มีโรคประจำตัวซื้อประกันสุขภาพยังไงดี

มีโรคประจำตัวซื้อประกันสุขภาพยังไงดี

เชื่อว่ามีคนไม่น้อยที่สงสัยว่าเป็นโรคประจำตัวอยู่หรือเคยเป็นโรคประจำตัวแต่ได้รับการวินิจฉัยว่าหายแล้วสามารถซื้อประกันสุขภาพได้ไหม ดังนั้นเพี่อไขข้อข้องใจเรามีข้อมูลดี ๆ เกี่ยวกับการทำประกันสุขภาพสำหรับคนที่มีโรคประจำตัวมาฝาก

การคุ้มครองสำหรับผู้ที่มีโรคประจำตัว

โดยทั่วไปแล้วบริษัทประกันไม่อนุมัติประกันสุขภาพให้กับผู้ที่มีโรคประจำตัว โรคเรื้อรัง อาการบาดเจ็บ หรืออาการป่วยที่มีการตรวจพบหรืออยู่ในระหว่างการรักษาก่อนทำประกัน ยกเว้นว่าได้รับการพิจารณาจากบริษัทประกัน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นโรคหรืออาการที่ไม่เสี่ยงต่อสุขภาพระยะยาวหรือชีวิต แต่มักมาพร้อมเงื่อนไขเพิ่มเติม อย่างจ่ายค่าเบี้ยประกันสูงกว่าปกติ หรือได้รับยกเว้นความคุ้มครองโรคที่เป็น ส่วนกลุ่มโรคร้ายหรือโรคเรื้อรังที่มีโอกาสเกิดภาวะแทรกซ้อนสูง เช่น โรคเบาหวาน , โรคความดันโลหิต , โรคไต , โรคหัวใจ , โรคเกี่ยวกับสมอง , โรคมะเร็ง , ถุงลมโป่งพอง , โรคจิตเวช , โรคติดต่อทางเพศ เป็นต้น บริษัทส่วนใหญ่ไม่อนุมัติประกันสุขภาพ

การคุ้มครองสำหรับผู้ที่มีโรคประจำตัว

ข้อกำหนดและเงื่อนไขของบริษัทประกันเกี่ยวกับโรคประจำตัว

ถึงผู้ที่มีโรคประจำตัว โรคเรื้อรัง อาการบาดเจ็บ หรืออาการป่วยอยู่ก่อนหน้าการทำประกันแล้ว จะทำประกันสุขภาพยากกว่าคนที่สุขภาพแข็งแรง แต่จริง ๆ แล้วสามารถทำได้ประกันสุขภาพได้เช่นกัน หากผู้เอาประกันปฎิบัติหรือมีคุณสมบัติตรงตามเงื่อนไขของบริษัทประกันดังนี้

ข้อกำหนดและเงื่อนไขของบริษัทประกันเกี่ยวกับโรคประจำตัว

1. ผู้เอาประกันต้องแถลงอาการต่อบริษัทประกัน
แม้ประกันสุขภาพจะชอบโฆษณาเชิญชวนคนให้ซื้อประกันสุขภาพด้วยคำว่าไม่ต้องตรวจสุขภาพหรือไม่ต้องตอบคำถามเกี่ยวกับสุขภาพ แต่สำหรับคนที่โรคประจำตัว โรคเรื้อรัง อาการบาดเจ็บ หรืออาการป่วยอยู่ก่อนหน้าการทำประกัน ถ้าอยากทำประกันสุขภาพและได้รับความคุ้มครองจำเป็นต้องแถลงประวัติสุขภาพ หรือสภาพที่เป็นมาก่อนการเอาประกันภัย (Pre-existing Condition) ให้บริษัทรับทราบเพื่อนำไปใช้ประเมินความเสี่ยงในการรับประกัน หากบริษัทประกันยินยอมสามารถทำประกันสุขภาพได้ แต่ทั้งนี้อาจมีเงื่อนไขในการรับประกันอื่น ๆ เพิ่มเติม

2. ประเมินลักษณะของสภาพที่เป็นมาก่อนการเอาประกันภัย
ลักษณะของโรคประจำตัว โรคเรื้อรัง อาการบาดเจ็บ หรืออาการป่วยที่มีโอกาสได้รับความคุ้มครองจากบริษัทประกัน ต้องไม่มีการรักษา หรือติดตามระยะการรักษามากกว่า 5 ปี และต้องทำประกันสุขภาพที่มีระยะทำประกันมากกว่า 3 ปี ไม่เช่นนั้นบริษัทประกันอาจไม่อนุมัติการทำประกันหรือปฎิเสธความคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลได้

