เปิดแผนท่องเที่ยวจังหวัดฟุโกะโอกะ กิน-เที่ยว-ขอพรปังๆ

เปิดแผนท่องเที่ยวจังหวัดฟุโกะโอกะ กิน-เที่ยว-ขอพรปังๆ

ฟุกุโอกะ (Fukuoka) ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของเกาะคิวชู (Kyushu) เป็นหนึ่งในจังหวัดที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของประเทศญี่ปุ่น ครั้งหนึ่งในอดีตเคยเป็นศูนย์กลางการค้าและวัฒนธรรมที่เชื่อมโยงกับจีนและคาบสมุทรเกาหลี จังหวัดฟุกุโอกะเป็นที่รู้จักกันในฐานะท่าเรือสำคัญ ทั้งยังเต็มไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยวทั้งทางประวัติศาสตร์ , สถานที่ท่องเที่ยวธรรมชาติ , วัดวาอาราม , ศาลเจ้า และแหล่งอาหารการกินของญี่ปุ่นที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก ทั้งราเมง , ทงคตสึ และอาหารท้องถิ่นอื่น ๆ ที่มีจุดเด่นตรงรสชาติเข้มข้นและเป็นเอกลักษณ์ โดยในบทความนี้จะพาไปตะลอนเที่ยวจังหวัดฟุโกะโอกะ ทั้งกิน-เที่ยว-ขอพรปังๆ กับสถานที่ท่องเที่ยวทั้ง 4 แห่งที่ไม่ควรพลาด พร้อมทั้งข้อมูลการเดินทางและกิจกรรมที่น่าสนใจ เรียกว่าไปเยือนฟุโกะโอกะจังหวัดเดียวเที่ยวได้ครบรสจริงๆ

1. Dazaifu tenmangu (ศาลเจ้าดาไซฟุ เท็นมันกุ)

ศาลเจ้าดาไซฟุ เท็นมันกุ

ศาลเจ้าดาไซฟุ เท็นมันกุ เป็นศาลเจ้าที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งของฟุกุโอกะ ตั้งอยู่ที่เมืองดาไซฟุ ซึ่งเป็นเมืองเก่าแก่ขนาดเล็ก หลังออกจากสถานีรถไฟเพื่อที่จะเดินทางไปศาลเจ้า คุณจะได้ตื่นตาไปกับสองข้างทางที่เต็มไปด้วยร้านค้า หากใครได้ไปในช่วงวันหยุดจะพบกับผู้คนจำนวนมากที่ต่างก็มุ่งตรงไปยังศาลเจ้าดาไซฟุ เท็นมันกุ เช่นกัน สำหรับใครต้องการหาอะไรรองท้องก่อนเดินทางไปศาลเจ้า ขอแนะนำโมจิที่มีไส้ถั่วแดงหวานนิดๆ ขนมไดฟุกุที่ผ่านการย่างให้รสสัมผัสเนื้อโมจิที่กรอบ ๆ หนึบ ๆ ให้กลิ่นแป้งโมจิย่างหอม ๆ ชวนเรียกน้ำย่อย เมื่อเคี้ยวพร้อมกับไส้ถั่วแดงที่มีรสชาติหวานนิด ๆ จะให้ความรู้สึกอร่อยสดชื่น พร้อมเติมพลังงานเพื่อนำพาไปสู่ศาลเจ้า สำหรับเจ้าขนมไดฟูกุนี้สามารถหาซื้อได้จากร้านค้ารอบๆ ศาลเจ้า ว่ากันว่าเป็นขนมที่ขึ้นชื่อของเมืองนี้เลย

