โรคหอบหืดกินไรอะไรได้บ้าง

โรคหอบหืดกินไรอะไรได้บ้าง

คุณรู้หรือไม่ว่า ผู้ป่วยโรคหอบหืด อาจเกิดอาการกำเริบขึ้นเมื่อใดก็ได้ที่มีปัจจัยมากระตุ้น สิ่งที่กระตุ้นให้เกิดอาการมีอยู่หลายอย่างซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นสิ่งรอบตัว ไม่ว่าจะเป็น สภาพอากาศ ยาบางชนิด เหตุการณ์ที่ทำให้ผู้ป่วยเครียด การออกกำลังกาย สารก่อภูมิแพ้ และสิ่งกระตุ้นที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งก็คืออาหาร หรือสารปรุงแต่งในอาหาร

โรคหอบหืดคืออะไร

โรคหอบหืดเป็นโรคทางพันธุกรรมชนิดหนึ่งที่เกี่ยวกับทางเดินหายใจ เกิดจากหลอดลมอักเสบเรื้อรัง ทำให้เยื่อบุและผนังหลอดลมบวม ทางเดินหายใจตีบลง หายใจยากขึ้น นอกจากนี้ ยังมีความผิดปกติของเยื่อบุและผนังหลอดลมคือจะมีความไวต่อสิ่งกระตุ้นมากขึ้น ทำให้เกิดอาการหอบหืดกำเริบขึ้นแบบฉับพลัน เพราะเมื่อมีสิ่งกระตุ้นเข้ามาในหลอดลม กล้ามเนื้อหลอดลมจะเกร็งและหดตัว

ส่วนเรื่องของอาหารการกิน ถือว่าเป็นตัวกระตุ้นที่สำคัญ ควรระวังและเลือกเฉพาะสิ่งที่กินได้เท่านั้น เพราะถ้าอาการรุนแรงอาจเป็นอันตรายถึงขั้นเสียชีวิต อาหารที่เหมาะกับผู้ป่วยโรคหอบหืด สามารถกินได้ไม่เป็นตัวกระตุ้นให้เกิดอาการ และช่วยบำรุงปอด มีหลายชนิด คือ

  • ผักใบเขียว เช่น ผักกาดเขียว , บร็อกโคลี , คะน้า มีวิตามินและสารต้านอนุมูลอิสระ
  • ผลไม้ ได้แก่ แอปเปิ้ล , ส้ม , กล้วย มีฤทธิ์ต้านการอักเสบ และเพิ่มความต้านทานของร่างกาย
  • เนื้อปลา มีโอเมก้า 3 ดีต่อสุขภาพ
  • ธัญพืชต่าง ๆ เช่น เมล็ดทานตะวัน , งาดำ , ถั่วต่าง ๆ ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ต้านการอักเสบ
  • น้ำมันคาโนลา ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน และระบบการทำงานของทางเดินหายใจ

ส่วนอาหารที่ควรเลี่ยงก็คือ ผลิตภัณฑ์จากนม , อาหารแปรรูปต่าง ๆ เพราะอาจทำให้เกิดการระคายเคืองในหลอดลมและปอด น้ำอัดลม , น้ำเย็น หรืออาหารที่เย็นจัด ๆ ก็เป็นสิ่งที่กระตุ้นให้เกิดอาการหอบหืดได้ นอกจากนี้ ผลไม้บางชนิด อย่างทุเรียน ลำไย ก็ไม่ควรกินเพราะจะทำให้ร่างกายร้อนเกิน อาจทำให้แน่นหน้าอกได้

โรคหอบหืดคืออะไร

อาการของโรคหอบหืด

  • ไอบ่อย ๆ มีเสมหะ
  • แน่นหน้าอก หายใจไม่อิ่ม อาการนี้จะเป็นพัก ๆ
  • หายใจมีเสียงหวีด และหายใจแบบเหนื่อยหอบ โดยเฉพาะในช่วงกลางคืน