3. เงื่อนไขอื่น ๆ ที่บริษัทประกันนิยมเพิ่มในสัญญากรมธรรม์สำหรับคนที่มีโรคประจำตัว
นอกจากให้ผู้เอาประกันแถลงประวัติสุขภาพตามจริงให้บริษัทประกันทราบและต้องมีระยะเวลาปลอดโรค รวมถึงทำประกันสุขภาพที่มีอายุมากกว่า 3 ปีแล้ว บริษัทประกันอาจยื่นเงื่อนไขเรื่องเพิ่มค่าเบี้ยประกันมากกว่าปกติหรือยกเว้นความคุ้มครองโรคที่เป็นอยู่ก่อน เพื่อรองรับความเสี่ยงของบริษัทประกันในการคุ้มครอง

วิธีหาประกันสุขภาพที่คุ้มครองโรคที่เป็นมาก่อนการซื้อประกัน

ปัจจุบันการซื้อประกันผ่านตัวแทนขายจะได้รับความนิยมน้อยกว่าการซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ เนื่องจากคนส่วนใหญ่ชอบตรวจสอบเงื่อนไขของกรมธรรม์ เปรียบเทียบวงเงินความคุ้มครอง และสิทธิประโยชน์ด้วยตัวเองผ่านเว็บไซต์ก่อนตัดสินใจ อีกทั้งยังมีเวลาในการไตร่ตรองด้วยตัวเองโดยไม่มีพนักงานคอยเชิญชวน ดังนั้นการซื้อประกันออนไลน์จะช่วยให้ได้ประกันสุขภาพตรงตามต้องการอย่างแท้จริง แต่สำหรับคนที่เคยมีโรคประจำตัว โรคเรื้อรัง อาการบาดเจ็บ หรืออาการป่วยมาก่อนทำประกันสุขภาพ แนะนำว่าให้ซื้อประกันสุขภาพกับตัวแทนขายประกัน เนื่องจากมีข้อดีดังต่อไปนี้

วิธีหาประกันสุขภาพที่คุ้มครองโรคที่เป็นมาก่อนการซื้อประกัน
  • ได้สอบถามข้อมูลและได้คำตอบที่ชัดเจนมากขึ้น
  • การซื้อกับตัวแทนขายประกันมีข้อดีตรงที่ผู้ทำประกันสามารถสอบถามรายละเอียดและปรึกษาเรื่องสภาพที่เป็นมาก่อนการเอาประกันกับตัวแทนขายประกันได้เลย ไม่ต้องรอประเมินข้อมูลจากบริษัทหรือรอข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง นอกจากนั้นหากบริษัทประกันไม่รับทำประกันสุขภาพให้กับผู้ที่มีประวัติโรคประจำตัว โรคเรื้อรัง อาการบาดเจ็บ และอาการป่วย สามารถเปลี่ยนบริษัทประกันได้ในทันที ไม่เสียเวลาทั้งผู้เอาประกันและตัวแทนประกัน
  • สามารถตรวจสอบเงื่อนไขเบื้องต้นในทันที
  • กรณีที่บริษัทประกันมีนโยบายทำประกันสุขภาพให้กับผู้ที่มีประวัติโรคประจำตัว โรคเรื้อรัง อาการบาดเจ็บ หรืออาการป่วย แต่อย่างที่รู้กันอยู่แล้วว่าในเคสนี้มักมาพร้อมเงื่อนไขต่าง ๆ มากมาย ทั้งค่าเบี้ยประกันที่สูงกว่าประกันสุขภาพทั่วไป หรือมีเงื่อนไขไม่คุ้มครองโรคที่เป็นอยู่ การสอบถามกับตัวแทนขายประกันช่วยให้ได้ข้อมูลที่ถูกต้องเพื่อนำมาประกอบการตัดสินใจได้ง่ายขึ้น ทั้งนี้แนะนำว่าให้ปรึกษาตัวแทนขายจากหลายบริษัทแล้วนำมาสรุปเพื่อได้ข้อมูลประกันที่ถูกต้อง

จากข้อมูลจะเห็นว่าคนที่มีปัญหาสุขภาพสามารถทำประกันสุขภาพได้ เพียงแต่ต้องแถลงข้อมูลสุขภาพให้บริษัทประกันตามความจริง อย่างไรก็ตามแนะนำให้รีบทำประกันสุขภาพตั้งแต่สุขภาพดี รับประกันว่าทำง่าย เบี้ยประกันถูกกว่า

ถ้าคิดถึงเรื่องประกัน TPIS ตรีเพชรอินชัวรันส์ โบรกเกอร์ประกันภัย เป็นที่ปรึกษาด้านประกันภัยรถยนต์ ประกันการเดินทาง และประกันด้านสุขภาพ