ศาลเจ้าดาไซฟุ เท็นมันกุ ถูกสร้างขึ้นเพื่อบูชาเทพแห่งการเรียนรู้ Sugawara no Michizane เทพเท็นจิน ซึ่งในประวัติศาสตร์ถือเป็นบุคคลที่มีตัวตนอยู่จริงมีนามว่า ‘ซุงาวาระโนะ มิจิซาเนะ’ มีตำแหน่งเป็นขุนนางสมัยเฮอัน เป็นบุคคลที่มีความโดดเด่นเรื่องความเพียรพยายาม สามารถที่จะไต่เต้าให้ตนเองขึ้นมาเป็นขุนนางในระดับ 5 ได้ ทั้งยังเป็นคนสนิทของจักรพรรดิอุดะในเวลานั้น .. ไฮไลต์ของที่นี่คือการมาขอพร โดยเฉพาะการขอพรจากรูปปั้นวัว (Goshingyu) ที่อยู่ด้านหน้าศาลเจ้า ตามเรื่องเล่าเมื่อครั้งที่ ‘มิจิซาเนะ’ เสียชีวิต ก็ได้วัวแบกร่างของมิจิซาเนะไว้ โดยการมาขอพรจะทำการลูบหัววัว เขาวัว พร้อมกับอธิษฐานแล้วจะโชคดี นอกจากการสักการะบูชาแล้วนักท่องเที่ยวยังสามารถเดินชมความสวยงามของสวนญี่ปุ่นภายในศาลเจ้า หากมาในช่วงฤดูใบไม้ผลิ จะได้ชมดอกบ๊วยที่เบ่งบานอยู่เต็มไปหมด

ที่อยู่ : 4-7-1 Saifu, Dazaifu, Fukuoka 818-0117, Japan
การเดินทาง : จากสถานี Hakata ขึ้นรถไฟสาย Fukuoka Municipal Subway Airport Line ไปลงที่สถานี Tenjin ไปสถานี Nishitetsu Fukuoka (Tenjin) แล้วขึ้นรถไฟ Nishitetsu Omuta Line Limited Express ไปลงที่ Nishitetsu Futsukaichi จากนั้นขึ้นรถไฟสาย Nishitetsu Dazaifu Line ไปลงที่สถานี Nishitetsu Dazaifu แล้วเดินต่ออีก 5 นาที
เว็บไซต์ : https://www.dazaifutenmangu.or.jp/

2. Nakasu Yataigai (นาคาซึ สตรีทฟู๊ด แหล่งรวมของอร่อยของฟุกุโอกะ)

นาคาซึ สตรีทฟู๊ด แหล่งรวมของอร่อยของฟุกุโอกะ

หากจะกล่าวถึงแหล่งรวมอาหารอร่อยที่ขึ้นชื่อมากที่สุดของจังหวัดฟุกุโอกะ เชื่อได้ว่าทุกคนจะต้องไม่พลาดกับร้านอาหารนานาชนิดย่านนาคาซึ ซึ่งได้ขึ้นชื่อว่าเป็นแหล่งรวมร้านค้าแผงลอยที่มีอาหารอร่อยและมีชื่อเสียงมากที่สุดประจำจังหวัดฟุกุโอกะแห่งนี้

Nakasu Yatai เป็นย่านอาหารแผงลอยกลางคืนที่มีชื่อเสียงของจังหวัดฟุกุโอกะ ตั้งอยู่ริมแม่น้ำนาคาสึ (Nakasu) ย่านนี้เต็มไปด้วยแผงลอยเล็ก ๆ ที่ให้บริการอาหารท้องถิ่นที่หลากหลาย ร้านริมทางที่จะมีที่นั่งเพียงไม่กี่ที่นั่งให้คุณได้รอเพื่อลิ้มรสอาหาร ซึ่งเสน่ห์ของการทานอาหารแผงลอยนั้นคือคุณจะสามารถได้สัมผัสกับบรรยากาศที่เป็นกันเอง ไม่ต้องมีพิธีรีตองอะไรให้มากความ ทั้งยังได้สนทนากับแขกร่วมร้านกันอย่างใกล้ชิด ที่นี่คุณจะได้สัมผัสกับบรรยากาศและวัฒนธรรมการกินดื่มสไตล์ญี่ปุ่นดั้งเดิมของชาวฟุกุโอกะอย่างแท้จริง พร้อมลิ้มรสอาหารท้องถิ่นในบรรยากาศที่เป็นกันเอง ได้ชมทิวทัศน์ยามค่ำคืนกับการตกแต่งด้วยโคมไฟประดับของร้านอาหารต่าง ๆ นอกจากนี้ยังเป็นโอกาสที่ดีในการพบปะกับคนท้องถิ่นและนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก อาหารแนะนำให้ลองชิม ได้แก่ ฮากาตะราเมน (Hakata Ramen) , ยากิโทริ (ไก่ย่างเสียบไม้) , เทมปุระ และอาหารทะเลสดใหม่ท่ามกลางบรรยากาศริมแม่น้ำอันสวยงามที่จะทำให้การรับประทานอาหารย่าน Nakasu Yataigai เป็นประสบการณ์ที่แตกต่างและหาจากที่นี่ที่เดียวเท่านั้น

