การลงทุนแบบประจำ (DCA) คืออะไร?

การลงทุนแบบประจำ (DCA) คืออะไร?

นักลงทุนมือใหม่ที่อยากลองซื้อหุ้น หรือซื้อกองทุนในขั้นเริ่มต้น มีโอกาสเพลี่ยงพล้ำได้ง่าย อย่างที่รู้กันว่าการลงทุนประเภทนี้มีความผันผวนสูง หากไม่รู้ว่าจะลงทุนอย่างไรแม้จะหาข้อมูลเกี่ยวกับการลงทุนมาพอสมควรแล้วแต่ก็ยังไปต่อไม่ถูกเพราะมีความหวั่นไหวไปกับสภาวะตลาด แต่ไม่ได้หมายความว่าถ้าคุณเป็นมือใหม่แล้วจะทดลองทำสิ่งนี้ไม่ได้ วิธีที่จะช่วยให้นักลงทุนมือใหม่สามารถเริ่มต้นได้อย่างมั่นใจมากขึ้นก็คือ วิธีการลงทุนแบบประจำที่เรียกว่า DCA

DCA คือ

DCA คือการลงทุนแบบประจำหรือจะเรียกว่า ‘การลงทุนแบบถัวเฉลี่ย’ ก็ได้ เป็นการนำเงินไปลงทุนเป็นงวด ๆ แต่ละงวดลงทุนด้วยจำนวนเงินที่เก่ากัน มีชื่อเต็มว่า ‘Dollar Cost Average’ ความหมายคือ ไม่ว่าจะลงทุนในกองทุนใดก็ใช้วิธีทยอยซื้อในจำนวนถัวเฉลี่ยเท่ากันทุกงวด นักลงทุนสามารถกำหนดเองได้ว่าแต่ละงวดจะมีระยะเวลาเท่าใด เช่น 1 เดือน , 1 สัปดาห์ หรือจะเป็น 1 วันก็ได้ หลังจากนั้นก็เริ่มลงทุนตามเวลาที่กำหนด เน้นความสม่ำเสมอ ลงทุนทุกงวดไปเรื่อย ๆ เพื่อรับผลตอบแทนในระยะยาว

แนวคิดของการลงทุนแบบนี้มีความคล้ายคลึงกับกองทุนที่มนุษย์เงินเดือนคุ้นเคยกันดีอย่าง ‘กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.)’ และ ‘กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ’ ซึ่งเป็นกองทุนในรูปแบบของการทยอยเงินสะสมเข้ากองทุนเป็นประจำทุกเดือน สำหรับการลงทุนแบบ DCA นี้ นักลงทุนสามารถเลือกประเภทสินทรัพย์ได้ เช่น หุ้นไทย , หุ้นต่างประเทศ หรือจะเลือกลงทุนในกองทุนรวม , กองทุนอสังหาริมทรัพย์ก็ได้ นักลงทุนที่ฉลาดส่วนใหญ่เลือกที่จะลงทุนหลายประเภทเพื่อเป็นการกระจายความเสี่ยง หากสินทรัพย์ประเภทใดอยู่ในช่วงขาลง ก็ยังมีสินทรัพย์อื่นที่มีทิศทางดีไว้กันเหนียวได้ ข้อสำคัญคือ ต้องเลือกสินทรัพย์ที่ดี มีโอกาสเติบโต

DCA คือ

วิธีนี้เหมาะสำหรับ

  • • ผู้ที่เริ่มลงทุนครั้งแรก วัยเริ่มทำงานเก็บเงินสร้างอนาคต มีเงินทุนไม่มาก
  • • ผู้ที่ยังไม่มีความรู้เกี่ยวกับการลงทุนมากพอ วิธีการลงทุนแบบ DCA ยังไม่ต้องใช้ข้อมูลเชิงลึกเพราะ DCA จะช่วยให้นักลงทุนได้ศึกษาข้อมูลในระหว่างทาง สามารถเพิ่มพูนประสบการณ์ไปเรื่อย ๆ โดยไม่ต้องกังวลกับความผันผวนในระหว่างที่มีการลงทุนในแต่ละช่วงเวลา

