วิธีกู้เงินประกันชีวิต

วิธีกู้เงินประกันชีวิต

สิ่งแรกที่คนเราจะนึกถึงเมื่อมีความจำเป็นต้องใช้เงินอย่างเร่งด่วนแต่ไม่มีเงินสดสำรองก็คือเงินกู้ยืม แต่จะกู้เงินจากที่ไหนได้บ้าง ช่องทางหลักที่ปลอดภัยที่สุดคือการกู้เงินจากธนาคาร แต่ถ้าใครมีการทำประกันชีวิตเอาไว้ กรมธรรม์ที่คุณถืออยู่จะเป็นตัวช่วยในยามฉุกเฉินได้อีกทางหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นประกันชีวิตแบบตลอดชีพ , ประกันสะสมทรัพย์ , ประกันชีวิตแบบบำนาญ ยกเว้นประกันควบการลงทุน หรือ Unit Link ที่ผู้เอาประกันสามารถใช้สิทธิ์กู้เงินได้โดยไม่จำเป็นต้องมีบุคคลค้ำประกัน เพราะเป็นการกู้จากกรมธรรม์ที่ทำไว้เอง จึงเท่ากับเป็นการนำเงินเก็บของตัวเองมาใช้ ไม่ใช่การกู้เงินมาจากที่อื่น เรามาดูกันว่าการกู้เงินประกันชีวิตต้องทำอย่างไร

วิธีการกู้ประกันชีวิต

การขอกู้เงินประกันชีวิตมีขั้นตอนที่ง่าย ใช้เอกสารเพียงแค่ 2 อย่าง คือ

  • กรมธรรม์ (ฉบับจริง)
  • สำเนาบัตรประชาชนผู้กู้

ขั้นตอนการกู้ สามารถนำเอกสารทั้ง 2 อย่าง ไปยื่นด้วยตัวเองที่บริษัทประกัน หรือจะทำผ่านออนไลน์ก็ยิ่งสะดวกและรวดเร็วมากขึ้น หลังจากยื่นเอกสารแล้วการพิจารณาอนุมัติใช้เวลาไม่นาน อาจจะได้รับอนุมัติภายใน 1-2 วัน

วิธีคำนวณเงินกู้

ผู้ที่มีกรมธรรม์ประกัน สามารถกู้เงินได้ไม่เกินมูลค่าเงินสดของกรมธรรม์ ซึ่งหมายถึงมูลค่าเงินที่ผู้เอาประกันสามารถขอคืนได้ก่อนครบกำหนดสัญญา หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่ามูลค่าเวนคืนเงินสด โดยปกติทั่วไป สัญญาประกันชีวิตทุกประเภทจะมีมูลค่าเวนคืนเมื่อสัญญามีอายุตั้งแต่ 2 ปีขึ้นไป ดังนั้นถ้าหากคุณทำประกันมานานกว่า 2 ปีแล้ว และสัญญาประกันฉบับนั้นยังมีผลบังคับใช้อยู่ ก็สามารถยื่นเรื่องกู้ได้เลย แต่จะรู้ได้อย่างไรว่ามูลค่าเวนคืนเป็นเท่าไร สามารถเช็คได้จากรายละเอียดในกรมธรรม์ ในส่วนของตารางมูลค่าเวนคืนเงินสด สามารถใช้ตัวเลขในตารางนั้นมาคำนวณดูมูลค่าเวนคืนก็จะรู้ได้ว่าสามารถกู้ได้เป็นจำนวนเงินเท่าไร วิธีคำนวณคร่าว ๆ คือ

วิธีคำนวณเงินกู้

ทุนประกันชีวิต คูณ จำนวนเงินในตารางเวนคืน ณ สิ้นปีปัจจุบัน หารด้วยจำนวนเงินเอาประกันภัย 1,000 บาท = มูลค่าเวนคืนกรมธรรม์

ตัวอย่างเช่น ทุนประกัน 1,000,000 บาท จำนวนเงินในตารางเวนคืน 50 บาท จำนวนเงินเอาประกัน 1,000 บาท

1,000,000 x 50 = 50,000,000 / 1000 = 50,000 บาท ดังนั้น มูลค่าเวนคืนจึงเท่ากับ 50,000 บาท

