งบการเงินส่วนบุคคล คืออะไร ทำอย่างไร

งบการเงินส่วนบุคคล คืออะไร ทำอย่างไร

ในโลกการเงินที่ซับซ้อนการบริหารจัดการการเงินส่วนบุคคลอย่างมีประสิทธิภาพมีความสำคัญยิ่ง เพราะงบการเงินส่วนบุคคลเป็นเครื่องมือสำคัญที่สามารถช่วยให้คุณเข้าใจสถานะการเงินของคุณ ตลอดจนการตัดสินใจทางการเงินที่ชาญฉลาดและสามารถที่จะวางแผนทางการเงินให้สอดคล้องต่อเป้าหมายและความต้องการของคุณได้

งบการเงินส่วนบุคคล คืออะไร

งบการเงินส่วนบุคคล เป็นงานการเงินส่วนตัวที่ทำให้เห็นว่าตัวคุณเองมีรายรับ รายจ่าย ทรัพย์สินและหนี้สินเท่าใดในช่วงระยะเวลาที่กำหนด ส่วนใหญ่จะจัดทำเป็นรายปีเพื่อให้คุณมองเห็นสถานะทางการเงินของตนเองเพื่อที่จะได้ประเมินสถานทางการเงินและนำไปวางแผนการเงินในอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยปกติแล้วจะแบ่งออกเป็นสองส่วนหลัก ได้แก่

  • งบดุลที่ใช้แสดงสินทรัพย์ หนี้สินและส่วนของเจ้าของในช่วงเวลาที่กำหนด
  • งบรายได้และรายจ่าย ใช้แสดงรายได้ ค่าใช้จ่ายในช่วงเวลาที่กำหนด

การจัดทำงบการเงินส่วนบุคคล

การจัดทำงบการเงินส่วนบุคคล

การที่จะทำงบการเงินส่วนบุคคลให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีและมีประสิทธิภาพ ควรเริ่มตั้งแต่การจดบันทึกรายได้ โดยให้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับรายได้ทั้งหมดที่ได้รับในช่วงเวลาหนึ่ง เช่น เงินเดือนจากงานประจำ รายได้จากการลงทุน หรือรายได้อื่นๆ เช่น เงินเดือน , โบนัส , ดอกเบี้ยจากการลงทุน เป็นต้น

เมื่อบันทึกในส่วนของรายได้หรือรายรับแล้ว ต่อไปจะต้องบันทึกรายจ่าย หรือค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นเพื่อรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายทั้งหมดที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาหนึ่ง โดยจะต้องแบ่งเป็นหมวดหมู่ต่าง ๆ เพื่อให้ง่ายต่อการนำไปใช้งาน อาทิ ค่าใช้จ่ายประจำเดือน , ค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียว และค่าใช้จ่ายที่ไม่แน่นอน ค่าใช้จ่ายเหล่านี้ เช่น ค่าเช่าบ้าน, ค่าน้ำค่าไฟ, ค่าเดินทาง, ค่าอาหาร, ค่าใช้จ่ายบันเทิง เป็นต้น

บันทึกทรัพย์สิน ด้วยการรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับทรัพย์สินทั้งหมดที่มีอยู่ในปัจจุบัน เช่น เงินสด, เงินฝากธนาคาร, หุ้น, พันธบัตร, อสังหาริมทรัพย์

บันทึกหนี้สิน ด้วยการรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับหนี้สินทั้งหมดที่มีและยังค้างชำระ เช่น หนี้สินจากการกู้ยืม, บัตรเครดิต, สินเชื่อส่วนบุคคล, ค่าผ่อนบ้าน, ค่าผ่อนรถ เป็นต้น

นำข้อมูลในส่วนของรายรับและรายได้มาหักล้างกันเพื่อประเมินดูว่าในแต่ละเดือนหรือแต่ละปี คุณมีเงินเหลือเก็บมากน้อยเพียง สามารถที่จะนำเงินที่เหลือนั้นแบ่งไปลงทุนและแบ่งสะสมเป็นเงินสำรองเผื่อไว้ในกรณีฉุกเฉินได้มากน้อยเพียงใด เพื่อเป็นการสร้างความมั่นคง มั่งคั่งในอนาคต

