แนะนำแพลนเที่ยวจังหวัดมิยากิ

แนะนำแพลนเที่ยวจังหวัดมิยากิ

หากใครที่เคยมาเที่ยวโตเกียวและโอซาก้า แล้วบอกว่าตัวเองเคยมาญี่ปุ่นแล้วเนี่ยผิดถนัด ต้องถามกลับไปว่าเคยมาเที่ยวแถบชนบทของญี่ปุ่นแล้วหรือยัง ถ้ายังไม่เคย .. วันนี้จะพาไปรู้จักกับ MIYAGI แห่งโทโฮคุ จังหวัดที่มีความเป็นอยู่อย่างเรียบง่ายแต่เต็มไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยวดาษดื่น

จังหวัดมิยางิ ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของภูมิภาคโทโฮคุ ประเทศญี่ปุ่น ห่างจากโตเกียวประมาณ 350 กิโลเมตร ภูมิประเทศของจังหวัดมิยางิมีความหลากหลาย ประกอบด้วยภูเขา ทะเล และที่ราบ พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นภูเขา มีแม่น้ำไหลผ่านหลายสาย ภูมิอากาศแบบอบอุ่นชื้น ฤดูร้อนก็ร้อนชื้น ฤดูหนาวก็หนาวเย็น มีหิมะตก โดยวันนี้จะมาแนะนำแผนการเดินทางท่องเที่ยวจังหวัด MIYAGI ที่จะพาคุณไปสัมผัสกับธรรมชาติ วัฒนธรรมและสถานที่ท่องเที่ยวที่โดดเด่น 5 แห่ง ได้แก่

1.Matsushima

Matsushima

เที่ยว Matsushima ล่องเรือ ชมวิวซากุระ ท้องฟ้า ทะเลสวย ที่ได้รับการจัดอันดับให้เป็น 1 ใน 3 สถานที่ที่มีวิวสวยที่สุดในญี่ปุ่น ใครที่ชื่นชอบความเป็นธรรมชาติในแบบชนบทดั้งเดิมของประเทศญี่ปุ่นจะต้องไม่พลาดกับสถานที่แห่งนี้ .. Matsushima เป็นอ่าวที่มีเกาะเล็ก ๆ รายล้อมอยู่เต็มไปหมดมากกว่า 200 เกาะ

บนเกาะแต่ละเกาะก็จะเต็มไปด้วยต้นสนน้อยใหญ่อยู่เต็มไปหมด สมชื่อ มัตสึชิมะจริงๆ (เพราะ มัตสึ แปลว่า ต้นสน และชิมะ แปลว่า เกาะ) ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของจังหวัด MIYAGI คุณสามารถล่องเรือชมความงามของเกาะต่าง ๆ และอย่าลืมที่จะข้ามไปสักการะวัดไม้เก่าแก่ที่ถูกสร้างขึ้นมามากกว่า 300 ปี ที่มีชื่อว่า Godaido Temple พร้อมชมวิวทะเลและเกาะแก่งต่าง ๆ ในแบบ 360 องศา

ที่ตั้ง : Matsushima, Matsushima-cho, Miyagi-gun, Miyagi
การเดินทาง : นั่งรถไฟโทโฮคุชินคันเซ็น จากโตเกียวไปลงสถานีเซนได ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง 30 นาที เปลี่ยนไปขึ้นรถไฟสายเซนเซกิ จากสถานีเซนไดไปยังสถานีมัตสึชิมะ-ไคกัง ใช้เวลาประมาณ ประมาณ 40 นาที ลงที่สถานีมัตสึชิมะ แล้วเดิน 20 นาทีไปยังศูนย์บริการนักท่องเที่ยว
เวลาทำการ : 8:00-17:00 น.
ค่าใช้จ่าย : ฟรี ยกเว้นใช้บริการเรือนำเที่ยวรอบเกาะ
เว็บไซต์ : https://www.matsushima-kanko.com/