ที่อยู่ : Seiryu Park, 1-8-1 Nakasu, Hakata-ku, Fukuoka City, Fukuoka 810-0801, Japan (บริเวณใกล้ ๆ กับสะพาน Haruyoshi-bashi)
การเดินทาง : เดินประมาณ 10 นาที จากทางออก 1 ของสถานีนากาสุ-คาวาบาตะ บนรถไฟใต้ดินสายสนามบินเทศบาลฟุกุโอกะ
เว็บไซต์ : https://macaro-ni.jp/120732

3. Mojiko (โมจิโกะ เมืองท่าสไตล์ยุโรป)

โมจิโกะ เมืองท่าสไตล์ยุโรป

Mojiko เมืองท่าบรรยากาศยุโรปที่จะพาคุณรำลึกอดีตถึงอดีตที่แสนหวานของเกาะคิวชู ความสำคัญของเมืองท่า Mojiko แห่งนี้คือเมืองที่เชื่อมต่อระหว่างเกาะคิวชูและเกาะฮอนชู ในอดีตเมืองท่าแห่งนี้มีความเจริญรุ่งเรืองมาก เห็นได้จากสถาปัตยกรรมต่าง ๆ ที่มีการผสมผสานวัฒนธรรมตะวันตกเด่นชัดมาก เมื่อย่างเท้าเข้าไปทำให้คุณรู้สึกเหมือนได้ย้อนกลับไปยุโรปสมัยอดีต เมืองท่าแห่งนี้เคยเป็นสถานที่สำหรับติดต่อค้าขายกับชาติในแถบตะวันตก จึงทำให้ได้รับเอาวัฒนธรรมและสถาปัตยกรรมสไตล์ตะวันตกมาแบบเต็ม ๆ ที่เห็นได้ชัดเจนก็อย่างอาคารสไตล์ยุโรปจากยุคเมจิ … ที่นี่คุณสามารถเดินชมเมืองและเรียนรู้ประวัติศาสตร์ผ่านพิพิธภัณฑ์ต่างๆ หรือขึ้นชิงช้าสวรรค์ที่ Mojiko Retro เพื่อชมวิวทะเลอันงดงาม หรือนั่งเรือเฟอร์รี่ข้ามไปยังเกาะ Shimonoseki ได้

นอกจากนี้คุณยังสามารถเข้าชมสถานีรถไฟโมจิโกะอายุกว่า 100 ปี และได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นทรัพย์สินที่มีความสำคัญทางวัฒนธรรมของประเทศญี่ปุ่นได้ด้วย โดยสถานีรถไฟแห่งนี้เต็มไปด้วยความงามของสถาปัตยกรรมที่ใช้วัสดุผสานกันของไม้และปูน สีภายในอาคารเป็นโทนครีม-เหลือง ตัดให้เด่นขึ้นด้วยประตูสีน้ำตาลเข้ม บอกเลยว่าสวยคลาสสิกของแท้

