ทำประกันชีวิตแบบไหนดี

ทำประกันชีวิตแบบไหนดี

เพราะชีวิตของคนเรามีความไม่แน่นอน นั่นส่งผลให้คนยุคนี้หันมาสนใจการทำประกันชีวิตกันมากขึ้น เพื่อเป็นการคุ้มครองความเสี่ยง .. แต่ประกันชีวิตนั้นมีให้เลือกมากมายหลายประเภท ทำให้เรารู้สึกสับสน ไม่แน่ใจว่าควรเลือกซื้อประกันชีวิตแบบไหนดีที่จะตอบโจทย์ความต้องการมากที่สุด วันนี้เรามีคำแนะนำเกี่ยวกับการทำประกันชีวิตมาฝาก

ซื้อประกันชีวิตแบบไหน

ประกันชีวิตนั้นแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภทหลัก ๆ คือ ประกันชีวิตพื้นฐาน และ ประกันชีวิตพิเศษ

1.ประกันชีวิตพื้นฐาน

ประกันชีวิตพื้นฐาน

ประกันชีวิตแบบมีระยะเวลา

เป็นการซื้อประกันชีวิตที่จะมีกำหนดระยะเวลาในการคุ้มครองที่แน่นอน เช่น 1 ปี , 5 ปี , 10 ปี , เป็นต้น โดยจะคุ้มครองให้กับผู้รับผลประโยชน์หากผู้ทำประกันเสียชีวิตในช่วงระยะเวลาคุ้มครองดังกล่าว ซึ่งมีข้อดีคือสามารถเลือกระยะเวลาความคุ้มครองได้ตามที่ต้องการในแต่ละช่วงของอายุ มีค่าเบี้ยประกันต่ำแต่ให้ความคุ้มครองในวงเงินที่สูง แต่มีข้อด้อยคือหากสิ้นสุดระยะเวลาความคุ้มครองแล้วผู้ทำประกันไม่เสียชีวิต ก็จะไม่ได้เงินทุนประกันคืนกลับมา

ประกันชีวิตแบบคุ้มครองตลอดชีพ

เป็นประกันชีวิตที่เน้นให้ความคุ้มครองแบบระยะยาว โดยจะมีการจ่ายเบี้ยประกันเป็นระยะเวลาหนึ่ง เช่น จ่ายเบี้ยประกันเป็นระยะเวลา 20 ปี แต่ให้ความคุ้มครองไปจนถึงอายุ 90 ปี เป็นต้น ซึ่งมีข้อดีคือได้รับความคุ้มครองไปตลอดชีวิต หากผู้ทำประกันเสียชีวิตในระหว่างการคุ้มครอง ผู้รับผลประโยชน์ก็จะได้รับเงินชดเชยจากเงื่อนไขของกรมธรรม์ แต่หากผู้ทำประกันมีชีวิตไปจนครบระยะความคุ้มครอง ก็จะได้รับเงินตอบแทนจากทุนประกันด้วย

ประกันสะสมทรัพย์

เป็นลักษณะของการทำประกันชีวิตที่เน้นการออมเงินไว้สำหรับอนาคต มีทั้งประกันระยะสั้น ระยะกลางและระยะยาว ซึ่งเป็นแผนลงทุนในประกันชีวิต ผู้ทำประกันจะได้เงินคืนพร้อมดอกเบี้ยที่สูงเมื่อครบสัญญา เหมาะสำหรับคนที่ชอบลงทุนแบบไม่อยากเสี่ยงมากเกินไป ต้องการเน้นการออมเงินไว้ใช้ในอนาคตแต่ยังอยากได้ความคุ้มครองเหมือนประกันชีวิตแบบอื่นด้วยเช่นกัน

ประกันชีวิตแบบบำนาญ

โดยเป็นประกันชีวิตที่จะจ่ายเงินคืนให้เมื่อเราเกษียณอายุ ผู้ทำประกันต้องจ่ายเบี้ยประกันไปจนถึงอายุ 55-60 ปี เมื่อครบแล้วก็จะได้รับเงินคืนเป็นระยะ ๆ ตามเงื่อนไขอายุที่กำหนดในกรมธรรม์ ซึ่งมีข้อดีคือจะช่วยให้มีรายได้ใช้หลังเกษียณ หรือหากเสียชีวิตไม่ว่าจะก่อนหรือหลังเกษียณ ก็ยังมีเงินชดเชยให้กับผู้รับผลประโยชน์เช่นเดียวกับประกันชีวิตแบบอื่น