ประโยชน์ของงบการเงินส่วนบุคคล

ประโยชน์ของงบการเงินส่วนบุคคล

เมื่อคุณจัดทำงบการเงินส่วนบุคคลจะทำให้คุณได้รับรู้ข้อมูลและได้รับประโยชน์ดังต่อไปนี้

  • เข้าใจสถานะการเงินของคุณเอง งบการเงินส่วนบุคคลให้ภาพรวมที่ชัดเจนเกี่ยวกับสถานะการเงินของคุณเอง ช่วยให้คุณเข้าใจว่าคุณเป็นเจ้าของอะไร คุณเป็นหนี้เท่าไหร่และคุณมีเงินสดเท่าไร
  • การตัดสินใจทางการเงินที่มีประสิทธิภาพ ด้วยความเข้าใจสถานะการเงินของตนเอง ทำให้คุณสามารถที่จะตัดสินใจทางการเงินที่ชาญฉลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เช่น การจัดทำงบประมาณ , การลงทุน และการวางแผนภาษี
  • ช่วยควบคุมค่าใช้จ่าย เพื่อที่จะทำให้รู้ว่ารายจ่ายแต่ละเดือนของคุณจัดอยู่ในหมวดหมู่ได้ ช่วยให้ประเมินและควบคุมว่าค่าใช้จ่ายนั้น ๆ ยังจำเป็นอยู่หรือไม่ สามารถที่จะลด หรือเลิกรายจ่ายฟุ่มเฟือยนั้นได้หรือไม่
  • ช่วยให้บรรลุเป้าหมายทางการเงิน เมื่อมีการจัดทำงบการเงินส่วนบุคคลที่ดีและมีประสิทธิภาพ สามารถที่จะช่วยให้คุณติดตามความคืบหน้าในส่วนของเป้าหมายทางการเงินได้ เช่น การซื้อบ้าน , การซื้อรถ , การเกษียณอายุ หรือการชำระหนี้
  • ช่วยจัดการหนี้สินได้ดี เมื่อจัดทำงบการเงินส่วนบุคคล จะช่วยให้คุณระบุและจัดการหนี้สินของตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • วางแผนภาษีได้ นอกจากนี้งบการเงินส่วนบุคคลยังสามารถที่จะช่วยให้คุณวางแผนภาษีได้อย่างมีประสิทธิภาพและลดภาระภาษีของคุณได้

งบการเงินส่วนบุคคลเป็นเครื่องมือที่สำคัญในการจัดการและวางแผนการเงินส่วนบุคคล ช่วยให้คุณมีความเข้าใจในสถานะทางการเงินของตนเองและสามารถวางแผนการเงินในระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาวได้อย่างมีประสิทธิภาพ การสร้างงบการเงินส่วนบุคคลไม่เพียงแต่ช่วยในเรื่องของการควบคุมค่าใช้จ่ายและการจัดการหนี้สินเท่านั้น แต่ยังช่วยในการสร้างความมั่นคงทางการเงินและบรรลุเป้าหมายทางการเงินที่วางแผนไว้สำหรับสร้างอนาคตทางการเงินที่มั่นคงได้ นอกจากนี้ควรศึกษาหาความรู้และพัฒนาตนเองอยู่เสมอ เพื่อให้มีรายรับที่มากขึ้นและนำเงินไปลงทุนได้โดยปราศจากความเสี่ยงที่น้อยที่สุด โดยเฉพาะการลงทุนและวิธีการลดหย่อนภาษีเพื่อที่จะได้มั่นใจว่าจะบริหารการเงินได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ

ถ้าคิดถึงเรื่องประกัน TPIS ตรีเพชรอินชัวรันส์ โบรกเกอร์ประกันภัย เป็นที่ปรึกษาด้านประกันภัยรถยนต์ ประกันการเดินทาง และประกันด้านสุขภาพ