โดยทั่วไปเราควรมีเงินออมเผื่อสภาพคล่องเท่าไหร่

โดยทั่วไปเราควรมีเงินออมเผื่อสภาพคล่องเท่าไหร่

การออมเงิน คือ การจัดสรรรายได้ส่วนหนึ่งหลังหักค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ไปเก็บไว้ เพื่อนำไปใช้ในวัตถุประสงค์ต่างๆ ในอนาคต หรือไว้ใช้จ่ายยามฉุกเฉิน วิธีการออมเงินมีหลายแบบ เช่น การหัก 10% จากรายได้ไปเก็บไว้ในบัญชีออมทรัพย์ หรือบัญชีฝากประจำ

การออมเงินเป็นวิธีปฏิบัติทางการเงินขั้นพื้นฐานที่ช่วยให้คุณสามารถสร้างความมั่นคงทางการเงิน เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับเหตุฉุกเฉิน บรรลุเป้าหมายทางการเงินที่ตั้งไว้ หรือนำไปต่อยอดความฝันของตนเองในอนาคตได้

อายุ 20 ปี

ควรออมเท่าไหร่

เมื่อเราอยู่ในช่วงอายุ 20 ปี ซึ่งเป็นช่วงเริ่มต้นการทำงานและสร้างรายได้ ควรมีเงินออมเผื่อสภาพคล่องอย่างน้อย 3-6 เดือนของค่าใช้จ่ายประจำเดือน เช่น ถ้าค่าใช้จ่ายประจำเดือนของคุณอยู่ที่ 10,000 บาท คุณควรมีเงินออมเผื่อสภาพคล่องระหว่าง 30,000-60,000 บาท

ควรระวังความเสี่ยงเรื่องอะไรบ้าง

คนในวัย 20 ควรระวังความเสี่ยงทางการเงินในเรื่องของการใช้จ่ายเกินตัว เนื่องจากเพิ่งเริ่มที่จะทำงานและมีรายได้ ซึ่งยังไม่มากเพียงพอที่จะฟุ่มเฟือยได้ บางคนอาจมีแนวโน้มที่จะใช้จ่ายเงินมากเกินกว่าเงินเดือน เพราะเป็นวัยที่ยังมีความคึกคะนอง อยากได้ อยากมี โดยเฉพาะของฟุ่มเฟือยต่าง ๆ ซึ่งหากไม่มีเงินสดก็มักจะใช้บริการจากบัตรเครดิตหรือบัตรกดเงินสด ซึ่งหนี้จากบัตรเครดิตสามารถที่จะก่อได้ง่าย จ่ายขั้นต่ำได้สบาย จึงเป็นบ่อเกิดของกับดักที่ทำให้คนอายุ 20 ปี เป็นหนี้

ควรออมเท่าไหร่

อายุ 30 ปี

ควรออมเท่าไหร่

ในช่วงอายุ 30 ปี ควรมีเงินออมเผื่อสภาพคล่องอย่างน้อย 6-12 เดือนของค่าใช้จ่ายประจำเดือน เนื่องจากภาระหน้าที่และค่าใช้จ่ายอาจเพิ่มขึ้น เช่น ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าเช่าบ้าน อพาร์ทเม้น คอนโด เพราะส่วนใหญ่คนอายุ 30 มักจะแยกตัวออกมาทำงานไกลบ้าน ด้วยประสบการณ์ทำงานที่มากขึ้นและรายได้ที่เพิ่มขึ้น ถ้าค่าใช้จ่ายประจำเดือนอยู่ที่ 20,000 บาท คุณควรมีเงินออมระหว่าง 120,000-240,000 บาท

ควรระวังความเสี่ยงเรื่องอะไรบ้าง

ความเสี่ยงที่ต้องระวังสำหรับคนอายุ 30 ได้แก่ ภาระหนี้สินที่เพิ่มขึ้นจากเดิม เช่น หนี้สินจากการซื้อบ้าน หรือรถยนต์ ควรจัดการหนี้สินให้มีประสิทธิภาพ การขาดการวางแผนการเงินในระยะสั้น ระยะกลางและระยะยาว ซึ่งควรเริ่มที่จะวางแผนสำหรับการเกษียณ การแต่งงาน สุขภาพและการศึกษาของลูก ๆ ได้แล้ว นอกจากนี้ควรระมัดระวังความเสี่ยงทางด้านการลงทุน เพราะเป็นวัยที่เริ่มจะมองหาธุรกิจ หรือวิธีการลงทุนเพื่อให้ผลตอบแทนที่กลับคืนมา ควรมีการกระจายการลงทุนเพื่อลดความเสี่ยงและหมั่นศึกษาหาความรู้ด้านการลงทุนอย่างสม่ำเสมอ