ข้อดีของ DCA

DCA เป็นแนวคิดของการลงทุนระยะยาวที่เปิดโอกาสให้นักลงทุนมือใหม่สามารถเข้าถึงการลงทุนได้ตั้งแต่วัยเริ่มต้นทำงาน ข้อดีของ DCA คือ

  • • ไม่ต้องรอให้มีเงินมากจึงเริ่มลงทุนได้ การลงทุนแบบ DCA สามารถเริ่มได้ด้วยเงินจำนวนน้อย
  • • ตัดปัญหาเรื่องจิตวิทยาการลงทุนออกไปได้ เพราะคอนเซปต์คือลงทุนเมื่อถึงกำหนดเวลาไม่ว่าตลาดจะเป็นอย่างไร
  • • เป็นการเฉลี่ยเงินลงทุน บางงวดจ่ายมาก บางงวดจ่ายน้อย และที่สำคัญคือไม่ต้องลงเงินครั้งเดียวเป็นจำนวนมาก
  • • เป็นการสร้างวินัยการลงทุน เพราะนักลงทุนได้กำหนดเวลาเอาไว้แล้ว คล้ายกับการนำเงินไปฝากธนาคารแบบฝากประจำเท่ากันทุกเดือน

ข้อเสียของ DCA

ข้อเสียของ DCA

ถ้านักลงทุนสามารถทำได้ การลงทุนแบบ DCA จะช่วยให้ได้รับผลตอบแทนในระยะยาวที่มั่นคง ทั้งนี้ผลตอบแทนที่ดีขึ้นอยู่กับหัวใจสำคัญของ DCA ซึ่งก็คือ ‘การเลือกสินทรัพย์’

ถ้าเลือกสินทรัพย์ได้ดีพอร์ตก็จะเติบโต แต่ถ้าเลือกสินทรัพย์ไม่ดี พอร์ตอาจมีปัญหาได้ ซึ่งปัญหานี้ถือว่าเป็นข้อเสียของ DCA ที่ส่งผลให้นักลงทุนไม่ได้รับผลตอบแทนที่มั่นคงในอนาคตได้ ดังนั้น ก่อนตัดสินใจลงทุน ควรศึกษาข้อมูลของสินทรัพย์ที่หมายมั่นปั้นมือไว้ให้ดีก่อนเสมอ

ประกันชีวิต Unit link เป็นการลงทุนแบบ DCA ไหม

การทำประกันชีวิต Unit Link ถือเป็นการลงทุนอีกรูปแบบหนึ่ง แต่ไม่ใช่การลงทุนแบบ DCA การทำประกันชีวิตยูนิต ลิงค์ คือการทำประกันที่ผู้เอาประกันมีโอกาสที่จะได้รับผลตอบแทนด้วย เพราะในกรมธรรม์จะมีการแบ่งมูลค่าเงินออกเป็น 2 ส่วน คือส่วนของการประกันชีวิตที่ให้ความคุ้มครอง และส่วนของการลงทุนโดยบริษัทจะนำเบี้ยประกันไปลงทุนในกองทุนรวมที่ผู้เอาประกันเป็นผู้เลือกเองว่าจะซื้อกองทุนอะไร และสามารถปรับเปลี่ยนแผนการลงทุนด้วยการซื้อขายกองทุนได้ตลอดเวลา

การลงทุนแต่ละแบบมีจุดเด่นต่างกันไป ไม่ว่านักลงทุนจะเลือกแบบไหน Step แรกที่สำคัญที่สุดคือการทำความเข้าใจในหลักการของการลงทุนนั้น ๆ อย่างชัดเจน ตระหนักในข้อดี-ข้อเสีย และนำมาเทียบกับเป้าหมายของตัวคุณเองก่อนตัดสินใจเสมอ ถ้าคิดถึงเรื่องประกัน TPIS ตรีเพชรอินชัวรันส์ โบรกเกอร์ประกันภัย เป็นที่ปรึกษาด้านประกันภัยรถยนต์ ประกันการเดินทาง และประกันด้านสุขภาพ