ประกันเดินทางคืออะไร คุ้มครองอะไรบ้าง

ประกันเดินทางคืออะไร คุ้มครองอะไรบ้าง

นักธุรกิจ นักเรียน หรือบุคคลทั่วไปที่มีแพลนเดินทางเป็นประจำ ไม่ว่าทริปเล็ก ๆ หรือทริปใหญ่ เดินทางในประเทศและต่างประเทศ ทุกคนควรวางแผนเรื่องความปลอดภัยไว้เสมอ โดยเฉพาะการเดินทางไปต่างประเทศ หากประสบเหตุฉุกเฉิน ไม่ว่าจะเป็นอุบัติเหตุหรือเจ็บไข้กระทันหันต้องเข้าโรงพยาบาล ค่ารักษา ค่ายาน่าจะสูงกว่าบ้านเรามาก จะเป็นการเพิ่มภาระค่าใช้จ่ายในทริปนั้นให้บานปลายได้ แต่ถ้ามีประกันเดินทาง ปัญหานี้ก็จะหมดไป

ประกันเดินทางคืออะไร

ประกันเดินทางคือกรมธรรม์ประกันภัยสำหรับผู้ที่ต้องเดินทางไปในสถานที่ต่าง ๆ ไม่ว่าเป้าหมายของการเดินทางจะเป็นอย่างไร เดินทางไปเที่ยว , ไปเรียน , ดูงาน , ทัศนศึกษา , เจรจาธุรกิจ , ไปเยี่ยมญาติพี่น้อง ฯลฯ การมีกรมธรรม์นี้จะช่วยเป็นหลักประกันได้ว่าเวลาประสบอุบัติเหตุ หรือเจ็บป่วยในระหว่างการเดินทางโดยไม่มีสัญญาณบอกเหตุล่วงหน้า ผู้เดินทางจะได้รับความคุ้มครองเป็นค่ารักษาพยาบาล และถ้าอุบัติเหตุหรืออาการป่วยเป็นสาเหตุทำให้สูญเสียอวัยวะส่วนใดส่วนหนึ่งหรือถึงแก่ชีวิต ผู้เดินทางก็จะได้ความคุ้มครองด้วยเช่นเดียวกัน

กรมธรรม์ประกันภัยประเภทนี้มีทั้งประกันการเดินทางต่างประเทศ และประกันการเดินทางในประเทศ ที่สามารถเลือกได้ว่าจะทำแบบครั้งเดียวใช้ได้ตลอดปี หรือจะทำเป็นครั้ง ๆ ไป เดินทางเมื่อไรก็ทำเมื่อนั้น สามารถกำหนดได้ว่ากรมธรรม์มีอายุกี่วัน กี่สัปดาห์ ตามช่วงเวลาที่เดินทาง พอจบทริปก็สิ้นสุดความคุ้มครอง ประกันภัยประเภทนี้มีราคาไม่แพง เบี้ยประกันหลักร้อยก็มี ความคุ้มครองหลัก ๆ ที่ผู้เอาประกันจะได้รับคือ

1.ค่ารักษาพยาบาล

ค่ารักษาพยาบาล

หากประสบอุบัติเหตุจนได้รับบาดเจ็บทางร่างกาย หรือเกิดอาการป่วยจากสภาพอากาศ เพราะปรับตัวไม่ทันกับอากาศที่แตกต่างจากบ้านเราอย่างหน้ามือเป็นหลังมือ อาจเป็นไข้หนัก ปอดชื้น มีอาการภูมิแพ้กำเริบจนต้องเข้าโรงพยาบาลกรมธรรม์จะครอบคลุมค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นในการตรวจวินิจฉัย , การรักษา , การผ่าตัด , การบรรเทาอาการ , การบำบัดโรคตามคำวินิจฉัยของแพทย์ โดยบริษัทประกันจะจ่ายให้ตามเงื่อนไขที่ระบุไว้ในกรมธรรม์

2.ค่าเคลื่อนย้ายฉุกเฉิน

กรณีได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุหรือเจ็บป่วยฉุกเฉินจะต้องนำส่งโรงพยาบาลทันที ประกันเดินทางจะครอบคลุมค่าใช้จ่ายเรื่องการจัดการเคลื่อนย้ายผู้ป่วย ประสานงานกับโรงพยาบาลในพื้นที่ การใช้ยาเพื่อปฐมพยาบาลเบื้องต้นก่อนนำส่งโรงพยาบาลเพื่อการรักษาอย่างเร่งด่วน รวมถึงกรณีที่ต้องเคลื่อนย้ายผู้ประสบเหตุกลับมารักษาในประเทศต้นทาง การมีประกันคุ้มครองช่วยให้ความอุ่นใจทั้งผู้ประสบเหตุเอง และคนใกล้ชิดเพราะทุกอย่างจะดำเนินไปได้ด้วยดี

