ยกเลิกประกันชีวิตเสียเงินไหม

ยกเลิกประกันชีวิตเสียเงินไหม

มั่นใจว่าหนึ่งในคำถามที่คนทำประกันชีวิตส่วนใหญ่สงสัยมากที่สุดคือ “ยกเลิกประกันชีวิตได้ไหมและถ้ายกเลิกแล้วต้องเสียเงินหรือเปล่า?” เนื่องจากหลายคนเข้าใจว่าทำประกันชีวิตแล้วยกเลิกไม่ได้จนกว่าจะครบสัญญา สุดท้ายจำใจส่งไปเรื่อย ๆ แม้ว่าจะอยากเปลี่ยนแบบประกันชีวิตเพราะไม่ตอบโจทย์ความต้องการ , ซื้อประกันผิดประเภท หรือประสบปัญหาทางการเงินก็ตาม .. ในความจริงเราสามารถยกเลิกและรับเงินค่าเบี้ยประกันชีวิตที่จ่ายไปแล้วคืนจากบริษัทประกันภัยได้ทุกเมื่อที่ต้องการ แต่จะได้เงินคืน หรือเสียค่าใช้จ่ายในกรณีไหนบ้างนั้น เรามีคำตอบมาฝาก

ยกเลิกประกันชีวิตอย่างไรถึงได้เงินคืน

การยกเลิกประกันชีวิตมีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า ‘การเวนคืนกรมธรรม์ประกันชีวิต’ ซึ่งผู้ทำประกันชีวิตสามารถยื่นเรื่องเพื่อขอยกเลิกและรับเงินค่าเบี้ยประกันคืนได้ตลอดเวลาไม่จะอยู่ในระหวางจ่ายค่าเบี้ยประกันชีวิต หรืออยู่ในช่วงความคุ้มครองหลังจากจ่ายค่าเบี้ยประกันครบแล้ว แต่ทั้งนี้จำนวนเงินค่าเบี้ยประกันชีวิตที่ได้คืนขึ้นอยู่กับระยะเวลาที่ยกเลิกดังนี้

การยกเลิกประกันชีวิตช่วงระยะ Free Look

สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย หรือ คปภ. ได้กำหนดให้บริษัทประกันภัยคืนเบี้ยประกันชีวิตให้กับผู้ทำประกันคืน 100% เมื่อผู้ทำประกันบอกยกเลิกกรมธรรม์ประกันชีวิตภายในช่วงระยะ Free Look โดยกรณีซื้อประกันชีวิตกับตัวแทนกำหนดระยะ Free Look ที่ 15 วันหลังทำประกันชีวิต ส่วนกรณีซื้อประกันชีวิตกับตัวแทนผ่านทางโทรศัพท์สามารถบอกยกเลิกได้ตลอดเวลาหากยังไม่ได้รับสัญญากรมธรรม์ประกันชีวิต แต่หากได้รับแล้วสามารถยกเลิกภายในระยะ Free Look ที่ 30 วัน อย่างไรก็ตามการยกเลิกสัญญาในระยะ Free Look ผู้ทำประกันต้องเสียค่าใช้จ่ายในการยกเลิกฉบับละ 500 บาท และค่าตรวจสุขภาพอื่น ๆ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของแต่ละบริษัทด้วย

การยกเลิกประกันชีวิตหลังระยะ Free Look

สำหรับการยกเลิกประกันชีวิตหลังระยะ Free Look จะขึ้นอยู่กับเงื่อนไขตามที่ระบุไว้ในสัญญากรมธรรม์ แต่ประกันชีวิตส่วนใหญ่จะได้รับเงินค่าเบี้ยคืน แต่จะได้เงินน้อยกว่ายอดเบี้ยประกันชีวิตที่ส่งให้กับบริษัทประกันภัย โดยใช้สูตร มูลค่าเวนคืนคูณเงินเอาประกัน โดยให้นำตัวเลขของเงินค่าเวนคืนกรมธรรม์ในปีนั้น ๆ คูณด้วยประกันชีวิตทุนประกัน 300,000 บาท ยกตัวอย่าง ต้องการยกเลิกในปีที่ 3 เงินค่าเวนคืนกรมธรรม์ 120 คำนวณโดย (120×300,000)/1000 = 36,000 จะได้รับเงินคืน 36,000 บาท