2.ประกันชีวิตพิเศษ

ประกันชีวิตพิเศษ

ประกันชีวิตควบการลงทุน

เป็นการทำประกันชีวิตที่ได้รับความคุ้มครองเช่นเดียวกับประกันทั่วไป แต่มีความพิเศษคือจะได้รับผลตอบแทนจากการลงทุนด้วย สามารถเลือกเบี้ยประกันในความคุ้มครองได้ด้วยตนเอง รวมไปถึงเลือกสัดส่วนของเงินลงทุนได้ และสามารถปรับเปลี่ยนได้ตลอดเวลาตามความเหมาะสม โดยมีลักษณะการลงทุนสองแบบ คือ แบบที่ให้ผู้ทำประกันเลือกกองทุนที่ทางบริษัทมีมาให้ได้ด้วยตนเอง ซึ่งจะทำให้ได้รับผลตอบแทนมากกว่าแต่ก็มีความเสี่ยงมากกว่า ดังนั้นจึงต้องมีความรู้ในการลงทุนกองทุนด้วย กับ แบบที่ให้บริษัทประกันภัยเป็นฝ่ายเลือกกองทุนให้ แบบนี้จะมีความเสี่ยงในการลงทุนที่น้อยแต่ก็ให้ผลตอบแทนที่ไม่มากเท่าแบบแรก

ประกันชีวิตแบบผู้สูงอายุ

เป็นประกันชีวิตสำหรับผู้สูงอายุระหว่าง 50-70 ปี ตามเงื่อนไขของแต่ละบริษัท โดยจะให้ความคุ้มครองการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุและโรคภัยไข้เจ็บ มีข้อดีคือ แม้จะมีอายุมากหรือมีโรคประจำตัว ยังสามารถทำประกันชีวิตได้ ไม่ต้องตรวจสุขภาพและไม่ต้องตอบคำถามสุขภาพ เหมือนประกันชีวิตโดยทั่วไป

ซื้อประกันชีวิตทำไม

การซื้อประกันชีวิตนั้นเป็นการคุ้มครองจากความเสี่ยงในชีวิต ทั้งยังช่วยให้เกิดความมั่นใจว่า หากเราไม่อยู่แล้ว คนในครอบครัวจะไม่ลำบากจากการจากไปของเรา มีเงินชดเชยให้ผู้รับผลประโยชน์ในจำนวนที่เพียงพอต่อการดำเนินชีวิตต่อไป

ซื้อตอนไหน

การซื้อประกันชีวิตนั้นสามารถซื้อได้ทุกช่วงเวลาของอายุ โดยเลือกได้ตามความเหมาะสม เช่น หากอยู่ในวัยทำงาน มีความเสี่ยงในชีวิตมาก อาจเลือกซื้อประกันแบบมีระยะเวลาที่จ่ายเบี้ยน้อยแต่ให้ความคุ้มครองสูง หรือหากใครที่วางแผนให้มีเงินใช้หลังเกษียณก็อาจเลือกประกันแบบเกษียณอายุ ซึ่งจะช่วยให้มีเงินบำนาญใช้ในบั้นปลายชีวิต

ซื้ออย่างไร

เราสามารถซื้อประกันชีวิตได้จากตัวแทนประกัน หรือทุกวันนี้ง่ายกว่านั้นคือการซื้อประกันชีวิตแบบออนไลน์ที่มีข้อมูลให้เราเลือกอ่านประกอบการตัดสินใจ มีเจ้าหน้าที่คอยดูแลทุกขั้นตอน หากสนใจสามารถเข้าไปดูได้ที่ https://www.fwd.co.th/th/partner/isuzu/life-and-accident-insurance/easy-e-life/?utm_source=isuzu&utm_medium=affiliate)

ประกันชีวิตมีแบบไหนบ้าง เลือกทําประกันชีวิตแบบไหนดี?

ประกันชีวิต คือ ผู้ช่วยวางแผนชีวิตรอบด้าน ช่วยให้เราอุ่นใจได้ว่าหากเกิดเรื่องไม่คาดฝันขึ้นในชีวิต เราจะมีเงินซัพพอร์ตช่วยเหลือในช่วงเวลาวิกฤตินั้น ๆ ได้อย่างสบายใจ ถ้าคิดถึงเรื่องประกัน TPIS ตรีเพชรอินชัวรันส์ โบรกเกอร์ประกันภัย เป็นที่ปรึกษาด้านประกันภัยรถยนต์ ประกันการเดินทาง และประกันด้านสุขภาพ