เชิญชมวิถีพุทธแบบญี่ปุ่นที่ Koyasan ดินแดนแห่งความเชื่อ ความศรัทธา

เชิญชมวิถีพุทธแบบญี่ปุ่นที่ Koyasan ดินแดนแห่งความเชื่อ ความศรัทธา

Koyasan หรือ Mount Koya เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่เกี่ยวข้องกับพุทธศาสนาในประเทศญี่ปุ่น ตั้งอยู่บนยอดเขาสูงตระหง่าน 800 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล ในจังหวัด Wakayama ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเกาะ Honshu ในอดีตก่อนยุคเมจิ ภูเขา Koyasan ทั้งหมดถูกเรียกว่า ‘วัด Kongobuji’ ซึ่งเป็นวัดหลักของนิกายชินงอน เป็นบริเวณภูเขาเดี่ยวที่มีวัดอื่นๆ อีกกว่า 100 วัด ภายในภูเขามีสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่สำคัญ 2 แห่ง ได้แก่ Okunoin และ Danjogaran ถูกใช้เป็นที่ฝึกฝนและบำเพ็ญเพียรของพระสงฆ์ ซึ่งดึงดูดผู้แสวงบุญมาจนถึงทุกวันนี้ ในปัจจุบันสถานที่ศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมอย่างมากโดยเฉพาะในหมู่ผู้ที่ต้องการสัมผัสกับวิถีชีวิตของพุทธศาสนาและค้นหาความสงบในใจ ในปี ค.ศ.2004 Koyasan ได้รับการยกย่องจากองค์กรยูเนสโกว่าเป็นมรดกโลกว่าเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ในเทือกเขา Kii

สถานที่สำคัญใน Koyasan

วัดคองโกบูจิ (Kongobu-ji)

ตั้งอยู่ในจังหวัดวาคายาม่า เป็นวัดหลักของนิกายชินงอน มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์และศาสนา ภายในวัดมีสวนหิน Bunryutei ที่งดงาม ซึ่งได้รับการยกย่องว่าเป็นสวนหินที่สวยและเก่าแก่ที่สุดในญี่ปุ่น มีการจัดเรียงก้อนหินน้อยใหญ่ให้เป็นรูปร่างเหมือนมังกรที่โผล่ออกมาจากก้อนเมฆ โดยหินก้อนใหญ่ที่นำมาร้อยเรียงให้เป็นรูปมังกรนั้นส่วนใหญ่นำมาจากเกาะ Shikoku ซึ่งเป็นบ้านเกิดของท่านคูไค และห้องทาเทตสึ (Tatetsu) ซึ่งเป็นห้องที่ใช้ในการจัดพิธีกรรมทางศาสนา

ใครที่มีโอกาสไปเที่ยวญี่ปุ่น แนะนำให้แวะไปสักการะเพราะเป็นวัดที่มีความสำคัญมาก ภายนอกสามารถที่จะเดินถ่ายรูปได้ฟรี แต่ถ้าเข้าชมภายในจะมีค่าใช้จ่าย แต่ในเมื่อไปถึงแล้วก็ควรเข้าไปเพราะว่าคุ้มค่ากับค่าเข้าอย่างแน่นอน เพราะท่านจะได้พบภาพวาดและจิตรกรรมบนประตูบานเลื่อน ห้องพักสำหรับโชกุนในอดีต และห้องขนาดเล็กที่ให้ซามุไรได้ซ่อนตัวเพื่อคอยปกป้องโชกุน นอกจากนี้ยังมีห้องครัวโบราณ ตู้กับข้าวและห้องพักอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ค่าเข้าชม : ผู้ใหญ่ 500 เยน, เด็ก 200 เยน

โอะคุโนะอิน (Okunoin)

โอะคุโนะอิน (Okunoin)

หนึ่งในสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่สำคัญของภูเขาโคยะ นั่นคือ Okunoin เป็นสถานที่ที่ โคโบ ไดชิ ปรินิพพาน ระหว่างทางที่เดินไปสุสานนั้นจะพบกับป้ายหินแกะสลักมากกว่า 200,000 ป้าย เป็นระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร ซึ่งเป็นป้ายหลุมศพของชนชั้นสูง , ขุนนาง , พ่อค้าที่มีชื่อเสียง ตั้งอยู่เรียงรายท่ามกลางต้นไม้ขนาดใหญ่ที่มีอายุหลายร้อยปี ที่มาของการนำผู้เสียชีวิตมาฝังในพื้นที่แห่งนี้นั้นก็เป็นเพราะว่าพวกเขาเหล่านี้มีความเชื่อว่าเมื่อได้เสียชีวิตไปแล้วจะได้อยู่ใกล้ชิดกับ ‘ท่านโคโบไดชิ’ ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งศาสนาพุทธนิกายชินงน และต่างก็ปรารถนาว่าต้องการหลุดพ้นเป็นสำคัญ ..

