ซื้อประกันเดินทางแล้ว แต่วีซ่าไม่ผ่านทำอะไรได้บ้าง

ซื้อประกันเดินทางแล้ว แต่วีซ่าไม่ผ่านทำอะไรได้บ้าง

ทุกวันนี้คนเราให้ความสำคัญกับการทำประกันมากขึ้นเพราะบริการประกันภัยมีให้เลือกได้ตามไลฟ์สไตล์ของแต่ละคน สำหรับใครที่ชอบท่องเที่ยว ก็มีประกันเดินทางให้เลือกหลายแบบ ทำแล้วอุ่นใจ เดินทางไปที่ไหน ๆ ในโลกก็ได้รับความคุ้มครองหมด แม้แต่เวลาเดินทางไปในทริปสั้น ๆ ท่องเที่ยวพักผ่อนเพียงไม่กี่วัน ก็ยังต้องมีกรมธรรม์ติดไปด้วย ประกันเดินทางจัดเป็นเช็คลิสต์อันดับแรก ๆ ที่นักเดินทางส่วนใหญ่ให้ความสำคัญและจะรีบทำไว้ก่อนล่วงหน้า และที่สำคัญก็คือ ถ้าเป็นการทำวีซ่าเชงเก้น (Schengen Visa) เพื่อเดินทางไปยุโรป วีซ่าประเภทนี้จำเป็นต้องใช้กรมธรรม์ประกันเดินทางในการยื่นขอวีซ่าด้วย ฉะนั้นจึงต้องทำประกันเอาไว้ก่อน และปัญหาคือ เมื่อผลการขอวีซ่าไม่ผ่านหลังจากซื้อประกันเดินทางไปแล้ว จะทำอย่างไรดี?

ถ้าปัญหาการถูกปฏิเสธวีซ่าเกิดขึ้นกับคุณไม่ว่าจะด้วยสาเหตุใด ทำให้คุณต้องหนักใจกับการยื่นวีซ่าใหม่และรู้สึกถึงความวุ่นวายเพิ่มมากขึ้น แต่ในส่วนของการทำประกันเดินทางที่ทำไว้ก่อนหน้า จะไม่ใช่ปัญหาอย่างแน่นอน เพราะคุณสามารถแจ้งยกเลิกกรมธรรม์ได้และจะได้รับเงินคืน ซึ่งเป็นข้อดีอย่างหนึ่งของประกันเดินทางที่ทำให้นักท่องเที่ยว นักธุรกิจ และบุคคลทั่วไปเลือกที่จะทำประกันก่อนวันเดินทางทุกครั้งเสมอ บางคนเดินทางมากราวกับชีพจรลงเท้าก็เลือกทำแบบรายปีไปเลย

สำหรับวันนี้ เราจะมาดูกันว่า ถ้าทำประกันแล้ววีซ่าไม่ผ่าน “การขอคืนเงิน ต้องทำอย่างไร?”

วิธีขอเงินคืน

การขอคืนเงินค่าเบี้ยประกันที่จ่ายไปแล้วนั้น ไม่ใช่เรื่องยุ่งยาก เพียงแต่เตรียมเอกสารเพื่อยื่นให้กับบริษัทประกันไปดำเนินการยกเลิกกรมธรรม์ก่อนที่จะถึงกำหนดวันเดินทางหรือก่อนวันที่กรมธรรม์เริ่มมีผลคุ้มครอง ช่องทางการยื่นเอกสารสามารถนำไปยื่นได้ด้วยตนเองที่สำนักงานของบริษัทประกัน หรือส่งเอกสารทางไปรษณีย์ไปก็ได้ หากไม่สะดวกส่งเอกสารก็สามารถยื่นผ่านทางออนไลน์ได้ บริษัทจะมีแบบฟอร์มขอใช้สิทธิ์เวนคืนกรมธรรม์ให้กรอกข้อมูลยื่นพร้อมกับเอกสาร

วิธีขอเงินคืน

เอกสารที่ต้องใช้

การขอยกเลิกประกันและขอคืนเงิน มีเอกสารที่ผู้เอาประกันต้องเตรียมให้พร้อมสำหรับยื่นกับบริษัทประกัน ดังนี้