ปัจจุบันเมืองท่า Mojiko แห่งนี้ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวที่แวะเวียนมาเยี่ยมเยือนจำนวนมาก โดยเฉพาะมุมถ่ายรูปกับอาคารสถาปัตยกรรมยุโรปโบราณที่ได้รับการอนุรักษ์และดูแลเป็นอย่างดี รวมถึง ‘สถานีรถไฟโมจิโกะ’ ที่ยังคงความสวยงามในอดีตเอาไว้ได้อย่างสมบูรณ์แบบ .. และนี่คือ 8 สิ่งที่ไม่ควรพลาดเมื่อไปเยือนท่าเรือโมจิโกะแห่งนี้

  • รูปปั้น Banana Man
  • สถานีรถไฟโมจิโกะ (Mojiko Station)
  • พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์รถไฟคิวชู (Kyushu Railway History Museum) มีหัวรถไฟโบราณให้เลือกชมหลายแบบ
  • จุดชมวิวโมจิโกะ Mojiko Retro Observation
  • หาฝาท่อโปเกม่อนให้เจอ
  • อย่าลืมกินเมนูอาหารขึ้นชื่อ แกงกะหรี่อบชีส ที่ร้าน Princess Phi Phi
  • Old Moji Mitsui Club อดีตอาคารโมจิมิตซุยคลับ ก่อตั้งเมื่อปี 1921
  • ร้านสตาร์บักส์ สาขา Mojiko Station เพียงหนึ่งเดียว

ที่อยู่ : Mojiko, Moji Ward, Kitakyushu, Fukuoka 801-0852, Japan
การเดินทาง : จากสถานี Hakata นั่งรถไฟสาย JR Kagoshima Line ไปยังสถานี Mojiko ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง 10 นาที
เว็บไซต์ : https://www.mojiko.info/

4. Itoshima (อิโตะชิมะ เมืองสวรรค์ชายทะเล)

อิโตะชิมะ เมืองสวรรค์ชายทะเล

Itoshima เป็นเมืองชายทะเลที่มีความงดงามทางธรรมชาติและบรรยากาศที่เงียบสงบ เมืองนี้เป็นที่รู้จักจากชายหาดที่มีความสวยงามจนได้รับฉายาว่าเมืองสวรรค์ชายทะเล เช่น Hoshino Hana Beach และ Sunset Cafe ที่มีวิวพระอาทิตย์ตกที่สวยงาม มีกิจกรรมให้เลือกทำมากมาย เช่น การเดินเล่นตามชายหาด Hoshino Hana เพื่อชมทิวทัศน์ทะเลที่สวยงาม , การนั่งชิลล์พร้อมเครื่องดื่มตามคาเฟ่และลิ้มรสความอร่อยจากร้านอาหารท้องถิ่น , กิจกรรมเดินป่าและเยี่ยมชมน้ำตกชิไรโตะ ก็มีความสนุกสนานและท้าทายไม่แพ้กัน โดยความโดดเด่นของที่ Itoshima ที่เรียกให้นักท่องเที่ยวมาเยี่ยมชมได้อย่างมหาศาล นั่นเป็นเพราะว่าความสวยงามของธรรมชาติและจุดเช็คอินเพื่อถ่ายรูปสวย ๆ มีให้เลือกแชะรูปเยอะมาก จึงไม่น่าแปลกใจที่ทำไมแม้แต่วัยรุ่นชาวญี่ปุ่นเองก็นิยมมาเที่ยวที่นี่ หากจะบอกว่า Itoshima คือ ฮาวายแห่งเอเชีย ก็คงไม่ผิดนัก

นอกจากนี้ยังสามารถลองทำกิจกรรมทางน้ำ เช่น การเล่นเซิร์ฟ หรือปั่นจักรยานชมวิวชายฝั่งทะเล และการปีนเขา จุดถ่ายรูปที่ได้รับความนิยม ได้แก่ เมโอโตะ อิวะ หรือ หินสามีภรรยา ซึ่งเป็นหินขนาดใหญ่ 2 ก้อน ตั้งอยู่ไม่ไกลจากชายฝั่ง เชื่อมกันด้วยเชือก เป็นจุดที่นักท่องเที่ยวนิยมมาเช็คอินและถ่ายรูปกัน