ในสถานที่แห่งนี้แม้จะมีผู้คนมากมายไปเยือนและเดินสวนทางกันไปมา แต่ผู้เข้าเยี่ยมชมก็ยังคงสัมผัสได้ถึงความสงบตลอดบริเวณ ก่อนเข้าเขตโคโบ ไดชิ โกเบียว จะมีสะพานข้ามแม่น้ำขนาดเล็กชื่อว่า ‘สะพานโกเบียว’ ให้ข้ามไป มีความเชื่อว่าเมื่อข้ามสะพานไปแล้วจะเป็นเขตของ ‘วิญญาณโคโบ ไดชิ’ จึงมีกฎคือห้ามทุกคนถ่ายรูป และต้องทำตัวสงบ สำรวม เพื่อเป็นการแสดงความเคารพต่อสถานที่ หลังจากข้ามสะพานไปแล้ว ทางเดินจะประดับไปด้วยหินทอดยาวและมีโคมไฟประดับ

วัดดันโจ การัน (Danjo Garan)

วัดดันโจ การัน (Danjo Garan)

วัดแรกที่ก่อตั้งโดย ‘โคโบะ ไดชิ’ ประกอบด้วยอาคารสำคัญหลายหลัง เช่น เจดีย์สีแดงขนาดใหญ่ (Konpon Daito) หรือ Main Pagoda เจดีย์แห่งแรกในญี่ปุ่นซึ่งมีความสูง 48.5 เมตร สร้างขึ้นเพื่อเป็นสัญลักษณ์ของห้องอบรมหลักของพุทธศาสนานิกายชินงอน และถูกเรียกว่า Konpon Daito มาตั้งแต่สมัยโบราณ รูปประธานคือ ‘ไดนิจิ เนียวไร’ ล้อมรอบด้วยพระพุทธเจ้า 4 พระองค์แห่งอาณาจักรวัชรยาน เสา 16 ต้น ประดับไปด้วยพระโพธิสัตว์ผู้ยิ่งใหญ่ 16 องค์ ผนังทั้งสี่ผนัง ทั้งสี่มุมตกแต่งด้วยรูปของพระสังฆราชทั้ง 8 รูป ผู้ถ่ายทอดพระพุทธศาสนาอันลึกลับและภายใน ของห้องโถงนั้นประกอบด้วยมันดาลาสามมิติที่มีความสวยงามมาก

Main Hall

ห้องโถงใหญ่ของภูเขาโคยะตั้งอยู่ใจกลางกลุ่มวัด ที่นี่ใช้ประกอบพิธีที่สำคัญ ๆ พระประธาน คือ พระพุทธลี้ลับ ยาคุชิ เนียวไร

Miedo Hall

ห้องโถงที่ โคโบ ไดชิเคยอาศัยอยู่ มักถูกเรียกว่าห้องโถง Goei-do หลังจากที่รูปเหมือนของ ‘โคโบ ไดชิ’ ประดิษฐานอยู่ที่นั่น ประชาชนทั่วไปจะได้รับอนุญาตให้สักการะภายในห้องโถงหลังพิธีโอไทยาโฮเท่านั้น

ประตูเมือง Daimon

ประตูเมือง Daimon

สำหรับใครที่ได้ไปเยือน Koyasan จะต้องไม่พลาดกับการถ่ายรูปคู่กับประตูเมือง Daimon ที่มีขนาดใหญ่ ทั้งยังเป็นสัญลักษณ์ของ Koyasan นี้อีกด้วย โดยเฉพาะรูปปั้นของ Kongorikishi ที่ตั้งอยู่ทั้ง 2 ด้านของประตู ยืนทำหน้าที่เป็นผู้พิทักษ์ เดิมประตูแห่งนี้ถูกทำลายไป ต่อมาได้มีการสร้างขึ้นใหม่ในปี ค.ศ.1705 จากมุมมองของประตูแห่งนี้สามารถมองเห็นภูเขาชิโกกุและอาวาจิได้

พักที่วัด ร่วมทำกิจกรรม ประสบการณ์อันล้ำค่า (Shukubo)