  • แบบฟอร์มขอใช้สิทธิ์เวนคืนกรมธรรม์ที่กรอกข้อมูลครบถ้วนแล้ว
  • เอกสารยืนยันการถูกปฏิเสธวีซ่าจากสถานทูต ทุกหน้า
  • สำเนาบัตรประชาชน ให้เซ็นรับรองสำเนาถูกต้องและระบุ ใช้เพื่อขอเวนคืนกรมธรรม์เท่านั้น
  • กรมธรรม์ฉบับจริง
  • สำเนาหน้าสมุดบัญชีเงินฝากของผู้เอาประกัน

สำหรับผู้ที่ทำกรมธรรม์ฉบับจริงหายไป ต้องมีเลขที่กรมธรรม์และแนบใบแจ้งความมาด้วย หลังจากที่ยื่นแบบฟอร์มพร้อมเอกสารแล้ว บริษัทประกันจะทำการตรวจสอบข้อมูล หากถูกต้องครบถ้วนจะตอบกลับมาพร้อมกับโอนเงินคืนเข้าบัญชี ตามเลขที่บัญชีที่ผู้เอาประกันให้ไว้กับบริษัท

เงื่อนไขการขอเงินคืน

เงื่อนไขการขอเงินคืน

คำถามที่หลายคนสงสัยว่า ทำประกันเดินทาง วีซ่าไม่ผ่าน คืนเงินไหม? ตรงนี้ขึ้นอยู่กับบริษัทประกัน บางเจ้าไม่คืนเงิน ต้องจ่ายทิ้งไปเลย บางเจ้าคืนเงินแต่ไม่เต็มจำนวน บางเจ้าคืนเงิน 100% ไม่เสียอะไรเลย

สำหรับเงื่อนไขในการยกเลิกและขอคืนเงินด้วยสาเหตุอื่น ๆ นั้น สามารถทำได้ตามที่ระบุไว้ในกรมธรรม์แต่ละฉบับ ซึ่งแต่ละบริษัทและแต่ละกรมธรรม์อาจจะแตกต่างกันบ้างในรายละเอียด แต่โดยพื้นฐานแล้วจะยกเลิกประกันได้ภายใต้เงื่อนไขที่ว่า

  • ถ้าเป็นประกันเดินทางรายเที่ยว คุ้มครองเฉพาะแต่ละทริป สามารถยกเลิกและขอคืนเงินได้ในกรณีที่วีซ่าไม่ผ่าน หากเป็นกรณีอื่นจะไม่สามารถขอคืนเงินได้
  • สำหรับประกันเดินทางรายปี สามารถยกเลิกได้ตามเงื่อนไขที่ระบุในกรมธรรม์ โดยต้องแจ้งล่วงหน้าเป็นลายลักษณ์อักษร และจะได้เงินคืนตามระยะเวลาของสัญญาที่เหลืออยู่เท่านั้น

วีซ่าไม่ผ่าน ไม่ต้องหนักใจกับเรื่องประกันเดินทางที่ทำเอาไว้ เพราะสามารถขอคืนเงินได้โดยไม่มีปัญหา และถ้าวีซ่าผ่านแล้วก็สามารถทำประกันใหม่ได้ ส่วนปัญหาอื่น ๆ ในการเดินทางที่เกิดขึ้น ขอให้คิดในแง่บวกไว้เสมอว่า ปัญหามีไว้แก้ไข และถ้าคุณมีประกันเดินทางอยู่กับตัวก็เท่ากับว่ามีคนคอยช่วยเหลืออยู่ข้าง ๆ ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น เที่ยวบินดีเลย์หรือยกเลิก เกิดเหตุขัดข้องในส่วนของผู้เดินทางเองทำให้ต้องงดการเดินทางโดยไม่ได้ตั้งใจ ปัญหาเหล่านี้จะบรรเทาได้ ถ้ามีประกันเดินทาง

ถ้าคิดถึงเรื่องประกัน TPIS ตรีเพชรอินชัวรันส์ โบรกเกอร์ประกันภัย เป็นที่ปรึกษาด้านประกันภัยรถยนต์ ประกันการเดินทาง และประกันด้านสุขภาพ