2.Akiho Onsen

หลังจากเดินทางท่องเที่ยวทั้งวันจนเหน็ดเหนื่อยเมื่อยล้าแล้ว ขอแนะนำ Akiho Onsen เมืองแห่งน้ำพุร้อนที่ตั้งอยู่บนภูเขา Akiu ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากเซนไดเท่าใดนัก ที่แห่งนี้คุณสามารถแช่น้ำพุร้อนเพื่อผ่อนคลายและเพลิดเพลินกับทิวทัศน์อันงดงามของภูเขาแห่งนี้ได้ โดยเฉพาะประเพณีการแช่บ่อน้ำพุร้อนที่มีประวัติที่ยาวนานมากกว่า 1,000 ปี ไม่ว่าจะเป็นจักรพรรดิ , ขุนนางรวมไปถึงคนมีชื่อเสียงอย่าง ‘ดาเตะ มาซามุเนะ’ ต่างก็เคยมาแช่ที่น้ำพุร้อนแห่งนี้และได้รับความนิยมจนถึงปัจจุบัน หากต้องการที่จะไปแช่น้ำพุร้อน อย่าลืมไปติดต่อที่ ศูนย์อะกิอุซาโตะตั้งแต่เช้า ๆ เพราะที่นี่จะปิดให้บริการประมาณไม่เกินบ่ายสอง

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมปั่นจักรยานสัมผัสกับป่าเขาที่สวยงามตามเส้นทางธรรมชาติที่กำหนดไว้เพื่อไปชมความงามของน้ำตก Akiu Otaki ที่มีความสวยงามมากที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศญี่ปุ่น นักท่องเที่ยวสามารถชมความงามของน้ำตกบนเรือนชานด้านบน หรือเดินลงมาฟังเสียงน้ำตกร้องคำรามเมื่อมวลน้ำตกกระทบลงบนโขดหิน นอกจากนี้ยังมีช่องเขาไรไร น้ำตกขนาดเล็ก , น้ำตกชิกุเระ ทากิ ( Shigure-Taki) และน้ำตกมิซุจิ ทากิ (Misuji-Taki) ที่อยู่ในหุบเขาเดียวกัน

ที่ตั้ง : Zip 982-0241 Miyagi prefecture 40-7 Teradahara, Yumoto, Akiumachi, Taihaku-ku, Sendai
การเดินทาง : จากโตเกียวใช้รถไฟ The Tohoku Shinkansen Line มาถึงสถานีเซนได ใช้ระยะเวลาประมาณ 1 ชั่วโมง 30 นาที ต่อด้วยต่อรถบัส, แท็กซี่ หรือรถเช่า ใช้เวลาเดินทางประมาณ 30-40 นาที
เวลาทำการ : 8:00-17:00 น.
ค่าใช้จ่าย : ฟรี
เว็บไซต์ : https://www.sentabi.jp/onsen/akiu/

3.Ala Datena Michinoeki

เริ่มต้นวันใหม่ด้วยการเดินทางไปยัง Ala Datena Michinoeki หนึ่งในสถานีบริการนักท่องเที่ยวที่ตั้งอยู่บนเส้นทางสาย หมายเลข 47 ซึ่งมีผู้คนมาเยี่ยมชมสถานที่นี้มากกว่า 3 ล้านคนต่อปี เป็นสถานที่พักผ่อนที่รองรับผู้คนจำนวนมากมาใช้งานได้อย่างสบายใจ ภายในสถานที่นี้คุณจะพบกับร้านขายผลผลิตทางการเกษตร อาหารพื้นเมือง มุมจำหน่ายผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ และอาหารนานาชนิด เมนูยอดนิยมของนักท่องเที่ยว เช่น บะหมี่ , อาหารชุด , ขนมปัง และเจลาโต้ นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมที่หลากหลาย เช่น การแสดงบนเวทีโดยนักแสดงมากความสามารถจากทั้งในและนอกพื้นที่ ใครที่ต้องการซื้อของฝากจะต้องไม่พลาดกับสถานที่แห่งนี้

ที่ตั้ง : 989-6405 Miyagi Prefecture, Osaki City, Iwadeyamaiketsuki, Shimomiyamichishita 4-1
การเดินทาง : JR Tohoku Shinkansen จากสถานี Sendai Station ไป สถานี Furukawa Station ใช้เวลาประมาณ 15 นาที ต่อด้วย JR Rikuu East Line ลงสถานี Ikezuki Station แล้วเดินอีกไม่ไกล
เวลาทำการ : 9:00-18:00 น.
ค่าใช้จ่าย : ฟรี
เว็บไซต์ : https://www.ala-date.com/

