ประกันสุขภาพไม่คุ้มครองอะไรบ้าง

ประกันสุขภาพไม่คุ้มครองอะไรบ้าง

อย่างที่ทุกคนรู้กันดีอยู่แล้วว่าประกันสุขภาพไม่คุ้มครองค่ารักษาพยาบาลโรคที่ผู้เอาประกันเป็นอยู่ก่อนทำประกัน , โรคทางพันธุกรรม , โรคที่เป็นผลมาจากความผิดปกติของร่างกายตั้งแต่กำหนด , โรคที่เกิดจากภาวะร่างกายเจริญเติบโตผิดปกติ นอกจากนี้แล้วประกันสุขภาพทั่วไปยังมีการกำหนดระยะเวลารอคอยความคุ้มครองจากประกันสุขภาพ หรือ WAITING PERIOD ของโรคทั่วไปที่ 30 วัน ส่วนโรคที่มีระยะเวลาแสดงอาการนาน อย่างโรคต้อ , โรคทอนซิล , เยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ และโรคไส้เลื่อน อาจต้องรอความคุ้มครองนานถึง 120 วัน ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของกรมธรรม์ นอกจากเงื่อนไขเหล่านี้ยังมีข้อยกเว้นความคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลและเงินชดเชยกรณีเสียชีวิตในกรณีอื่น ๆ อีก ได้แก่

เสริมความงาม

เสริมความงาม

หากใครที่ตั้งใจทำประกันสุขภาพเพราะต้องการใช้สิทธิ์เข้ารักษาพยาบาลเพื่อเสริมความสวยงาม บอกเลยว่าอาจต้องผิดหวัง เพราะประกันสุขภาพไม่ครอบคลุมการรักษาเพื่อเสริมความงามที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการบรรเทาอาการเจ็บป่วย ไม่ว่าจะเป็น การผ่าตัดศัลยกรรมเสริมความงาม , การแปลงเพศ , การตรวจรักษาความผิดปกติเกี่ยวกับมองเห็น , การทำเลสิก , อุปกรณ์ช่วยเพิ่มการมองเห็น , ทันตกรรม , การใส่อุปกรณ์ทันตกรรมเพื่อความสวยงาม ซึ่งในกรณีที่เคยศัลยกรรมก่อนทำประกันสุขภาพต้องมีการแถลงให้ข้อมูลต่อบริษัทประกันภัยด้วย

เนื่องจากบริษัทอาจใช้เป็นเงื่อนไขในการพิจารณาไม่ต่อสัญญา หรือยกเลิกกรมธรรม์ของผู้เอาประกันได้ แต่ทั้งนี้สามารถเบิกค่ารักษาพยาบาลจากประกันสุขภาพได้ในกรณีที่แพทย์พิจารณาว่ามีความจำเป็น อย่างการศัลยกรรมเสริมเต้านมจากการเป็นมะเร็งเต้านม หรือการรักษาช่องปากที่เป็นผลจากอุบัติเหตุ เป็นต้น

บริการชะลอวัย

บริการชะลอวัย

แม้ว่าการบริการชะลอวัย หรือการบรรเทาอาการเจ็บป่วยจะได้รับความนิยมมากจากคนรุ่นใหม่ในปัจจุบัน แต่ถึงอย่างนั้นบริการเหล่านี้ยังไม่ได้รับความคุ้มครองจากประกันสุขภาพ หากเข้ารับการรักษาต้องจ่ายค่ารักษาพยาบาลเองทั้งหมด สำหรับตัวอย่างการบริการชะลอวัย ได้แก่ การรักษาด้วยยาชะลอความเสื่อมของวัย , การรับฮอร์โมนทดแทน , การแก้ปัญหาการมีบุตรยาก , การรักษาอาการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ , การสลายไขมันด้วยเลเซอร์ , การให้ยาเพื่อเพิ่มความแข็งแรงของร่างกาย , การเพิ่มความชุ่มชื่นให้กับผิว หรือการรักษาสิว , ฝ้า , กระ , รังแค , การปลูกผม หรือการควบคุมน้ำหนัก เป็นต้น