จุดเด่นของที่นี้คือการให้นักท่องเที่ยวสามารถเข้าพักที่วัดได้หรือที่เรียกว่า Shukubo เป็นประสบการณ์ที่น่าประทับใจและไม่เหมือนใคร โดยมีวัดที่นักท่องเที่ยวหรือชาวพุทธผู้มีความสนใจ สามารถเข้าพักได้ทั้งหมด 52 วัด ห้องพักจะเป็นแบบญี่ปุ่นเรียบง่ายแต่สะดวกสบาย มีสิ่งอำนวยความสะดวกไว้รองรับ คือ wifi, ชุดยูกาตะ, ผ้าเช็ดตัวและห้องอาบน้ำรวม พร้อมบ่อน้ำร้อนไว้แช่ตัว (แยกชาย-หญิง) รวมถึงมีกิจกรรมทางศาสนา เช่น การสวดมนต์ตอนเช้า , การทำสมาธิ และการรับประทานอาหารมังสวิรัติแบบ Shojin Ryori ที่พระสงฆ์เตรียมไว้

การสวดมนต์และทำสมาธิ

นักท่องเที่ยวสามารถเข้าร่วมการสวดมนต์และทำสมาธิกับพระสงฆ์ที่วัดต่างๆ ใน Koyasan การทำสมาธิที่นี่เป็นโอกาสดีที่จะค้นพบความสงบในใจและสร้างความเชื่อมโยงกับวิถีชีวิตทางจิตวิญญาณของพุทธศาสนาแบบญี่ปุ่น

การชิมอาหาร Shojin Ryori

Shojin Ryori เป็นอาหารมังสวิรัติแบบญี่ปุ่นที่พระสงฆ์เตรียมไว้เพื่อรับประทาน เป็นอาหารที่ปราศจากเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์จากสัตว์ โดยเน้นความเรียบง่ายและรสชาติที่สมดุล การชิม Shojin Ryori เป็นประสบการณ์ที่พาให้คุณได้สัมผัสกับวัฒนธรรมการกินและวิถีชีวิตของพระสงฆ์ เนื่องจาก Koyasan เป็นภูเขาจึงทำให้มีอุณหภูมิหนาวเย็นตลอดทั้งปี โดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาวที่มักจะมีหิมะปกคลุมและมีอากาศที่หนาวจัด ทำให้พระสงฆ์แห่งนี้ได้รับอนุญาตให้ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ทั้งนี้เพื่อสร้างความอบอุ่นให้แก่ร่างกายเท่านั้น

การเดินทางชมสุสานโอะคุโนะอิน (Okunoin Cemetery)

สุสานโอะคุโนะอิน (Okunoin Cemetery)

การเดินทางชมสุสานโอะคุโนะอินเป็นประสบการณ์ที่ทรงพลังและเงียบสงบ สุสานนี้เต็มไปด้วยบรรยากาศที่น่าขนลุกแต่ก็เป็นที่น่าสนใจ เพราะเมื่อมีการเกิดย่อมมีการดับ ถือเป็นธรรมชาติ เป็นธรรมดา ซึ่งการเดินทางชมสุสานนี้แฝงไปด้วยคติธรรมให้ชาวพุทธได้คำนึงถึงความตายขณะที่ยังมีลมหายใจ สำหรับเส้นทางเดินนั้นถูกปกคลุมไปด้วยต้นไม้ใหญ่และหินแกะสลักเป็นจำนวนมาก

วิธีการเดินทางไป Koyasan

Koyasan ตั้งอยู่ในพื้นที่ที่เข้าถึงได้ยากกว่าสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ ในญี่ปุ่น แต่ก็สามารถเดินทางไปได้ด้วยระบบขนส่งสาธารณะและการวางแผนที่ดี

  • รถไฟฟ้านันไก (Nankai) ให้บริการไปกลับ 4 รอบต่อวันด้วยรถไฟด่วนพิเศษ และวิ่งรถไฟด่วนประมาณ 30 นาทีระหว่างสถานีโอซาก้า นัมบะและสถานีโคยะซัง ใช้เวลา 1 ชั่วโมง 40 นาทีโดย Limited Express และประมาณ 2 ชั่วโมงโดย Express ใช้เวลาเดินทางจากวาคายามะประมาณ 2 ชั่วโมงเช่นกัน
  • จากโอซาก้า สถานี Umeda หรือ JR Osaka นั่งรถสาย Nankai ประมาณ 1 ชม.ครึ่ง ไปลงสถานี Gokurakubashiนั่งรถ Cable car อีก 5 นาทีไปสถานี Koyasan จากนั้นขึ้นรถบัสสายที่จะไป Okuno-in นั่งรถประมาณ 15 นาที ลงรถที่ป้าย Rengendani
  • JR Shinkansen จาก Tokyo Station ไปลง Shin-Osaka Station ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง 30 นาที เปลี่ยนไปไปขึ้น Osaka Metro ลงที่สถานี Dobutsuen-Mea ใช้เวลาประมาณ 20 นาที แล้วเปลี่ยนไปขึ้นสาย Nankai Electric Railway ที่สถานี Shinimamiya ไปลงสถานี Gokurakubashi ใช้เวลาประมาณ 47 นาที นั่งรถ Cable car อีก 5 นาทีไปสถานี Koyasan จากนั้นขึ้นรถบัสสายที่จะไป Okuno-in นั่งรถประมาณ 15 นาที ลงรถที่ป้าย Rengendani