4.Miyagikyo Distillery

Miyagikyo Distillery

จากนั้นออกเดินทางไปยัง Miyagikyo Distillery ซึ่งเป็นโรงกลั่นวิสกี้ ที่ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี ค.ศ.1969 อยู่ห่างจากเมืองเซนไดไปทางตะวันตกประมาณ 25 กม. ใกล้ชายแดนจังหวัดกับยามากาตะ เป็นช่องเขาที่ล้อมรอบด้วยลำธารใสสองสาย ได้แก่ แม่น้ำฮิโรเสะ และแม่น้ำชินคาวะ คุณสามารถเยี่ยมชมโรงกลั่นและเรียนรู้เกี่ยวกับกระบวนการผลิตวิสกี้และยังสามารถชิมวิสกี้ที่ผลิตจากที่นี่ได้อีกด้วย

โรงกลั่นมิยากิเคียว สร้างขึ้นโดย ‘มาซาทากะ ทาเคสึรุ’ ผู้ก่อตั้งนิกกะวิสกี้ ที่เดินทางไปศึกษาวิธีการกลั่นวิสกี้ถึงประเทศสกอตแลนด์ โรงกลั่นมิยางิเคียวผลิตวิสกี้ธัญพืชและมอลต์วิสกี้ สำหรับ Masataka คุณภาพของเกรนวิสกี้เป็นหนึ่งในองค์ประกอบสำคัญการผลิต ความหลงใหลของเขาถูกส่งต่อไปยังโรงกลั่นมิยากิเคียว

ที่ตั้ง : 989-6405 Miyagi Prefecture, Osaki City, Iwadeyamaiketsuki, Shimomiyamichishita 4-1
การเดินทาง : JR Tohoku Shinkansen จากสถานีโตเกียว มาลงสถานี Sendai Station จากนั้นเปลี่ยนไปนั่งรถไฟ JR เพื่อไปลงสถานี Sakunami Station ใช้เวลาประมาณ 40 นาที จากนั้นเดินเท้าอีกประมาณ 20-25 นาที หรือหากเช่ารถใช้เวลาขับประมาณ 40 นาที แต่ถ้ามาเที่ยวในวันศุกร์ , วันเสาร์ , วันอาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ มีรถบัสรับส่งวิ่งจากสถานี JR ซาคุนามิไปยังโรงกลั่นมิยากิเคียว รถรับส่งฟรี ใช้เวลาประมาณ 10 นาที
เวลาทำการ : 9:00-16:30 น.
ค่าใช้จ่าย : ฟรี
เว็บไซต์ : Nikka 1, Aoba, Sendai City, Miyagi 989-3433

เคล็ดลับในการเดินทาง

สำหรับใครที่มีคนสนใจจะไปเที่ยวจังหวัด MIYAGI และมีใบขับขี่สากล ขอแนะให้เช่ารถขับ เพราะตลอดเส้นทางใน MIYAGI เหมาะแก่การขับรถท่องเที่ยวมาก ด้วยเพราะเป็นเมืองชนบทจึงทำให้ไม่ค่อยมีรถยนต์วิ่งพลุกพล่าน สะดวกสบายในการเดินทางไปชมสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ และประหยัดเวลาในการเดินทางมาก เนื่องจากสถานที่ท่องเที่ยวแต่ละแห่งใช้เวลาขับรถประมาณ 30 – 60 นาทีเท่านั้น นักท่องเที่ยวสามารถนั่งรถไฟมาลงที่ Sendai Station และหารถเช่าเพื่อขับขี่ได้ และเน้นย้ำว่าผู้ขับจะต้องมีใบขับขี่ และขับขี่ตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด

  • ช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการเยี่ยมชมจังหวัด MIYAGI คือช่วงฤดูใบไม้ผลิ (มีนาคม-พฤษภาคม) และฤดูใบไม้ร่วง (กันยายน-พฤศจิกายน)
  • คุณสามารถเดินทางไปยังจังหวัด MIYAGI ได้โดยเครื่องบิน , รถไฟ หรือรถยนต์
  • หากเดินทางด้วยรถไฟ ขอแนะนำใช้บัตรผ่าน JR East Pass ที่ช่วยให้คุณสามารถเดินทางโดยรถไฟ JR ได้ไม่จำกัดในภูมิภาค Tohoku ซึ่งรวมถึงจังหวัด MIYAGI
  • ควรจองที่พักล่วงหน้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงฤดูท่องเที่ยว
  • เรียนรู้คำศัพท์ภาษาญี่ปุ่นพื้นฐานเพื่อการสื่อสารที่ง่ายขึ้น