อายุ 40 ปี

ควรออมเท่าไหร่

ในช่วงอายุ 40 ปี ควรมีเงินออมเผื่อสภาพคล่องอย่างน้อย 12-18 เดือนของค่าใช้จ่ายประจำเดือน เพื่อรับมือกับสถานการณ์ที่ไม่คาดคิด เช่น เจ็บป่วยรุนแรง เกิดอุบัติเหตุ ตกงาน ดังนั้นถ้ามีค่าใช้จ่ายประจำเดือนอยู่ที่ 30,000 บาท คุณควรมีเงินออมระหว่าง 360,000-540,000 บาท อย่าลืมว่าในวัยดังกล่าวบางคนยังผ่อนบ้าน, ผ่อนรถ, จ่ายเงินค่าเบี้ยกรมธรรม์, ค่าเทอมลูก, ค่าอยู่ค่ากิน

ควรระวังความเสี่ยงเรื่องอะไรบ้าง

ควรระวังความเสี่ยงเรื่องอะไรบ้าง

สำหรับคนวัย 40 ต้องระวังในส่วนของความเสี่ยงที่ขาดการวางแผนเกษียณ ควรตรวจสอบและปรับปรุงแผนการเกษียณของตนเองเพื่อให้สอดคล้องกับช่วงเวลาเกษียณและปัจจุบันมากที่สุด อย่าลืมคำนวณในส่วนของอัตราเงินเฟ้อและรายจ่ายที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคต โดยเฉพาะความเสี่ยงด้านสุขภาพจึงควรมีประกันสุขภาพที่ครอบคลุมและตรวจสุขภาพเป็นประจำ ควรพิจารณาการลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงต่ำเพื่อรักษาความมั่นคงทางการเงิน นอกจากนี้ควรหาอาชีพเสริมหรืออาชีพที่สองไว้รองรับ เผื่อในกรณีฉุกเฉินหรือเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดในกรณีที่ตกงานกะทันหันและอย่าหวังพึ่งรายได้เพียงทางเดียว ควรหารายได้หลาย ๆ ทาง

ในทุกช่วงอายุของวัยทำงานหรือแม้กระทั่งในวัยเรียน ไม่ว่าคุณจะมีอายุในวัยใดก็ตาม ควรให้ความสนใจกับเงินออมและแผนทางการเงิน พร้อมทั้งการปรับเปลี่ยนแผนการออม รายรับและรายจ่ายให้สอดคล้องกับสถานการณ์ทางด้านเศรษฐกิจในปัจจุบันให้มากที่สุด รวมไปถึงการลดความเสี่ยงทางด้านสุขภาพเพราะเป็นตัวแปรสำคัญ เนื่องจากรายจ่ายทางด้านสุขภาพมีแนวโน้มที่จะสูงขึ้นในทุก ๆ ปี ควรวางแผนทำประกันในแต่ละช่วงอายุให้ดี ไม่ว่าจะเป็นประกันสุขภาพ, ประกันโรคร้ายแรงหรือประกันเพื่อวัยเกษียณ การวางแผนทางการเงินอย่างรอบคอบและมีเงินออมเผื่อสภาพคล่องที่เพียงพอจะช่วยให้คุณสามารถรับมือกับความเสี่ยงและความไม่แน่นอนในชีวิตได้อย่างมีประสิทธิภาพในทุกช่วงอายุได้

ถ้าคิดถึงเรื่องประกัน TPIS ตรีเพชรอินชัวรันส์ โบรกเกอร์ประกันภัย เป็นที่ปรึกษาด้านประกันภัยรถยนต์ ประกันการเดินทาง และประกันด้านสุขภาพ