3.คุ้มครองทรัพย์สิน

คุ้มครองทรัพย์สิน

นอกจากการคุ้มครองผู้ประสบเหตุที่ได้รับบาดเจ็บหรือเจ็บป่วยต้องนำตัวไปรักษาพยาบาลแล้ว ประกันเดินทางยังคุ้มครองในส่วนของทรัพย์สินที่ติดตัวไปในการเดินทาง อย่างเช่น กระเป๋าเดินทาง , เสื้อผ้า , เครื่องประดับ , กล้องถ่ายรูป , โทรศัพท์มือถือ เป็นต้น หากทรัพย์สินของผู้เอาประกันสูญหาย หรือได้รับความเสียหายในระหว่างการเดินทาง สามารถที่จะเคลมค่าซ่อมหรือค่าสินไหมทดแทนทรัพย์สินที่เสียหายนั้น

4.ค่าสินไหมทดแทน

ค่าสินไหมทดแทน คือเงินที่จ่ายเพื่อชดเชยให้กับความเสียหายที่เกิดกับบุคคล และทรัพย์สิน ผู้เอาประกันที่ประสบอุบัติเหตุในการเดินทางจนถึงแก่ชีวิต หรืออวัยวะบาดเจ็บจนกระทั่งใช้การไม่ได้ บริษัทประกันจะจ่ายค่าสินไหมทดแทนให้เป็นจำนวนที่อยู่ในวงเงินคุ้มครองตามสัญญา สำหรับค่าสินไหมทดแทนในอยู่ในเงื่อนไขของประกันเดินทางโดยทั่วไป ประกอบด้วย เงินทดแทนการเจ็บป่วย , ทุพพลภาพ , สูญเสียรายได้ , ค่าใช้จ่ายในการจัดงานศพ ฯลฯ

5.ความคุ้มครองอื่น ๆ

ความคุ้มครองอื่น ๆ

การเดินทางในบางครั้งอาจมีอุปสรรคทำให้ผิดแผน เช่น ไฟลท์ดีเลย์ การเดินทางล่าช้าหลายชั่วโมง ประกันเดินทางจะรับผิดชอบด้วยการจ่ายค่าชดเชยความล่าช้าให้ หากไฟลท์ยกเลิกกะทันหันโดยไม่ทันตั้งตัวโดยที่สายการบินไม่สามารถเปลี่ยนไฟลท์ให้ได้ ทำให้การเดินทางต้องสะดุดก็จะได้รับความคุ้มครองเช่นกัน รวมถึงเหตุการณ์ไม่คาดฝันที่ทำให้ผู้เดินทางจำเป็นจะต้องยกเลิกไฟลท์เองอย่างปัจจุบันทันด่วน เช่น ป่วยหนักเฉียบพลัน , ญาติพี่น้องเสียชีวิตกะทันหันทำให้บินไม่ได้ กรณีเช่นนี้อาจมีค่าใช้จ่ายเกิดขึ้นตามมา เช่น ค่าที่พักที่จองไว้ , ค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ที่จ่ายไปแล้วล่วงหน้า ถ้ามีประกันเดินทางจะสามารถเคลมค่าใช้จ่ายเหล่านี้ได้ทั้งหมด

ประกันเดินทางมีความสำคัญสำหรับทุกทริป ก่อนเดินทางอย่าลืมทำเอาไว้ ถ้าเพียงแค่คิดว่าเดินทางใกล้ ๆ ไปเที่ยวสองสามวันเอง ไม่จำเป็นต้องทำประกัน แต่ถ้าหากมีเหตุไม่คาดฝันเกิดขึ้น เหตุการณ์นั้นอาจทำให้เราต้องเดือดร้อนและมีปัญหาตามมาอีกมากมาย อุ่นใจไว้ก่อนดีกว่า ‘ด้วยประกันเดินทาง’

ถ้าคิดถึงเรื่องประกัน TPIS ตรีเพชรอินชัวรันส์ โบรกเกอร์ประกันภัย เป็นที่ปรึกษาด้านประกันภัยรถยนต์ ประกันการเดินทาง และประกันด้านสุขภาพ