อาการหอบหืดมีหลายระดับ ในระดับที่ไม่รุนแรงมากจะเป็นในช่วงเวลาสั้น ๆ แล้วหายไป นาน ๆ ครั้งจะกลับมาเป็นใหม่ แต่ถ้าเริ่มรุนแรงจะมีอาการบ่อยขึ้น เมื่อรุนแรงมากขึ้นอาจส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวัน ถ้าหากไม่พบแพทย์เพื่อรักษา อาจทำให้หลอดลมอักเสบเรื้อรังขึ้นเรื่อย ๆ จนกระทั่งเยื่อบุและผนังหลอดลมเป็นพังผืดหนาปิดกั้นทางเดินหายใจในระยะยาวได้

อาการของโรคหอบหืด

การรักษาเยียวยาโรคหอบหืดทำอย่างไร

การจะรักษาโรคหอบหืดให้หายขาดอาจทำได้ยาก แต่ผู้ป่วยควรพบแพทย์เพื่อควบคุมอาการของโรคตั้งแต่เนิ่น ๆ เจะช่วยลดอาการให้น้อยลง วิธีการควบคุมโรคนี้คือ

  • หลีกเลี่ยงสิ่งกระตุ้นอาการ
  • ใช้ยาพ่น หรือยากิน อาจเป็นยากลุ่มควบคุมหรือระงับอาการหลอดลมอักเสบ หรือยาในกลุ่มขยายหลอดลมเพื่อบรรเทาอาการไอ ลดอาการหอบเหนื่อย ช่วยให้หายใจสะดวกขึ้น

ในการรักษา แพทย์จะเป็นผู้สั่งให้ใช้ยา และประเมินผลการรักษาเป็นระยะ ๆ หากยาชนิดใดไม่เป็นผลอาจมีการปรับเปลี่ยนยาใหม่ เพื่อให้การรักษาโรคทำได้ดีขึ้น ทั้งนี้แพทย์จะคำนึงถึงอาการข้างเคียงที่อาจเกิดกับผู้ป่วยแต่ละราย สำหรับผู้ป่วยบางคนอาจจำเป็นต้องแอดมิดเข้ารักษาในโรงพยาบาล แต่บางคนก็ไม่จำเป็นต้องแอดมิดแล้วแต่ดุลยพินิจของแพทย์

วิธีป้องกันโรคหอบหืด

แม้ว่าการรักษาโรคหอบหืดจะไม่ได้รับผลสัมฤทธิ์ร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่ในส่วนของผู้ป่วยเองนั้นสามารถดูแลตนเอง หรือมีคนช่วยดูแลโดยเน้นการหลีกเลี่ยงปัจจัยกระตุ้นอาการหอบหืดด้วยวิธีต่อไปนี้

  • ปรับสภาพแวดล้อมในการพักอาศัยให้สะอาดปราศจากฝุ่น หรือไรฝุ่น
  • ในการพักอาศัยควรเปิดหน้าต่างออกเพื่อระบายอากาศ ให้อาการไหลผ่านได้อย่าง Flow และควรมีแสงส่องถึงภายในห้องบ้าง
  • ดูแลบ้านไม่ให้มีแหล่งเพาะพันธุ์แมลงสกปรก เช่น แมลงสาบ รวมทั้งหนู
  • ปรับพฤติกรรมของตนเอง นอกพักผ่อนให้มากขึ้น งดสูบบุหรี่และงดดื่มแอลกอฮอล์

หากว่าได้มีการพบแพทย์แล้ว ควรปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างสม่ำเสมอ ใช้ยาอย่างต่อเนื่องตามคำสั่งแพทย์ และอย่าลืมเรื่องของโภชนาการ กินอาหารที่เหมาะสมสำหรับผู้เป็นโรคหอบหืดเท่านั้น การออกกำลังกายก็เป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่ไม่ควรละเลย เพราะการออกกำลังกายช่วยบำบัด บรรเทาอาหารหอบหืดได้

ถ้าคิดถึงเรื่องประกัน TPIS ตรีเพชรอินชัวรันส์ โบรกเกอร์ประกันภัย เป็นที่ปรึกษาด้านประกันภัยรถยนต์ ประกันการเดินทาง และประกันด้านสุขภาพ