บริการเชิงป้องกัน

บริการเชิงป้องกัน

ถือเป็นการรักษาประเภทการรักษาที่หลายคนเข้าใจผิดว่าสามารถเคลมค่ารักษาพยาบาลจากประกันสุขภาพได้ แต่ในความจริงแล้วการบริการเชิงป้องกันอย่างการตรวจสุขภาพทั่วไป , การตรวจสุขภาพประจำปี , การนอนพักฟื้นเพื่อรอคำวินิจฉัยอาการ , การคุมกำเนิดในเพศหญิง , การทำหมันในเพศชาย , การรักษาอาการทางจิต ความเครียด ความวิตกกังวล , การบำบัดรักษาภาวะติดยาเสพติด / บุหรี่ / เหล้า / สารเสพติดประเภทต่าง ๆ , การตรวจอาการหยุดหายใจขณะหลับ , การตรวจความผิดปกติในการนอนกรน , การตรวจความผิดปกติในการนอนหลับ , การปลูกฝี , การฉีดวัคซีนป้องกันโรค เหล่านี้ทั้งหมดจะไม่ได้รับการคุ้มครองจากประกันสุขภาพ แต่กรณีของการฉีดวัคซีนพิษสุนัขบ้าและวัคซีนป้องกันบาดทะยักหลังจากถูกสัตว์ทำร้ายจะได้รับความคุ้มครอง เนื่องด้วยเป็นผลต่อเนื่องความเจ็บป่วยที่ได้รับจากอุบัติเหตุ

การรักษาที่ยังไม่เป็นที่ยอมรับตามหลักเกณฑ์

การรักษาที่ยังไม่เป็นที่ยอมรับตามหลักเกณฑ์

สำหรับการรักษาที่ยังไม่เป็นที่ยอมรับตามหลักเกณฑ์และไม่ได้รับการคุ้มครองจากประกันสุขภาพ ได้แก่ การรักษาที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐานทางการแพทย์ , การรักษาที่ไม่จำเป็นทางการแพทย์ , การรักษาทางการแพทย์ที่ยังอยู่ในระหว่างขั้นตอนการทดลอง , การตรวจรักษาโดยแพทย์ทางเลือก , การฆ่าตัวตาย , อาการบาดเจ็บที่เกิดจากการพยายามทำร้ายตัวเอง , การบาดเจ็บเสียชีวิตที่เกิดจากการยินยอมให้ผู้อื่นทำร้ายตัวเอง , การบาดเจ็บเสียชีวิตที่มีสาเหตุจากการดื่มสุรา กิน หรือฉีดสารเสพติดเข้าร่างกาย , ผลจากการรับประทานยาเกินกว่าที่แพทย์สั่ง , การบาดเจ็บเสียชีวิตที่เกิดขึ้นระหว่างผู้เอาประกันกระทำความผิดหรือขณะถูกจับกุม และการบาดเจ็บเสียชีวิตจจากภาวะสงคราม / การก่อการร้าย หรือการจลาจล

จะเห็นว่ามีหลายกรณีที่ประกันสุขภาพไม่ให้ความคุ้มครอง เพราะฉะนั้นก่อนตัดสินใจทำประกันควรศึกษาเงื่อนไขและรายละเอียดของกรมธรรม์อย่างละเอียดเพื่อตรวจสอบว่าความคุ้มครองที่ต้องการนั้นๆ ได้รับจากการทำประกันสุขภาพหรือไม่ เพื่อได้กรมธรรม์ที่ตรงใจมากที่สุด

ถ้าคิดถึงเรื่องประกัน TPIS ตรีเพชรอินชัวรันส์ โบรกเกอร์ประกันภัย เป็นที่ปรึกษาด้านประกันภัยรถยนต์ ประกันการเดินทาง และประกันด้านสุขภาพ