รวมประกันภัยแปลกๆ ที่หลายคนอาจไม่รู้จัก

รวมประกันภัยแปลกๆ ที่หลายคนอาจไม่รู้จัก

หากพูดถึงประกันภัยรถยนต์ ประกันสุขภาพ หรือประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล นี่คือรูปแบบประกันพื้นฐานที่เราเชื่อว่าแทบทุกคนรู้จักอยู่แล้ว ต่อให้คุณไม่ได้ทำประกันก็น่าจะต้องเคยได้ยินชื่อประกันเหล่านี้ ในความเป็นจริงมีการทำประกันอีกหลากหลายประเภท บางประเภทอาจมีน้อยคนที่รู้จัก เพราะออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของคนเฉพาะกลุ่ม รวมถึงยังมีประกันอีกหลายแบบที่คุณอาจไม่เคยรู้จักมาก่อน ซึ่งวันนี้เราเลือกมาให้ดู 4 รูปแบบ ไปดูกันได้เลยว่ามีประกันแบบใดบ้าง เพราะอาจมีประกันบางประเภทที่ตรงกับความต้องการของคุณก็เป็นไปได้!

ประกันโรคจากยุง

คนทั่วไปอาจไม่คุ้นกับประกันประเภทนี้ แต่เราเชื่อว่าพ่อแม่หลายคนคุ้นกับประกันประเภทนี้ดี เพราะถ้าทำประกันสุขภาพเด็ก โรคจากยุงมักจะเป็นแผนประกันเสริมที่สามารถซื้อได้ หรืออย่างน้อยที่สุดพ่อแม่ก็คงรู้จักประกันที่คุ้มครองเมื่อลูกเป็นไข้เลือดออกซึ่งเป็นโรคที่มีผู้ป่วยจำนวนมากในทุกปีโดยเฉพาะวัยเด็ก

ประกันโรคจากยุง

จุดเด่นของประกันโรคร้ายจากยุงคือคุ้มครองหลายโรคที่มียุงเป็นพาหะ ได้แก่ โรคไข้เลือดออก หรือไข้เดงกี , โรคชิคุนกุนยา หรือโรคไข้ปวดข้อยุงลาย , โรคมาลาเรีย หรือโรคไข้จับสั่น , โรคไข้สมองอักเสบ และโรคติดเชื้อไวรัสซิกา นอกจากนี้หลายแผนประกันยังมีค่าเบี้ยเริ่มต้นอยู่ในระดับหลักร้อยต่อปีแต่คุ้มครองในระดับหลักหมื่น ชดเชยเงินก้อนทันทีที่ตรวจพบว่าเป็นโรค และน่าจะเป็นแผนประกันเพียงไม่กี่รูปแบบที่คุ้มครองตั้งแต่เด็กแรกเกิดไปจนถึงคนที่เข้าสู่วัยผู้สูงอายุ ฉะนั้นพ่อแม่จะทำให้ลูกหรือใครที่จะทำให้ผู้สูงอายุในบ้าน ก็เป็นไปได้เพราะเป็นโรคที่เกิดขึ้นได้กับทุกช่วงวัย

ประกันออฟฟิศซินโดรม

กลุ่มอาการ Office Syndrome จัดเป็นกลุ่มโรคที่เกิดขึ้นได้กับชาวออฟฟิศจำนวนมาก โดยเฉพาะผู้ที่นั่งทำงานท่าเดิมเป็นประจำต่อเนื่องวันละหลายชั่วโมง รวมถึงนั่งผิดท่า หรือเก้าอี้และโต๊ะทำงานไม่รองรับสรีระ และการนั่งทำงานอย่างต่อเนื่อง ซึ่งอาการที่พบได้บ่อยคือปวดบริเวณคอ บ่า ไหล่ หรือแม้แต่อาการปวดหัว ปวดหลัง และอาการเกี่ยวกับสายตา แม้ว่า Office Syndrome จะป้องกันได้ ไม่ว่าจะเป็นด้วยวิธีปรับจอคอมพิวเตอร์ให้อยู่ในระดับสายตา การเปลี่ยนท่านั่งให้เหมาะสม รวมถึงการปรับเก้าอี้ให้เหมาะกับสรีระ แต่ด้วยความเคยชินก็ทำให้หลายคนละเลยการป้องกัน กว่าจะรู้ตัวก็มีอาการของโรคไปแล้ว

