8 เทคนิคจัดการหนี้บัตรเครดิตให้อยู่หมัด

8 เทคนิคจัดการหนี้บัตรเครดิตให้อยู่หมัด

บัตรเครดิตเป็นผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่ช่วยให้เรามีความสะดวกสบายในการใช้จ่าย ช่วยเสริมสภาพคล่องทางการเงิน โดยมีลักษณะการใช้งานคือการใช้วงเงินในบัตรเพื่อนำไปซื้อสินค้าหรือบริการ แล้วค่อยไปผ่อนชำระเป็นงวด ๆ

ในการใช้บัตรเครดิตนั้นแม้ว่าจะมีข้อดีในเรื่องของความสะดวกสบาย แต่หากเราใช้จ่ายอย่างไม่คิดให้ถี่ถ้วนก็จะทำให้เกิดปัญหาตามมาทีหลัง เช่น เป็นหนี้บัตรเครดิตในวงเงินที่สูงจนผ่อนไม่ไหว เป็นต้น วันนี้จึงมี 8 เทคนิคจัดการหนี้บัตรเครดิตให้อยู่หมัดมาฝาก เพื่อเป็นการวางแผนและแก้ปัญหาทางการเงินที่ได้ผล

1.เลือกสมัครบัตรเครดิตให้เหมาะกับเรา

ก่อนที่จะทำการสมัครบัตรเครดิตเพื่อมาใช้งาน สิ่งที่เราควรเลือกคือการเลือกบัตรเครดิตที่เหมาะสมกับเรา โดยควรพิจารณาจากองค์ประกอบดังนี้

  • ระดับของรายได้หรือเงินเดือนในขณะนั้น เพราะว่าบัตรเครดิตแต่ละใบจะใช้ฐานเงินเดือนที่แตกต่างกัน ซึ่งเกณฑ์ตรงนี้จะทำให้เรามีโอกาสในการสมัครบัตรเครดิตผ่านได้ง่ายหากฐานเงินเดือนของเราตรงกับเงื่อนไข ซึ่งวงเงินที่ได้รับความเหมาะสมต่อความสามารถในการชำระคืน
  • เลือกตามไลฟ์สไตล์ของเรา ว่าเรามีลักษณะการใช้ชีวิตประจำวันอย่างไร บางคนเป็นสายช้อปออนไลน์ ก็เลือกบัตรเครดิตที่มีสิทธิพิเศษจากการช้อปปิ้งออนไลน์ หรือบางคนมีไลฟ์สไตล์ในการท่องเที่ยว ก็เลือกบัตรเครดิตที่มีส่วนลดที่พัก , ค่าเดินทาง , ร้านอาหาร ยิ่งเลือกบัตรได้เหมาะกับไลฟ์สไตล์ยิ่งได้รับสิทธิพิเศษที่มากขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับการเลือกบัตรที่ไม่ตรงกับไลฟ์สไตล์
เลือกสมัครบัตรเครดิตให้เหมาะกับเรา

2.ชำระเต็มวงเงินใช้จ่ายทุกเดือน

หนึ่งในสาเหตุที่ทำให้หลายต่อหลายคนชำระหนี้บัตรเครดิตไม่หมดเสียที เพราะมีสาเหตุมาจากการที่มักจะจ่ายยอดขั้นต่ำแทนการชำระยอดเต็มจำนวน แม้ว่าการจ่ายขั้นต่ำจะช่วยแบ่งเบาภาระทางการเงินในแต่ละเดือนได้ แต่อย่าลืมว่ายอดหนี้บัตรเครดิตของเราก็แทบไม่ลดลงเลยด้วยเช่นกัน ดังนั้นหากเป็นไปได้ควรจะชำระยอดบัตรเครดิตเต็มวงเงินในทุก ๆ เดือน เพื่อให้ยอดหนี้บัตรเครดิตและดอกเบี้ยลดลงโดยเร็ว เต็มจำนวน

3.ใช้แต้มและสิทธิให้คุ้มค่า

บัตรเครดิตแต่ละใบมักจะมีสิทธิพิเศษภายในบัตรมาให้ด้วย เช่น มีเครดิตเงินคืน (Cash Back) โดยเมื่อทำการซื้อสินค้าที่เข้าร่วมโปรโมชั่น ก็จะได้เงินคืนกลับมาในบัตรเป็นอัตราที่ระบุเอาไว้ หรือมีโปรโมชั่นสะสมแต้ม โดยทุกครั้งที่ทำการใช้จ่ายผ่านบัตร จะได้รับคะแนนสะสมเอาไว้ โดยทั่วไปมักจะอยู่ที่การใช้จ่ายครบ 25 บาท ต่อ 1 คะแนน แต่ยิ่งถ้าซื้อสินค้า หรือบริการที่มีโปรโมชั่นได้แต้มหลายเท่าด้วยแล้วก็จะทำให้เรามีแต้มมากขึ้น โดยแต้มเหล่านี้สามารถนำไปส่วนลดในการใช้จ่ายครั้งต่อไป หรือนำไปแลกของรางวัลพิเศษ ถือเป็นสิทธิพิเศษที่ควรพิจารณาเวลาใช้งานบัตรเครดิตทุกครั้ง