อาหารยอดนิยม

ต้องบอกว่าใครที่มาจังหวัด MIYAGI จะต้องไม่พลาดกับเมนูขึ้นชื่อของที่นี่ นั่นคือ ‘ลิ้นวัวย่าง’ ลิ้นวัวพรีเมี่ยมย่างในอุณหภูมิที่เหมาะสมกินคู่กับข้าวสวยร้อน ๆ ใส่วาซาบินิด ๆ รับรองอร่อยนุ่มละมุนลิ้นเป็นอย่างมาก เท่านั้นยังไม่พอยังมี ‘หอยนางรมสด’ ที่ได้ขึ้นชื่อว่าเป็นอาหารท้องถิ่นที่ห้ามพลาด รวมถึงยังมีอาหารท้องถิ่นขึ้นชื่ออื่น ๆ อีก เช่น

ซาซาคามาโบโกะ
  • ชิโรอิชิ อูเมง อาหารท้องถิ่นจากเมืองชิโรอิชิ ซึ่งอยู่ทางใต้ของจังหวัดมิยางิ มีต้นกำเนิดมาจากยุคเอโดะเมื่อ 400 ปีก่อน เป็นการทำเส้นบะหมี่แบบไม่ใช้น้ำมัน ตัวเส้นมีความยาว หนานุ่ม สามารถทานได้ทั้งเมนูร้อนและเย็น
  • ฮัตโตะ หนึ่งในอาหารท้องถิ่นขึ้นชื่อของเมืองโทเมะ ที่อยู่ทางเหนือของจังหวัดมิยางิ เป็นอาหารที่ทำจากแป้ง มีความบาง เมื่อทานกับซุปฮัตโตะที่ทำจากปลาโอแห้ง เพียงเท่านี้ก็กลายเป็นอาหารยอดนิยมในครอบครัวไปแล้ว
  • ซาซาคามาโบโกะ ลูกชิ้นปลาใบไผ่ ในอดีตด้วยเทคโนโลยีการถนอมอาหารยังไม่ดีเทียบเท่าปัจจุบัน จึงมีความคิดในการถนอมอาหารให้สามารถเก็บกินไว้ได้นาน ๆ ประกอบกับในสมัยนั้นมีการจับปลาตาเดียวได้จำนวนมาก จึงนำมาสับให้ละเอียดก่อนนำมาอัดลงในแม่พิมพ์รูปใบไผ่เพื่อทำลูกชิ้น ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการคิดค้นสูตรการทำลูกชิ้นปลาใบไผ่จนเป็นที่นิยมแหละแพร่หลายในประเทศญี่ปุ่น

นอกจาก 4 สถานที่ที่กล่าวมาข้างต้น MIYAGI ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอีกมากให้คุณได้ไปค้นหาและสัมผัสกับธรรมชาติที่ไม่เคยเห็นมาก่อน เช่น หมู่บ้านจิ้งจอกซาโอะ ที่มีความเชื่อว่าจะนำพาซึ่งความอุดมสมบูรณ์ รวมถึงความเชื่อในเรื่องต่าง ๆ , เที่ยวชมปราสาทเซนไดของเจ้าของนครในอดีต , ชมวิวริมแม่น้ำชิโรอิชิที่มีต้นซากุระนับพันต้น , เทศกาลเซนไดทานาบาตะ และเก็บผลไม้สดได้ตลอดทั้งปีที่ศูนย์พืชกรรมสวนและเกษตรกรรมเมืองเซนได ฯลฯ

สำหรับใครที่สนใจจะมาเที่ยวจังหวัด MIYAGI อย่าลืมจองที่พักล่วงหน้า โดยเฉพาะในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว เพราะจังหวัด MIYAGI อยู่ไม่ไกลจากกรุงโตเกียวมากนักจึงมีนักท่องเที่ยวนิยมไปเที่ยวจำนวนมาก โดยเฉพาะในช่วงฤดูใบไม้เปลี่ยนสีและฤดูหนาว ถ้าคิดถึงเรื่องประกัน TPIS ตรีเพชรอินชัวรันส์ โบรกเกอร์ประกันภัย เป็นที่ปรึกษาด้านประกันภัยรถยนต์ ประกันการเดินทาง และประกันด้านสุขภาพ