จุดเด่นของประกัน Office Syndrome ที่เราแนะนำให้มองหาคือรองรับการรักษาด้วยแพทย์ทางเลือก รองรับการเบิกจ่ายกรณีต้องทำกายภาพบำบัด รวมถึงต้องคุ้มครองกลุ่มอาการอย่างครอบคลุม ตั้งแต่การปวดคอบ่าไหล่ ไปจนถึงอาการเกี่ยวกับสายตา และต้องคุ้มครองทั้ง OPD และ IPD สำหรับกลุ่มอาการ Office Syndrome ซึ่งจะทำให้คุณปรึกษาแพทย์แบบทั่วไปหรือรักษาแบบนอนโรงพยาบาลได้ด้วย และนอกจากนี้หากเป็นไปได้ ชาวออฟฟิศก็ควรมองหาแผนประกันที่ให้ค่าชดเชยรายได้กรณีต้องนอนโรงพยาบาลด้วย

ประกันออฟฟิศซินโดรม

ประกันจักรยาน

ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล หรือ PA และประกันภัยรถยนต์ คือประกันสองรูปแบบที่คนส่วนใหญ่คุ้นเคยกันดีอยู่แล้ว แต่ยังมีประกันอีกประเภทที่ออกแบบมาเพื่อคนรักจักรยาน หรือคนที่ไปไหนมาไหนด้วยจักรยานเป็นประจำ โดยประกันจักรยานที่เรากำลังพูดถึงในวันนี้ให้ความคุ้มครองอย่างรอบด้าน ซึ่งสิ่งที่คุณจะได้รับจากการทำประกันจักรยานคือ:

  • ความคุ้มครองกรณีจักรยานได้รับความเสียหายหรือถูกโจรกรรม (ลักษณะเช่นเดียวกับประกันรถยนต์ชั้น 1 ที่คุ้มครองกรณีรถหาย)
  • คุ้มครองค่ารักษาพยาบาลจากอุบัติเหตุระหว่างการขี่จักรยาน ซึ่งจุดนี้เป็นช่องว่างที่ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลหลาย ๆ กรมธรรม์จะไม่คุ้มครอง
  • คุ้มครองกรณีสูญเสียอวัยวะหรือทุพพลภาพเนื่องจากอุบัติเหตุ รวมถึงยังมีเงินชดเชยให้ผู้รับผลประโยชน์กรณีผู้เอาประกันเสียชีวิตเช่นเดียวกับประกันประเภทอื่น โดยจ่ายให้ทั้งการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทั่วไปและอุบัติเหตุจากรถจักรยาน

นอกจากนี้ บางแผนประกันยังให้ความคุ้มครองจักรยานถึง 3 คันต่อกรมธรรม์ ตอบโจทย์คนที่มีจักรยานหลายคันได้เป็นอย่างดี

ประกันจักรยาน

ประกันอีเว้นต์

ประกันประเภทนี้อาจเรียกชื่ออื่น เช่น ประกันคุ้มครองอีเวนต์ หรือประกันภัยสำหรับผู้จัดงาน ซึ่งไม่ว่าจะเรียกชื่ออย่างไรก็ตาม สิ่งที่ประกันประเภทนี้มีร่วมกันคือออกแบบมาเพื่อรองรับความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นได้สำหรับผู้ที่จัดงานอีเวนต์ โดยเลือกความคุ้มครองได้ตั้งแต่อีเวนต์เล็ก ๆ อย่างงานในชุมชนไปจนถึงงานระดับนานาชาติ

ในการจัดงานแต่ละครั้งมีความเสี่ยงที่คุณต้องเจอมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องพื้นฐานอย่างสภาพอากาศไม่เป็นใจ ทำให้ผู้เข้าชมงานมาได้ไม่มากอย่างที่คิด ไปจนถึงเรื่องใหญ่อย่างภัยการก่อการร้ายที่ทำให้งานได้รับความเสียหายและผู้เข้าชมงานได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ไม่ว่าจะต้องเจอกับความเสี่ยงแบบไหน งานจัดได้ไม่เต็มที่ หรือถึงขั้นต้องยกเลิก สิ่งที่เกิดขึ้นคือเงินที่ลงทุนไปแล้วได้รับผลกระทบอย่างแน่นอน แต่หากมีประกันคุ้มครองอีเวนต์เอาไว้ เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้นก็จะการันตีได้เลยว่าคุณในฐานะผู้จัดงานจะได้รับความคุ้มครองตามแผนประกันที่เลือกไว้

มาถึงตรงนี้ คุณคงเห็นแล้วว่าประกันมีมากมายหลากหลายประเภท และไม่ได้มีแค่ 4 แบบที่เราเอามาให้ดูเท่านั้น แต่สิ่งที่ทุกแผนประกันมีร่วมกันก็คือพร้อมช่วยดูแลคุณให้ได้รับความอุ่นใจ และพร้อมรับความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นเมื่อไหร่ก็ได้ ถ้าคิดถึงเรื่องประกัน TPIS ตรีเพชรอินชัวรันส์ โบรกเกอร์ประกันภัย เป็นที่ปรึกษาด้านประกันภัยรถยนต์ ประกันการเดินทาง และประกันด้านสุขภาพ