อีกหนึ่งไฮไลต์ที่มีความสวยงามไม่แพ้กัน นั่นคือ Keya Beach ที่อยู่ไม่ไกลจาก Sakurai Futamigaura Meoto Iwa ที่แห่งนี้คุณจะพบกับหาดทรายสีขาวอันสวยงาม บริเวณโดยรอบเต็มไปด้วยต้นไม้และภูเขาที่มีความร่มรื่นและรายล้อมไปด้วยคาเฟ่สุดชิคหลายแห่ง หากมาเที่ยวชมในช่วงเดือนกันยายน คุณจะได้พบกับเทศกาลดนตรีสุดฮิต Sunset Live ที่จัดเป็นประจำทุกปี

Itoshima เป็นสถานที่ที่เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการหลีกหนีความวุ่นวายของเมืองและสัมผัสกับธรรมชาติที่งดงามและสงบสุข นอกจากนี้ยังเป็นโอกาสที่จะได้สัมผัสวิถีชีวิตแบบสโลว์ไลฟ์ ลิ้มรสอาหารสดใหม่จากฟาร์มท้องถิ่นและเพลิดเพลินกับกิจกรรมกลางแจ้งที่หลากหลาย สิ่งที่พลาดไม่ได้สำหรับนักท่องเที่ยวที่มาเยือนเมืองอิโตะชิมะแห่งนี้คือกิจกรรมทานอาหารปิ้งย่างอาหารทะเล ที่บอกได้เลยว่าสด ใหม่ ตามสไตล์ดินแดนอาทิตย์อุทัย

ที่อยู่ : Itoshima, Fukuoka, Japan
การเดินทาง : จากสถานี Hakata นั่งรถไฟสาย JR Chikuhi Line ไปยังสถานี Chikuzen-Maebaru ใช้เวลาประมาณ 35 นาที จากนั้นเช่ารถหรือขับรถส่วนตัวไปยังสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ใน Itoshima
เว็บไซต์ : https://www.city.itoshima.lg.jp/li/kannkou/

สำหรับใครที่สนใจจะไปเที่ยวฟุกุโอกะ ขอแนะนำติดต่อซื้อตั๋ว FUKUOKA TOURIST CITY PASS เพราะคุ้มค่าที่สุดแล้ว บัตรนี้สามารถให้คุณใช้บริการรถไฟใต้ดินได้ทุกสายภายในตัวเมืองฟุกุโอกะ รถไฟสาย JR Kyushu, รถไฟสาย Nishitetsu , รถบัสสาย Nishitetsu Bus , รถบัสสาย Showa Bus และนั่งเรือ Ferry

นอกจาก 4 สถานที่ที่กล่าวมานั้น ยังมีอีกหลายแห่งในฟุกุโอกะที่น่าสนใจและมีความสวยงามไม่แพ้กัน เช่น วัดนันโซอิน , สวนคาวาจิ ฟูจิ การ์เด้น , วัดโทโชจิ , ฟุกุโอกะทาวเวอร์ และกันดั้มยักษ์ที่ศูนย์การค้า LaLaport Fukuoka แต่ละสถานที่นี้ไม่เพียงแค่สวยงาม แต่ยังเต็มไปด้วยประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมที่จะทำให้การเยือนเป็นประสบการณ์ที่น่าจดจำสำหรับนักท่องเที่ยวทุกคน

ถ้าคิดถึงเรื่องประกัน TPIS ตรีเพชรอินชัวรันส์ โบรกเกอร์ประกันภัย เป็นที่ปรึกษาด้านประกันภัยรถยนต์ ประกันการเดินทาง และประกันด้านสุขภาพ