ประโยชน์ของการไปเยือน Koyasan

ค้นพบความสงบในจิตใจ

Koyasan เป็นสถานที่ที่เหมาะสำหรับการหลีกหนีจากความวุ่นวายของชีวิตประจำวัน และช่วยพาให้ผู้คนสามารถค้นพบความสงบในจิตใจ การทำสมาธิและการสวดมนต์ที่นี่ช่วยให้คุณมีโอกาสที่จะสัมผัสกับความสงบสุขและผ่อนคลาย

เรียนรู้วัฒนธรรมและประวัติศาสตร์

การเยือน Koyasan เป็นโอกาสที่ดีในการเรียนรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของพุทธศาสนาในญี่ปุ่น คุณจะได้เห็นและสัมผัสกับสถาปัตยกรรมที่งดงามและเรียนรู้เกี่ยวกับวิถีชีวิตของพระสงฆ์

ชิมอาหารมังสวิรัติสไตล์ญี่ปุ่น

อาหารมังสวิรัติสไตล์ญี่ปุ่น

การชิม Shojin Ryori เป็นประสบการณ์ที่น่าสนใจและเปิดโอกาสให้คุณได้รู้จักกับอาหารมังสวิรัติแบบญี่ปุ่น การรับประทานอาหารที่ปราศจากเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์จากสัตว์นี้ยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพ และยังช่วยยืนยันด้วยการปฏิบัติว่าถึงแม้จะรับประทานอาหารที่ปราศจากเนื้อสัตว์แต่มนุษย์ก็ยังสามารถยังชีพอยู่ได้ รวมถึงการไม่รับประทานผัก 5 ชนิด ได้แก่ ต้นหอม , ขิง , กุยช่าย , กระเทียม , หัวหอม ซึ่งผักทั้ง 5 ชนิดนี้จะไปสร้างกำหนัดซึ่งเป็นต้นเหตุแห่งกิเลส หรือเรื่องทางเพศ

การเดินทางและผจญภัย

การเดินทางไปยัง Koyasan เป็นการผจญภัยที่น่าตื่นเต้น คุณจะได้สำรวจเส้นทางที่เต็มไปด้วยธรรมชาติและวิวทิวทัศน์ที่งดงาม การเดินทางไปยังสถานที่ที่เงียบสงบและเต็มไปด้วยความเชื่อและความศรัทธานี้เป็นประสบการณ์ที่ไม่เหมือนใคร

ชมความสวยงามทางธรรมชาติ

Koyasan สามารถที่จะเที่ยวชมได้ตลอดทั้งปี ซึ่งในแต่ละฤดูกาลจะมีความสวยงามที่แตกต่างกัน เช่น ในฤดูใบไม้ร่วง ท่านจะพบกับการเปลี่ยนแปลงของใบไม้เปลี่ยนสีนานาชนิดที่มีสีสันสวยงามแตกตางกันไป หรือถ้าหากมาในช่วงฤดูหนาวก็จะพบกับหิมะที่ขาวโพลนไปทั่วลานวัดและทางเดิน

Koyasan เป็นดินแดนแห่งความเชื่อ ความศรัทธา และวิถีชีวิตของพุทธศาสนาแบบญี่ปุ่น ที่นี่คุณจะได้สัมผัสกับประสบการณ์ทางจิตวิญญาณที่ลึกซึ้ง เรียนรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ของพุทธศาสนาและค้นพบความสงบในใจ การเดินทางไปยัง Koyasan เป็นการผจญภัยที่น่าตื่นเต้นและเต็มไปด้วยความประทับใจ ไม่ว่าคุณจะเป็นนักท่องเที่ยวที่ต้องการค้นหาความสงบในใจ หรือผู้ที่สนใจเรียนรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ของญี่ปุ่น … Koyasan มีทุกสิ่งที่คุณต้องการ

ถ้าคิดถึงเรื่องประกัน TPIS ตรีเพชรอินชัวรันส์ โบรกเกอร์ประกันภัย เป็นที่ปรึกษาด้านประกันภัยรถยนต์ ประกันการเดินทาง และประกันด้านสุขภาพ