ขั้นตอนการยกเลิกประกันชีวิต

หากต้องการยกเลิกประกันชีวิตขั้นแรกให้ผู้ทำประกันติดต่อกับ Call Center ของบริษัทประกันภัย เพื่อแจ้งยกเลิก หลังจากนั้นพนักงานจะชี้แจ้งรายละเอียดและเอกสารที่ผู้ทำประกันต้องส่งกลับมาที่บริษัทในช่องทางไปรษณีย์หรืออีเมล์ ซึ่งในขั้นตอนนี้จะมีการบันทึกเสียงสนทนาไว้เป็นหลักฐาน สำหรับหลักฐานที่ใช้ในการยกเลิกประกันชีวิต ได้แก่

  • แบบฟอร์มคำร้องขอเวนคืนกรมธรรม์ 1 ชุดต่อกรมธรรม์ ซึ่งรูปแบบจะแตกต่างกันในแต่ละบริษัท
  • กรมธรรม์ต้นฉบับ แต่ในกรณีที่สูญหายให้ใช้ใบแจ้งความที่มีการระบุเลขที่กรมธรรม์และชื่อผู้เอาประกันแทนได้
  • สำเนาบัตรประชาชนพร้อมรับรองสำเนาถูกต้อง
  • สำเนาบัญชีธนาคารพร้อมรับรองสำเนาถูกต้อง กรณีที่ต้องการรับเงินค่าเวนคืนประกันชีวิตผ่านบัญชีธนาคาร
  • เอกสารอื่นตามที่บริษัทประกันภัยต้องการ

ยกเลิกประกันชีวิตเสียอะไรบ้าง

ยกเลิกประกันชีวิตเสียอะไรบ้าง

ปกติแล้วเหตุผลที่ทำให้ผู้ทำประกันตัดสินใจยกเลิกกรมธรรม์ประกันชีวิตส่วนใหญ่มาจากกรณีซื้อประกันชีวิตผิดประเภท ประกันไม่ตอบโจทย์ อยากเปลี่ยนเป็นประกันที่ได้ผลตอบแทนที่ดีกว่า หรือประสบปัญหาทางการเงินไม่สามารถจ่ายค่าเบี้ยประกันต่อได้ แต่ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดการยกเลิกประกันชีวิตมีข้อเสียดังต่อไปนี้

ได้รับเงินคืนน้อยกว่าค่าเบี้ยประกันที่จ่าย

ในกรณีที่ยกเลิกประกันชีวิตหลังระยะ Free Look จะได้เงินสด หรือมูลค่าเงินเวนคืนน้อยกว่าค่าเบี้ยประกันชีวิตที่จ่ายไป จึงควรคำนวณเงินคืนก่อนตัดสินใจ

อาจเสียค่าเบี้ยประกันมากขึ้นเมื่อทำประกันชีวิตอีกครั้ง

โดยทั่วไปแล้วค่าเบี้ยประกันจะมีการคำนวณจากอายุ ยิ่งอายุมากยิ่งจ่ายค่าเบี้ยประกันสูงขึ้น นอกจากนั้นจ่ายค่าเบี้ยในอัตราคงที่เท่ากันทุกปี เพราะฉะนั้นถ้าทำประกันชีวิตอีกครั้งอาจต้องจ่ายค่าเบี้ยประกันสูงขึ้นกว่าเดิมทุกปี

บริษัทอาจไม่รับทำประกันชีวิต

เมื่ออายุมากขึ้นและมีปัญหาเรื่องสุขภาพ หากต้องการทำประกันชีวิตใหม่บริษัทประกันอาจไม่รับทำประกันชีวิต แต่ในกรณีที่ซื้อประกันชีวิตได้อาจยกเว้นการคุ้มครองโรคที่กำลังอยู่ โรคที่มีความเสี่ยง หรือซื้อความคุ้มครองอื่น ๆ เพิ่มเติมในอนาคตได้

จะเห็นว่าในความจริงแล้วผู้ทำประกันชีวิตสามารถยกเลิกประกันชีวิตได้ทุกเมื่อที่ต้องการ ซึ่งหากมีความจำเป็นจริงๆที่จะต้องยกเลิกประกันชีวิตเล่มใดด้วยเหตุผลใดก็ตาม แนะนำให้ยกเลิกในช่วง Free Look จะได้ค่าเบี้ยคืนแบบเต็มจำนวน ถ้าคิดถึงเรื่องประกัน TPIS ตรีเพชรอินชัวรันส์ โบรกเกอร์ประกันภัย เป็นที่ปรึกษาด้านประกันภัยรถยนต์ ประกันการเดินทาง และประกันด้านสุขภาพ