สำหรับวงเงินที่กู้ได้จะไม่เกิน 80% ของมูลค่าเวนคืนดังกล่าว อาจจะสูงหรือต่ำกว่านี้ ขึ้นอยู่กับประเภทของประกันและนโยบายของบริษัทแต่ละแห่งซึ่งจะแตกต่างกันไป เหตุที่ประกันให้กู้ไม่เต็มจำนวนมูลค่าก็เพราะว่าจะต้องสำรองเงินไว้บางส่วนสำหรับการขยายระยะเวลาประกันชีวิต

ถามว่ามีดอกเบี้ยหรือไม่ การกู้เงินประกันชีวิตมีดอกเบี้ยอยู่ที่ประมาณ 6 – 8% ต่อปี ตามที่กรมธรรม์ได้กำหนดไว้ เป็นอัตราดอกเบี้ยตายตัวของกรมธรรม์แต่ละฉบับ

เงื่อนไขการกู้ประกันชีวิต

นอกเหนือจากเงื่อนไขที่ว่ากรมธรรม์จะต้องมีมูลค่าเงินสด คือหลังจากชำระเบี้ยไปแล้วไม่ต่ำกว่า 2 ปี ยังมีเงื่อนไขสำคัญคือ

  • จะต้องเป็นกรมธรรม์ที่ยังมีผลบังคับใช้ และยังไม่ได้ใช้สิทธิในการแปลงกรมธรรม์เป็นแบบใช้เงินสำเร็จหรือขยายเวลา เงื่อนไขนี้หมายความว่าอย่างไร
  • – การแปลงกรมธรรม์เป็นแบบใช้เงินสำเร็จ คือ ไม่ต้องชำระเบี้ยประกันต่อ โดยลดทุนประกันลง แต่ระยะเวลาคุ้มครองเท่าเดิม
  • – การแปลงเป็นกรมธรรม์แบบขยายเวลา คือ ไม่ต้องชำระเบี้ยประกันต่อ โดยทุนประกันยังเท่าเดิม แต่ลดระยะเวลาคุ้มครองลงให้เท่ากับเบี้ยที่จ่ายไปแล้ว
  • กรมธรรม์ที่ใช้กู้เงินได้จะต้องไม่ได้ใช้สิทธิ์ทั้ง 2 ประเภทนี้
  • สำหรับความคุ้มครองของประกันนั้น หลังจากกู้เงินจากกรมธรรม์ไปแล้ว ผู้กู้ยังได้ความคุ้มครองอยู่
  • หากเกิดเหตุการณ์คาดไม่ถึงในระหว่างที่ผู้กู้ยังชำระหนี้ไม่ครบ เงินผลประโยชน์ที่จะได้รับคืนจะต้องถูกหักจำนวนที่ยังเป็นหนี้ออก ส่วนกรณีที่ผู้กู้ค้างชำระหนี้ ทำให้มูลค่าเงินกู้และดอกเบี้ยค้างจ่ายสูงกว่ามูลค่าเวนคืนเงินสด ความคุ้มครองจะสิ้นสุดในทันที

การกู้เงินประกันชีวิต มีประโยชน์ในกรณีฉุกเฉิน เป็นช่องทางในการแก้ปัญหาเงินขาดมือได้โดยไม่ต้องไปกู้เงินนอกระบบ เพราะดอกเบี้ยไม่สูงจนเกินไป และการกู้เงินจากหลักประกันของตัวเราเอง แต่ผู้กู้ควรตระหนักในการใช้จ่าย และมีวินัยในการชำระเงินคืนให้ได้โดยเร็ว เพื่อคงไว้ซึ่งความคุ้มครอง เพราะกรมธรรม์คือหลักประกันชิ้นหนึ่งที่สำคัญต่ออนาคต ควรรักษาไว้อย่าให้หมดไปได้ง่าย ๆ

ถ้าคิดถึงเรื่องประกัน TPIS ตรีเพชรอินชัวรันส์ โบรกเกอร์ประกันภัย เป็นที่ปรึกษาด้านประกันภัยรถยนต์ ประกันการเดินทาง และประกันด้านสุขภาพ