4.เตรียมเงินสดสำรองจ่ายล่วงหน้าทุกเดือน

เราผู้ที่เป็นเจ้าของบัตรย่อมรู้ดีว่าในแต่ละเดือนมีภาระในการชำระคืนบัตรเครดิตเป็นจำนวนเงินเท่าไหร่ สิ่งที่เราควรทำคือการเตรียมเงินสดสำรองเอาไว้ในแต่ละเดือนล่วงหน้าก่อนที่จะถึงกำหนดชำระค่าบัตรเครดิตเพื่อที่จะไม่ต้องกังวลว่าเมื่อถึงเวลาต้องชำระจะไม่มีเงิน

5.เช็คยอดปลายเดือนให้ดีๆ

เช็คยอดปลายเดือนให้ดีๆ

บัตรเครดิตนั้นใช้งานง่าย และด้วยความง่ายจึงทำให้เวลาเราใช้จ่ายเพื่อซื้อสินค้าหรือบริการอาจจะไม่ทันได้คิดให้ถ้วนถี่ เทคนิคง่าย ๆ ที่เราสามารถควบคุมการใช้จ่ายของเราได้ คือการจดบันทึกการใช้งานบัตรเครดิตในแต่ละครั้งว่าใช้จ่ายไปกับอะไร เป็นจำนวนเงินเท่าไหร่ ซึ่งการจดบันทึกนั้นง่ายมาก จะจดในสมุดบันทึกเล่มเล็ก ๆ หรือสามารถทำในสมาร์ทโฟนก็ได้ การทำเช่นนี้จะช่วยให้เช็คยอดบัตรเครดิตปลายเดือนได้ เพื่อให้เตรียมเงินเอาไว้จ่ายยอดชำระให้เพียงพอ และเพื่อเป็นการเตือนเวลาเราใช้ยอดเงินบัตรเครดิตมากเกินไปด้วย

6.เจรจาขอลดหย่อนหนี้

หากเราใช้บัตรเครดิตจนประสบปัญหาจ่ายได้แต่ขั้นต่ำ หรือจ่ายไม่ไหว มีการจ่ายล่าช้า หรือผิดนัดชำระบ่อยครั้ง สิ่งที่ควรทำคือการติดต่อกับสถาบันการเงินเจ้าของบัตรเครดิตเพื่อเจรจาปรับโครงสร้างหนี้ หรือขอลดหย่อนหนี้ เช่น ขอขยายเวลาการผ่อนชำระ , ขอลดอัตราดอกเบี้ย , ขอระยะเวลาปลอดดอกเบี้ย หรือขอลดหนี้ค้างชำระบางส่วน ซึ่งการปล่อยปละละเลยให้ค้างชำระหนี้บัตรเครดิตเป็นเวลานานจะส่งผลต่อเครดิตทางการเงิน หรือที่เรียกว่า ‘เครดิตบูโร’ จนมีผลต่อการขอสินเชื่ออื่นในอนาคต และยังอาจถูกฟ้องร้องเป็นคดีความได้ ซึ่งหากกำลังประสบปัญหาดังกล่าวไม่ต้องกังวล เพราะทางสถาบันการเงินเจ้าของบัตรเครดิตมีแนวทางการช่วยเหลือที่เหมาะสมกับสถานการณ์อยู่แล้ว

7.มีเงินก้อนให้รีบโปะ

ดอกเบี้ยของบัตรเครดิตนั้นค่อนข้างสูง หากเราสามารถหาเงินมาโปะได้เต็มจำนวนโดยไว ก็จะช่วยให้ไม่ต้องเสียดอกเบี้ย โดยหากมีโอกาสได้รับเงินก้อน เช่น เงินปันผล , เงินโบนัส ก็ควรเอามาโปะบัตรเครดิตให้เต็มจำนวนเพื่อลดภาระทางการเงิน

8.ใช้บัตรเท่าที่จำเป็น

ใช้บัตรเท่าที่จำเป็น

การใช้บัตรเครดิตนั้นง่ายแสนง่าย เพียงแค่รูดบัตรก็จ่ายได้แค่ปลายนิ้ว แต่รู้หรือไม่ว่าการกระทำแบบนั้นส่งผลให้เป็นหนี้บัตรเครดิตโดยไม่จำเป็น ก่อนที่จะใช้บัตรควรตระหนักว่าเงินที่ใช้ไปนั้นคุ้มค่าหรือไม่ สิ่งใดเป็นสิ่งของฟุ่มเฟือยและสิ่งใดเป็นสิ่งจำเป็น เพื่อที่จะได้ควบคุมการใช้จ่ายบัตรเครดิตให้มีความเหมาะสม

หวังว่า 8 เทคนิคจัดการหนี้บัตรเครดิตที่นำมาฝาก จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่มีบัตรเครดิตไว้ใช้งาน การใช้จ่ายอย่างพอดี สามารถชำระไหว จะช่วยให้ใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุขกับบัตรเครดิตของคุณ ถ้าคิดถึงเรื่องประกัน TPIS ตรีเพชรอินชัวรันส์ โบรกเกอร์ประกันภัย เป็นที่ปรึกษาด้านประกันภัยรถยนต์ ประกันการเดินทาง และประกันด้านสุขภาพ