน

หากถามว่าประกันเดินทางจำเป็นหรือไม่ สำหรับการเดินทางต่างประเทศ ทุกคนคงรู้สึกตรงกันว่าจำเป็น เพราะถ้าเกิดอะไรขึ้นในต่างประเทศ เช่น เกิดป่วยในต่างประเทศ ค่าใช้จ่ายด้านการรักษาจะสูงกว่าในไทยมาก ซึ่งประกันเดินทางช่วยปิดจบปัญหาเหล่านี้ได้

อีกสิ่งที่หลายคนอาจสงสัยคือ ถ้าเป็นการเดินทางแค่ในประเทศ มีประกันอุบัติเหตุอยู่แล้ว ยังจำเป็นต้องทำประกันเดินทางอีกหรือไม่? ซึ่งคำตอบนี้จะขึ้นอยู่กับความต้องการของแต่ละคน โดยหากคุณต้องการความคุ้มครองที่มากกว่าแค่อุบัติเหตุ ก็จำเป็นต้องทำประกันเดินทาง

ประกันเดินทางควรซื้อล่วงหน้ากี่วัน

ประกันเดินทางควรซื้อล่วงหน้ากี่วัน

ความจริงแล้วการซื้อประกันเดินทางสามารถทำล่วงหน้ากี่วันก็ได้ แต่ต้องทำไม่เกิน 24 ชั่วโมงก่อนการเดินทาง โดยหากเป็นประกันแบบรายเที่ยว ความคุ้มครองจะเริ่มขึ้นในวันที่เป็นกำหนดการเดินทางของคุณ หรือวันที่คุณระบุไว้ว่าให้ประกันเริ่มคุ้มครอง ซึ่งถ้ามีกำหนดเวลาแน่นอน ซื้อประกันไว้ล่วงหน้านานเท่าไหร่ก็จะไม่มีผลกับค่าเบี้ยประกัน เพราะค่าเบี้ยจะคิดตามวันที่ระบุตอนซื้อ เช่น หากคุณจะเดินทาง 10 วัน การซื้อประกันล่วงหน้าหนึ่งเดือน หรือ 24 ชั่วโมงก่อนการเดินทางก็จะให้ผลที่ไม่ต่างกันและการซื้อประกันเดินทางทุกวันนี้สามารถทำได้ผ่านช่องทางออนไลน์

อย่างไรก็ตาม สำหรับการทำประกันเดินทางต่างประเทศ อาจจำเป็นต้องซื้อล่วงหน้านานพอสมควร โดยเฉพาะเมื่อเป็นการทำเพื่อขอวีซ่าเข้าประเทศนั้น เพราะบางประเทศจะมีเงื่อนไขว่านักท่องเที่ยวจะต้องมีประกันการเดินทางก่อนเข้าประเทศด้วย จึงจำเป็นต้องศึกษาเงื่อนไขให้ดีก่อนว่าการเดินทางเข้าแต่ละประเทศมีอะไรที่จำเป็นต้องทำบ้าง

สรุปแบบเข้าใจง่าย การซื้อประกันเดินทางต้องทำไม่เกิน 24 ชั่วโมงก่อนการเดินทาง และที่สำคัญ ควรเลือกความคุ้มครองให้ครอบคลุมวันที่คุณจะออกเดินทาง เช่น หากไปต่างประเทศและขึ้นเครื่องตอน 5 ทุ่ม บางคนอาจเลือกให้คุ้มครองในวันถัดไป (คือวันที่ไปถึงประเทศนั้น) เพื่อประหยัดค่าเบี้ยประกัน แต่ความจริงแล้วความเสี่ยงมีตั้งแต่คุณเดินทางออกจากบ้าน ไม่ว่าจะเป็นอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นระหว่างเดินทางไปสนามบิน หรือแม้แต่ความล่าช้าของเที่ยวบิน ฉะนั้นจึงควรเลือกความคุ้มครองตั้งแต่วันที่ต้องเดินทางไปขึ้นเครื่อง

ควรซื้อประกันถึงวันไหน

เช่นเดียวกับการซื้อประกันล่วงหน้า นี่คือสิ่งที่หลายคนสงสัยเช่นกัน โดยความเป็นไปได้มีสองตัวเลือกคือเลือกความคุ้มครองถึงวันก่อนเดินทางกลับ หรือเลือกความคุ้มครองให้ครอบคลุมวันที่เดินทางกลับถึงบ้านแล้ว คำตอบที่ดีที่สุดคือควรซื้อประกันให้ครอบคลุมวันที่เดินทางกลับถึงบ้าน เพราะเช่นเดียวกับวันที่ออกเดินทาง การเดินทางจากสนามบินกลับบ้านก็อาจพบกับความเสี่ยงได้เช่นกัน การเตรียมพร้อมรับมือจึงเป็นสิ่งที่ดีที่สุด

เมื่อรู้แล้วว่าควรซื้อประกันล่วงหน้ากี่วัน และควรซื้อถึงวันไหน หากทำตามที่เราแนะนำในวันนี้ เราเชื่อว่าครั้งต่อไปไม่ว่าคุณจะเดินทางท่องเที่ยวหรือไปติดต่อธุรกิจ และไม่ว่าจะเดินทางในประเทศหรือต่างประเทศ สิ่งที่ได้แน่นอนคือการเตรียมพร้อมรับความเสี่ยง ประกันเดินทางคือผู้ช่วยให้ทุกทริปของคุณราบรื่น หมดกังวลกับทุกเหตุการณ์ไม่คาดฝันที่อาจเกิดขึ้นตลอดการเดินทาง

ถ้าคิดถึงเรื่องประกัน TPIS ตรีเพชรอินชัวรันส์ โบรกเกอร์ประกันภัย เป็นที่ปรึกษาด้านประกันภัยรถยนต์ ประกันการเดินทาง และประกันด้านสุขภาพ